Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tổng thống Mỹ gặp song phương lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản
2023-08-19 12:48:50

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/8 đã có các cuộc gặp song phương riêng rẽ với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Nội dung thảo luận bao gồm các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu và các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế và an ninh song phương.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc, hai bên đã cam kết cùng phối hợp nhằm ứng phó với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên bao gồm thông qua các hoạt động răn đe mở rộng. Hai bên cũng khẳng định quyết tâm tiếp tục ủng hộ Ukraine và thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bao gồm ở Biển Đông và xuyên eo biển Đài Loan.

Lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc nhấn mạnh tiến triển trong hợp tác kinh tế đặc biệt là trong các công nghệ quan trọng và mới nổi, đồng thời khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa hai nước nhằm củng cố nhiều lĩnh vực thương mại.  

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (bên trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Yonhap

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản, hai bên tái khẳng định cam kết ủng hộ Ukraine cũng như phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các thách thức an ninh khu vực.  Hai bên cũng tái khẳng định tầm quan trọng của duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Kishida Fumio nhấn mạnh tiến triển đạt được trong hợp tác quốc phòng, bao gồm kế hoạch theo đuổi chương trình hợp tác phát triển tên lửa đánh chặn vũ khí siêu thanh nhằm gia tăng răn đe khu vực và tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa lâu dài giữa hai nước qua đó thúc đẩy ổn định.

Nguồn VOV-Washington

Tin liên quan