Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tổng thống Nga Putin hành động khẩn
2022-03-01 11:11:23

Ngày 28/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố các biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ đồng Ruble đang lao dốc, kể cả việc cấm người dân chuyển tiền ra nước ngoài và buộc các nhà xuất khẩu phải bán ngoại tệ.

Tổng thống Nga Putin công bố loạt biện pháp khẩn để giải cứu đồng Ruble đang lao dốc do các lệnh trừng phạt của phương Tây. (Nguồn: Ukraine)

Các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt cuối tuần qua đã có tác động ngay lập tức ở Moscow ngày 28/2, với việc đồng Ruble giảm giá ở mức thấp kỷ lục và Ngân hàng trung ương Nga tăng hơn gấp đôi lãi suất cơ bản, lên 20%.

Một sắc lệnh của Điện Kremlin đã cấm chuyển tiền mặt ra nước ngoài và cho biết, các nhà xuất khẩu giờ đây sẽ phải giữ 80% dự trữ của họ bằng đồng Ruble, có nghĩa là các tập đoàn lớn như tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga sẽ phải bán ngoại tệ.

Cùng ngày, truyền hình nhà nước Nga phát sóng cuộc gặp giữa Tổng thống Putin với Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính và người đứng đầu ngân hàng tư nhân lớn nhất của Nga - Sberbank và Ngân hàng trung ương Nga.

Trong cuộc họp, ông Putin nói: “Tôi đã mời các vị đến đây để nói về các vấn đề cần làm với nền kinh tế. Đương nhiên ý tôi là các biện pháp trừng phạt của cái gọi là cộng đồng phương Tây đang tìm cách áp đặt chống lại đất nước chúng ta”.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo giới rằng, "các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga là hà khắc, nhưng đất nước chúng tôi có đủ tiềm năng cần thiết để hóa giải thiệt hại”.

Các biện pháp trừng phạt phương Tây đưa ra nhằm loại các ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống tài chính quốc tế và hạn chế khả năng sử dụng dự trữ của ngân hàng trung ương Nga để hỗ trợ đồng nội tệ suy yếu.

Ngày 28/2, Mỹ cho biết, họ đã cấm tất cả giao dịch với Ngân hàng trung ương Nga tại Mỹ và đã đóng băng dự trữ của ngân hàng này, trong khi Thụy Sỹ cũng tuyên bố họ sẽ áp dụng các biện pháp tương tự như EU công bố vào cuối tuần.

Giá đồng Ruble so với USD hiện đã giảm 30% so với mức năm 2014, trước khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga.

Các động thái của phương Tây nhằm phản ứng với chiến dịch quân sự mà Nga phát động nhằm vào miền Đông Ukraine từ ngày 24/2.

Nguồn Baoquocte

Tin liên quan