Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tràn lan kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 trên mạng: Người dân thận trọng khi sử dụng
2021-07-20 08:30:45

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gần đây, trên mạng xã hội (Zalo, Facebook...) đã xuất hiện những bài viết quảng cáo, rao bán bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 với lời khẳng định cho kết quả chính xác đến 90%, nhưng thực tế thì không như quảng cáo.

Nhiều quảng cáo bán bộ kit test nhanh SARS-CoV-2.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được chủ tài khoản K.P giới thiệu là chủ một cửa hàng thuốc tây tại thành phố Tây Ninh có bán bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 với lời quảng cáo: "Đây là bộ kit xét nghiệm được cấp phép bán tại hiệu thuốc, sản phẩm của Hàn Quốc, có kết quả ngay sau 15 phút.

Kết quả chính xác trên 90%, phát hiện 2 vạch là dương tính thì cần báo cho cơ quan chức năng...". Với bộ kit này, chủ tài khoản K.P ra giá là 280.000 đồng/bộ. Trong khi đó, giá bán theo Bộ Y tế công bố chỉ 160.000 đồng/bộ.

Trao đổi với chúng tôi bác sĩ Huỳnh Ngọc Bảnh-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu cho biết: Các bộ kit test nhanh kháng nguyên là test sàng lọc cho kết quả nhanh, nhưng khả năng chính xác thì không bằng phương pháp RT-PCR là kết quả khẳng định. Phương pháp test nhanh không phải là xét nghiệm khẳng định nhưng có thể hỗ trợ nhanh trong việc giám sát, phát hiện trường hợp nghi ngờ.

Hướng dẫn sử dụng bộ kit test nhanh.

Tuy nhiên, người dân không nên mua các bộ test nhanh về tự kiểm tra, kết quả có thể không chính xác, nếu lấy mẫu đúng quy trình thì độ chính xác đạt khoảng 70%. Hơn nữa trong điều kiện dịch bệnh phức tạp như hiện nay nhiều người có nhu cầu mua để tự xét nghiệm có thể đã xuất hiện các bộ kit không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng độ nhạy thấp, kết quả không chính xác dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đầu tháng 7.2021, Bộ Y tế đã công bố 1 xét nghiệm nhanh kháng nguyên nCoV sản xuất trong nước, 7 loại nhập khẩu, trong danh mục được cấp phép sử dụng gồm Trueline Covid-19 Ag Rapid Test của Việt Nam; 7 loại nhập khẩu được cấp phép, gồm: Panbio Covid-19 Ag Rapid Test Device, Panbio™ Covid-19 Ag Rapid Test Device (Nasal), Standard Q Covid-19 Ag, Humasis Covid-19 Ag Test và SGTi-flex Covid-19 Ag của Hàn Quốc; Espline SARS-CoV-2 của Nhật Bản.

Vũ Nguyệt

Tin liên quan