Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tổng thuật trực tiếp sáng 17/11: Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024
2023-11-17 10:43:08

Thực hiện Kế hoạch số 641/KH-UBTVQH15 ngày 03/10/2023, 8h00 sáng 17/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đồng chủ trì Hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Phòng họp Diên Hồng (Nhà Quốc hội) kết nối trực tuyến với 62 điểm cầu tại 62 Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương), với khoảng 250 đại biểu tham dự tại điểm cầu chính.

Nội dung Hội nghị tập trung: 1- Đánh giá khái quát tình hình triển khai chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023; 2- Triển khai các nội dung thuộc chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024; 3- Thảo luận, tham gia ý kiến (về các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023; Các giải pháp triển khai có hiệu quả chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, trong đó tập trung vào việc triển khai các Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo đảm thống nhất, hiệu quả, hạn chế làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức và các địa phương).

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội sẽ liên tục cập nhật nội dung thông tin:

9h47: Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường trình bày tham luận

Báo cáo kết quả thực hiện các Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết: Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và thực hành tiết kiệm chống lãng phí, về sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ở Trung ương và địa phương đã giảm được 17 Tổng cục và tổ chức tương đương Tổng cục; giảm 10 Cục; giảm 145 Vụ/Ban thuộc tổng cục và thuộc bộ; giảm cơ bản phòng trong vụ. Đối với sắp xếp, kiện toàn cơ quan chuyên môn ở địa phương giảm được 07 sở, 2.159 phòng thuộc sở và thuộc UBND cấp huyện.

Về số lượng cấp phó của tổ chức hành chính: Đối với bộ, ngành, sau khi sắp xếp tổ chức của các bộ, ngành sẽ phải thực hiện giảm theo lộ trình đối với 61 lãnh đạo cấp tổng cục (14 tổng cục trưởng và 47 phó tổng cục trưởng), 17 lãnh đạo cấp cục thuộc bộ, 63 lãnh đạo cấp vụ thuộc bộ, 404 lãnh đạo cấp cục, vụ thuộc tổng cục. Đối với các tổ chức do sáp nhập, hợp nhất làm tăng số lượng cấp phó sẽ phải sắp xếp theo lộ trình quy định tại Nghị định số 101/2020/NĐ-CP.

Đối với địa phương: Căn cứ quy định của Chính phủ về tiêu chí xác định số lượng cấp phó và kết quả sắp xếp tổ chức hành chính, các địa phương đã rà soát, cơ cấu lại nhân sự lãnh đạo quản lý các cấp thuộc phạm vi quản lý. Đối với các tổ chức do sáp nhập, hợp nhất làm tăng số lượng cấp phó sẽ phải sắp xếp theo lộ trình quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP.

Về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập: sắp xếp đầu mối ĐVSNCL của bộ, ngành, địa phương, đối với bộ, ngành còn 1.035 đơn vị, giảm 98 đơn vị, tương ứng giảm 8,6%; đối với địa phương còn 46.653 đơn vị, giảm 7.631 đơn vị, tương ứng giảm 14,05%. Bộ, ngành, địa phương đã chủ động rà soát, phê duyệt Đề án tự chủ đối với các đơn vị thuộc phạm vi quản lý để làm cơ sở thực hiện mục tiêu có 10% đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính theo yêu cầu tại Nghị quyết số 19-NQ/TW. (còn tiếp)

9h27: Nghỉ giải lao

9h17: Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu ý kiến

Trình bày tham luận tại Hội nghị, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, tinh thần xuyên suốt của Quốc hội, UBTVQH khóa XV từ đầu nhiệm kỳ đến nay là tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội, trong đó việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt. 

Từ năm 2021 đến nay, UBTVQH đã duy trì tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình giám sát hằng năm, đây là nét đổi mới cả về tư duy và cách làm trong công tác giám sát, nhằm tạo sự thống nhất trong ý chí, hành động, nâng cao sự chủ động của các cơ quan trong việc triển khai các Nghị quyết về chương trình giám sát của Quốc hội, UBTVQH và làm cơ sở để các cơ quan, tổ chức thực hiện, góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội.

Riêng về chương trình giám sát năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ rất sớm, ngay khi kỳ họp thứ 5 kết thúc, đồng thời với ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2024. Tạo sự thống nhất và chủ động của các cơ quan trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2024. Cho đến thời điểm hiện tại đã có 4/4 chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát và kế hoạch giám sát chi tiết.

Căn cứ Kế hoach, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã và đang chủ động, tích cực triển khai kế hoạch giám sát do Quốc hội, UBTVQH giao tại địa phương.  Với quan điểm của các ĐBQH trong Đoàn đều thống nhất là không “giám sát chay” vừa kết hợp giám sát qua báo cáo, vừa giám sát thực tế tại địa phương, cơ sở. Trên thực tế có nhiều nội dung thông qua giám sát trực tiếp đã phát hiện nhiều vướng mắc bất cập về cơ chế, chính sách, làm rõ nội dung cần giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát của Đoàn ĐBQH tại địa phương.

Đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giám sát, đại biểu đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, có quy định cụ thể về hoạt động giám sát, tránh chồng chéo, có khoảng thời gian đủ để các địa phương tiến hành giám sát: với các chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có giám sát tại địa phương thì Đoàn ĐBQH các địa phương tổ chức giám sát song song với Đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc tham gia cùng các Tổ giám sát của Đoàn giám sát mà trong thời gian gần đây các Đoàn giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang chỉ đạo thực hiện; có quy định cụ thể hơn về việc sử dụng các kết quả giám sát nếu có cùng nội dung liên quan.

Bên cạnh đó, cần quy định cụ thể về việc gửi tài liệu, hồ sơ của các bộ, ngành liên quan liên quan đến chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phục vụ hoạt động giám sát tại địa phương.

Đại biểu cũng đề nghị quy định cụ thể về báo cáo, kết luận giám sát của các Đoàn ĐBQH khi thực hiện giám sát tại địa phương. Sau giám sát, mỗi đoàn hiện nay đang thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau mà chưa có sự thống nhất Nghị quyết, kết luận, thông báo kết quả giám sát của Đoàn ĐBQH.

Thêm vào đó, cần tiếp tục làm rõ đề cương giám sát của các Đoàn ĐBQH với các chuyên đề cụ thể, tránh việc báo cáo của Đoàn ĐBQH giống với báo cáo của chính quyền; ảnh hưởng việc nghiên cứu tiếp thu toàn diện của các Đoàn giám sát của QH, của UB TVQH, ít có tính phát hiện riêng.

Ngoài ra, các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về hoạt động giám sát của Quốc hội và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc phối hợp cung cấp tài liệu, hồ sơ, báo cáo phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH và Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố; thực hiện nghiêm túc các kết luận của Đoàn giám sát và báo cáo kết quả về Đoàn giám sát; xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân cố tình gây cản trở, làm chậm chễ hoặc thiếu nghiêm túc trong việc cung cấp thông tin phục vụ hoạt động giám sát và trong thực hiện các kết luận giám sát.

9h10:  Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang Ma Thị Thúy phát biểu

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang Ma Thị Thúy cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tuyên Quang thống nhất cao với báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Chương trình giám sát năm 2023 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Có thể nói, năm 2023, trong bối cảnh tình hình cả nước nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai Chương trình giám sát năm 2023 với rất nhiều đổi mới đạt được nhiều kết quả quan trọng, đã Khẳng định được Hoạt động giám sát là một trong những chức năng căn bản, quan trọng nhất trong hoạt động của cơ quan dân cử các cấp.

Trong quá trình thực hiện hoạt động Giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội, sự phối hợp chặt chẽ của Thường trực HĐND, Uỷ Ban Mặt trận tổ quốc tỉnh và sự vào cuộc, trách nhiệm, tích cực của các đại biểu quốc hội trong đoàn, các cơ quan, tổ chức của tỉnh trong quá trình giám sát đạt hiệu quả tích cực…

Trong hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội, giám sát  của UBTVQH, các cuộc giám sát khảo sát chuyên đề của các cơ quan của Quốc hội được thực hiện rất nghiêm túc, bài bản, có đổi mới về phương pháp, nâng cao vai trò, trách nhiệm các thành viên Đoàn Giám sát trong suốt quá trình thực hiện hoạt động giám sát. Tuy nhiên, cần quan tâm bố trí cân đối thời gian hợp lý giữa các đợt giám sát và các địa bàn giám sát, tránh chồng chéo địa bàn và thời gian để các thành viên Đoàn Giám sát thuận lợi hơn trong bố trí tham gia .

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang Ma Thị Thúy cho biết, trong hoạt động giám sát tại địa phương Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh gặp một số khó khăn nhất định, đó là : Phương thức giám sát chủ yếu vẫn là nghe trình bày báo cáo, hoạt động khảo sát thực tế việc thực hiện cụ thể chưa nhiều, một số cuộc giám sát mang tính chuyên môn sâu, phạm vi giám sát rộng nhưng chất lượng còn hạn chế do năng lực và kinh nghiệm của đại biểu và thành viên Đoàn Giám sát đối với lĩnh vực được giám sát chưa đáp ứng; công tác tái giám sát còn ít; việc thực hiện kết luận sau giám sát của một số đơn vị còn hạn chế; điều kiện bảo đảm cho hoạt động giám sát của Đoàn tuy đã được quan tâm nhưng chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Bộ máy tham mưu giúp việc chưa thực sự hợp lý, chức năng tham mưu còn nhiều hạn chế, chưa thực sự sát thực tiễn… 

Đề xuất một số giải pháp thực hiện hoạt động giám sát năm 2024, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang Ma Thị Thúy đề nghị, cần tập trung bám sát vào những trọng tâm định hướng của Quốc hội, của UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Đoàn ĐBQH và HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan trong hoạt động giám sát. 

Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan trong việc điều hòa, phối hợp trong hoạt động giám sát kịp thời và hiệu quả, tránh chồng chéo và trùng lắp nội dung, địa bàn giám sát, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chất vấn; tiếp tục rà soát, xây dựng các quy trình để từng bước chuẩn hóa hoạt động giám sát bám sát theo quy định của Luật và hướng dẫn theo Nghị quyết số 594/QH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đảm bảo bài bản, khoa học, chất lượng, hiệu quả.

Cùng với đó, tiếp tục chú trọng theo dõi việc thực hiện các kết luận giám sát, tái giám sát, chất vấn, tái chất vấn để nâng cao hiệu lực, hiệu quả sau giám sát; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động  giám sát trên cơ sở đó xây dựng cơ sở dữ liệu để theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát của Quốc hội, của UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội và Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, đảm bảo tính liên thông, giảm dần sự chồng chéo trùng lắp trong hoạt động giám sát …

9h02: Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, trình bày tham luận 

Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ thống nhất cao đối với các nội dung triển khai Chương trình giám sát năm 2024 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời nêu rõ, việc tổ chức Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng, thiết thực; sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã góp phần tạo sự đồng bộ, thống nhất, chuẩn hóa trong hoạt động của cơ quan dân cử từ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội thống nhất cao đối với đánh giá tình hình thực hiện Chương trình giám sát năm 2023 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Từ việc Đảng đoàn Quốc hội xác định “Việc đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội” cũng như sự quyết liệt, chuyên nghiệp, chất lượng hiệu quả từ các chương trình giám sát của Quốc hội đã lan tỏa, tạo động lực, hướng dẫn hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp. Kết quả giám sát đã từng bước tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội; chấn chỉnh kịp thời các sai sót, khuyết điểm, thúc đẩy các cơ quan hữu quan thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát.

Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 về “Hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND”; cùng với triển khai thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố đã thực sự “tươi mới”, không ngừng nâng cao về chất lượng, hiệu lực, hiệu quả và thực chất. Hoạt động chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND thành phố được đổi mới hoạt động theo hướng thực chất, rõ kết quả....

Đối với các hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trên địa bàn thành phố, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố luôn phối hợp chặt chẽ, tham gia tích cực, trách nhiệm; tham khảo nội dung chương trình, kế hoạch giám sát để có sự lồng ghép, phối hợp chặt chẽ, chủ động hơn, sớm hơn và hiệu quả thiết thực. Thường trực HĐND thành phố Hà Nội cũng đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tích cực tham gia trách nhiệm, triển khai có hiệu quả các chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Từ sự lan tỏa với những cách làm quyết liệt, hiệu quả của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND thành phố Hà Nội cũng đã đổi mới, học tập, triển khai nhiều cách làm hay, đẩy mạnh và phát huy hiệu quả hoạt động giám sát. Điểm mới là sự chủ động phối hợp trong hoạt động giám sát giữa Hội đồng nhân dân với Đoàn đại biểu Quốc hội gắn với thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị sớm tổng kết và xem xét sửa đổi, ban hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND mới; tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát vào một số lĩnh vực như công tác quy hoạch, công tác quản lý đất đai; các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư; các chính sách an sinh xã hội; công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân và việc thực hiện các kết luận giám sát. 

Đồng thời đề nghị Văn phòng Quốc hội, Ban Công tác đại biểu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của hệ thống cơ quan dân cử từ Quốc hội đến HĐND các cấp. Trong đó, xây dựng cơ sở dữ liệu chung, sử dụng phần mềm để theo dõi, đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện các kiến nghị, kết luận sau giám sát, công tác giải quyết kiến nghị cử tri, công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

08h54: Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Cao Thị Xuân trình bày Báo cáo tham luận công tác chuẩn bị sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 và đề xuất, kiến nghị giải pháp trong công tác phối hợp để xây dựng dự án Luật trình Quốc hội theo kế hoạch

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Cao Thị Xuân nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Qua 07 năm tổ chức triển khai thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân cho thấy, các quy định của Luật đã tạo cơ sở pháp lý khá đầy đủ và toàn diện phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, góp phần đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát thời gian qua cũng còn những hạn chế nhất định, chưa thực sự đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân. Hoạt động giám sát có nội dung chưa gắn kết chặt chẽ với hoạt động xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương. Một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn; một số hoạt động giám sát đã được quy định nhưng chưa triển khai thực hiện hoặc thực hiện chưa hiệu quả; một số hoạt động giám sát chưa có hướng dẫn chi tiết dẫn tới còn khó khăn trong tổ chức thực hiện…

Do đó, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Cao Thị Xuân khẳng định, để tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật thời gian qua, việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là thực sự cần thiết.

Trên cơ sở đánh giá sơ bộ kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế qua 07 năm thi hành Luật, Ban Chỉ đạo cơ bản đã thống nhất và cho ý kiến tiếp tục rà soát, bổ sung 05 chính sách nêu trong đề nghị xây dựng Luật, đó là:

- Chính sách 1: Gắn hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân với hoạt động lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương và bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm đã được đề ra, tình hình thực tế của đất nước, của địa phương. 

- Chính sách 2: Hoàn thiện quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, cơ quan của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong hoạt động giám sát. 

- Chính sách 3: Hoàn thiện các quy định liên quan đến bảo đảm thực hiện nghị quyết, kết luận, yêu cầu, kiến nghị giám sát.

- Chính sách 4: Hoàn thiện quy định về trình tự, thủ tục, thời gian, thời hạn hoạt động giám sát.

- Chính sách 5: Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về cung cấp, chia sẻ, trao đổi, xử lý, sử dụng, quản lý, bảo quản, xử lý thông tin từ các tài liệu, dữ liệu, hoạt động giám sát có liên quan và các hoạt động khác trong hoạt động giám sát.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tiến độ, chất lượng đối với các nhiệm vụ trong thời gian tới, Hội đồng Dân tộc, Ban Chỉ đạo đã và đang khẩn trương thực hiện các nội dung, các bước cụ thể như: Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật, trong đó tập trung xây dựng Báo cáo tổng kết thi hành Luật; Báo cáo đánh giá tác động chính sách; Tờ trình đề nghị xây dựng Luật; Đề cương chi tiết dự thảo Luật – Thời gian hoàn thành trước ngày 25/11/2023.

Đồng thời lấy ý kiến các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH, HĐND cấp tỉnh; các Bộ, ngành và cơ quan tổ chức có liên quan, đối tượng chịu sự tác động của chính sách từ  25/11 đến 10/12/2023. Xây dựng báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý: Từ 11/12 đến 16/12/2023.

Đăng tải báo cáo tổng kết, báo cáo đánh giá tác động của chính sách; báo cáo giải trình, tiếp thu trên Cổng thông tin điện tử của Quốc hội từ 17/12/2023 đến 17/01/2024.

Cùng với đó, gửi Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật lấy ý kiến Chính phủ và gửi Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật đến Ủy ban Pháp luật để thẩm tra; xây dựng báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm tra đề nghị xây dựng Luật trước 01/3/2024.

Trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật tại Phiên họp tháng 3/2024. Tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập Ban soạn thảo để xây dựng dự án Luật, phấn đấu trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 và thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV.

8h49: Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội gợi ý nội dung tập trung thảo luận.

Phát biểu gợi ý thảo luận, Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc nhấn mạnh, trên cơ sở Báo cáo của UBTVQH, đề nghị đại biểu làm rõ những kết quả nổi bật đạt được và những nội dung đổi mới trong các hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2023. Việc thực hiện các hoạt động giám sát đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật chưa? những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và việc xác định trách nhiệm của các nhân, tổ chức có liên quan trong thực hiện chưa nghiêm các quy định của pháp luật đã đủ chưa, cần bổ sung những nội dung gì; những bài học kinh nghiệm, các kiến nghị đã sát đúng và yêu cầu giám sát phải theo đến cùng việc thực hiện các kiến nghị đã đáp ứng được chưa? công tác phối hợp trong hoạt động giám sát cần quan tâm thêm những nội dung gì?

Hoạt động giám sát đã bảo đảm đúng phương châm và mục tiêu đề ra trên cả 2 phương diện: giám sát là để kiến tạo đã bảo đảm truy đến cùng, kiến tạo đến cùng và thông qua giám sát kiến nghị xử lý trách nhiệm có liên quan đã góp phần cho Quốc hội trong các hoạt động lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước thế nào? 

Về phần phương hướng năm 2024, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm về nhận định tình hình trong năm 2024 và những đặc điểm lớn chi phối đến hoạt động giám sát của Quốc hội. Đề nghị các đại biểu cho ý kiến làm rõ thêm về mục tiêu, yêu cầu cần đạt được trong hoạt động giám sát năm 2024; các nhóm giải pháp, vấn đề trọng tâm, đột phá là gì? cách thức tổ chức thực hiện cần điều chỉnh, bổ sung những nội dung gì cho sát, phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát nói riêng và các hoạt động của Quốc hội nói chung, nhất là những vấn đề mà Quốc hội, UBTVQH đã đổi mới trong khóa XV.

Đại biểu cho ý kiến về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hòa, tổ chức các hoạt động giám sát; về việc phối hợp trong công tác chuẩn bị và thực hiện hoạt động giám sát cần tập trung nội dung gì? như đề xuất của Ủy ban Trung ương MTTQVN về yêu cầu nội dung phản biện của Mặt trận thành tài liệu của Đoàn giám sát hay giám sát và giải trình của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội chọn vấn đề gọn, nóng nhất, chuẩn bị và tiến hành giám sát nhanh, thời gian ngắn, kiến nghị giải quyết những vấn đề cấp bách, khả thi. 

Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tiếp tục chương trình, Hội nghị sẽ nghe các vị đại biểu tại đầu cầu Hà Nội và các điểm cầu trình bày tham luận và phát biểu thảo luận.

8h32: Trình chiếu Video về đánh giá kết quả thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023 và triển khai chương trình giám sát năm 2024

Tại hội nghị triển khai Chương trình giám sát năm 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh: “giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội”,  Giám sát phải trên tinh thần hết sức xây dựng; giữa “xây” và “chống” thì xây vẫn là căn bản, lâu dài; chống là quyết liệt, triệt để, cấp bách. Cũng như xây dựng pháp luật, công tác “giám sát phải vì mục tiêu kiến tạo phát triển”.

Từ chỉ đạo đó, hoạt động giám sát năm 2023 của Quốc hội đã  có nhiều đổi mới cả về nội dung và cách thức thực hiện, đạt được những kết quả tích cực, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao. Hoạt động “giám sát lại” trong năm 2023 được triển khai với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa. Những chuyên đề được lựa chọn giám sát đều là các vấn đề nóng phát sinh khi triển khai các nghị quyết của Quốc hội, trúng, đúng các vấn đề quan trọng của đất nước.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội. Do đó, Quốc hội khóa XV sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Chương trình giám sát năm 2024 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội sẽ tiếp tục lựa chọn trúng và đúng những vấn đề của cuộc sống…

8h11: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Báo cáo tóm tắt đánh giá kết quả thực hiện hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2023 và triển khai Chương trình giám sát năm 2024

Đánh giá khái quát kết quả thực hiện chương trình giám sát năm 2023, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, là năm bản lề quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Với mục tiêu không ngừng “đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội”, hoạt động giám sát của Quốc hội đã được tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ, bảo đảm tiến độ, hoàn thành toàn bộ các nội dung theo kế hoạch. 

Về hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không ngừng được cải tiến, đổi mới từ việc xây dựng thể chế cho đến việc triển khai thực hiện từng nội dung giám sát, trong đó, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế tiếp tục được tăng cường, góp phần quan trọng tạo cơ sở pháp lý và định hướng cho hoạt động giám sát của cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, như: ban hành Nghị quyết số 96/2023/QH15 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn; tích cực chỉ đạo việc nghiên cứu, chuẩn bị hồ sơ đề xuất xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; xây dựng dự thảo Nghị quyết hướng dẫn việc tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội; các nghị quyết về hoạt động chất vấn, giám sát chuyên đề…

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo đúng quy định, sát thực tiễn với nhiều đổi mới, kịp thời giải quyết các vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm với việc tổ chức 04 phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trên cơ sở đó, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 03 nghị quyết đối với 08 lĩnh vực (hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang tích cực chỉ đạo hoàn thiện dự thảo Nghị quyết chất vấn tại kỳ họp thứ 6 để gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội trước khi trình Quốc hội thông qua vào cuối kỳ họp). 

thực hiện, nhờ đó đã đạt hiệu quả, kết quả tích cực. Việc triển khai hoạt động của các Đoàn giám sát được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo sát sao, định hướng trong quá trình triển khai giám sát. Các Đoàn giám sát đã tổ chức các đoàn công tác với sự tham gia của các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội – Trưởng Đoàn giám sát để khảo sát, làm việc trực tiếp với 33 địa phương, Chính phủ, các Bộ, ngành; tổ chức nhiều tọa đàm, hội nghị tham vấn chuyên gia…

Đặc biệt, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh, lần đầu tiên, Quốc hội tiến hành giám sát đồng thời 03 Chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn các chương trình bắt đầu triển khai thực hiện chương trình có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành; qua đó, thể hiện rõ quan điểm, sự nỗ lực, đồng hành của Quốc hội cùng với Chính phủ để tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn trong việc triển khai thực hiện các Chương trình. 

Hoạt động lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành cẩn trọng, bảo đảm nghiêm túc, theo quy định của pháp luật. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh trung thực, khách quan thực tế trong việc đánh giá những người được Quốc hội bầu, phê chuẩn trong công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo những nhiệm vụ được giao.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, hoạt động “giám sát lại” được triển khai với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa. Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã dành 2,5 ngày để xem xét và tiến hành chất vấn việc thực hiện của các cơ quan liên quan tới 21 lĩnh vực được nêu trong 10 nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn. Khác với 3 phiên xem xét việc thực hiện các nghị quyết trước đây, phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 có sự đổi mới trong cách thức tổ chức chất vấn, theo đó, các vấn đề chất vấn được nhóm lại thành 4 nhóm lĩnh vực; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất vấn của đại biểu Quốc hội và trả lời của người được chất vấn, vừa bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, vừa bao quát được các lĩnh vực đã được giám sát.

Quốc hội cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Với mục tiêu giám sát phải được triển khai đồng bộ với quá trình triển khai xây dựng và thực hiện chính sách pháp luật, năm 2024, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giám sát.

Để triển khai có hiệu quả giám sát các chuyên đề, các Đoàn giám sát, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, các Đoàn giám sát cần tận dụng tối đa các tài liệu, hồ sơ sẵn có về sơ kết, tổng kết, đánh giá những nội dung có liên quan đến chuyên đề giám sát, nhất là những nội dung mới được sửa đổi trong các luật vừa được Quốc hội thông qua để tổ chức triển khai có hiệu quả; phát huy kinh nghiệm đổi mới tổ chức các Đoàn giám sát đã thực hiện trong nửa nhiệm kỳ qua để tổ chức hoạt động giám sát phù hợp, khoa học; trong đó, tập trung vào giám sát việc ban hành văn bản quy định chi tiết, khâu tổ chức thực thi để luật sớm đi vào cuộc sống và được thực hiện nghiêm minh; đồng thời, các kiến nghị giám sát cần được nghiên cứu, chắt lọc sâu sắc, sát với tình hình thực tiễn, bảo đảm khả thi. 

Bên cạnh đó, cần tăng cường phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong triển khai các hoạt động của các Đoàn giám sát; đồng thời, đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức phản biện xã hội đối với nội dung của các chuyên đề giám sát để phát huy hiệu quả của hoạt động giám sát của Quốc hội, gắn với hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên.

Ngoài ra, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức chịu sự giám sát và tổ chức có liên quan cần bám sát đề cương, kế hoạch để chuẩn bị báo cáo theo đúng yêu cầu, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Trong quá trình chuẩn bị báo cáo, nếu có khó khăn, vướng mắc, thì cần trao đổi ngay với Thường trực các Đoàn giám sát. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan thống nhất về cách thức tổng hợp, lấy số liệu, bám sát yêu cầu về nội dung trong các đề cương.

8h02: Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khẳng định, giám sát tối cao đối với hoạt động của nhà nước là một trong 3 chức năng quan trọng của Quốc hội. Bắt đầu từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, hằng năm Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đều tổ chức Hội nghị triển khai chương trình giám sát của năm tiếp theo. Đây là một bước đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, được đại biểu Quốc hội, nhân dân và cử tri đánh giá cao.

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Nghị quyết số 90/2023/QH15 về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, Nghị quyết số 833/2023/UBTVQH15 về Chương trình giám sát của UBTVQH năm 2024 và Kế hoạch số 641/KH-UBTVQH15, ngày 17/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2024 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, kết nối trực tuyến với 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thay mặt UBTVQH, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, các địa phương, các vị ĐBQH tham gia Hội nghị này; chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, trong năm 2023, thực hiện kết luận số 843-KL/ĐĐQH15, ngày 03/8/2022 của Đảng đoàn Quốc hội về việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, bám sát các quy định của pháp luật, các hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH và ĐBQH được thực hiện có hiệu quả với nhiều đổi mới mạnh mẽ về tư duy và phương thức thực hiện, được triển khai toàn diện, đồng bộ, ngày càng đi vào thực chất; nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả, phản ứng linh hoạt, nhạy bén trước những vấn đề thời sự quan trọng của đất nước; tăng tính dân chủ, pháp quyền, công khai, minh bạch trong hoạt động giám sát, tạo hiệu ứng lan tỏa về tinh thần hành động tích cực, góp phần tạo chuyển biến toàn diện cả về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và vấn đề được giám sát.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế tiếp tục được tăng cường; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, phiên họp UBTVQH đảm bảo đúng quy định, sát thực tiễn với nhiều đổi mới. Năm 2023, Quốc hội đã chọn giám sát tối cao 02 chuyên đề tiếp tục có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức thực hiện, nhờ đó đạt hiệu quả, kết quả tích cực; Hoạt động lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành cẩn trọng, bảo đảm nghiêm túc, theo quy định của pháp luật; Hoạt động “giám sát lại” được triển khai với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa; tổ chức chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn của Quốc hội khóa XIV, khóa XV thực chất, hiệu quả; việc xem xét báo cáo của các cơ quan được thực hiện một cách thực chất, trách nhiệm, hiệu quả; hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật đã được UBTVQH quan tâm chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ, đổi mới thiết thực, hiệu quả; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cử tri ngày càng được tăng cường và trở thành hoạt động thường xuyên…

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 90/2023/QH15 về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024 với nhiều nội dung giám sát, yêu cầu cụ thể hơn trong việc tổ chức thực hiện đối với UBTVQH, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội. 

Quốc hội đã chọn giám sát tối cao 02 chuyên đề là: “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” (sẽ báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7) và chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” (sẽ báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8). UBTVQH đã ban hành Nghị quyết số 833/NQ-UBTVQH15 ngày 27/7/2023 về Chương trình giám sát của  UBTVQH năm 2024; theo đó đã chọn 02 chuyên đề giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023” và chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, tại Hội nghị này, ngoài việc đánh giá những kết quả đạt được, những kinh nghiệm hay trong công tác giám sát của Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH và của  ĐBQH trong năm 2023, còn cần làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trong các hoạt động giám sát; đồng thời trao đổi, thống nhất về nhận thức, nội dung, công tác phối hợp, các biện pháp để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH trong năm 2024, góp phần đưa các chính sách, pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, bảo đảm có hiệu quả cao, đáp ứng sự mong mỏi của người dân và cử tri cả nước.

Với tinh thần đó, thay mặt UBTVQH, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tuyên bố khai mạc Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2024; đề nghị các đại biểu tham gia có trách nhiệm, tâm huyết, xây dựng, đóng góp nhiều ý kiến sát thực để góp phần vào thành công của Hội nghị và tạo tiền đề quan trọng cho thành công của chương trình giám sát năm 2024.

8h00: Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu tham dự Hội nghị

Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần cho biết, nhằm thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

Hội nghị được tổ chức nhằm tạo sự thống nhất trong ý chí, hành động, nâng cao sự chủ động của các cơ quan trong việc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chương trình giám sát năm 2024, làm cơ sở để các cơ quan, tổ chức thực hiện, góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội.

Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, dự Hội nghị có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; các đồng chí Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các đại biểu Quốc hội chuyên trách ở trung ương, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về phía Chính phủ, các Bộ ngành, có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, các ban, bộ, ngành cơ quan trung ương cùng các đại biểu tại 62 điểm cầu tại các địa phương trên cả nước.

Nguồn Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

Tin liên quan