Đọc báo in
Tải ứng dụng
Triển khai công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2021
2020-12-17 08:35:27

Ngày 15.12, tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh (Cục THADS tỉnh) đã diễn ra hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2021.

Ông Mai Lương Khôi-Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu chỉ đạo tại Hội Nghị.

Đến dự Hội nghị có ông Mai Lương Khôi-Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Phan Huy Hiếu – Chánh Văn phòng Tổng cục thi hánh án dân sự; ông Nguyễn Mạnh Hùng-Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh; ông Võ Xuân Biên-Cục trưởng Cục THADS tỉnh; cùng đại diện các Chi cục THADS và nhiều Chấp hành viên đến dự Hội nghị.

Theo báo cáo của Cục THADS tỉnh, năm 2020, tổng số việc giải quyết là 28.518 việc. Trong đó, 21.647 việc có điều kiện thi hành án; 6.311 việc chưa có điều kiện thi hành. 15.840 việc đã thi hành án xong, đạt tỷ lệ 73,17% (còn thiếu 6,83% so với chỉ tiêu của Tổng cục THADS giao).

Về tiền, tổng số giải quyết là hơn 2.785 tỷ đổng. Trong đó, số có điều kiện thi hành là hơn 1.384 tỷ đồng, số chưa có điều kiện thi hành gần 1.139 tỷ đồng. Số tiền đã thi hành xong là 543 tỷ 588 triệu 723 nghìn đồng, đạt tỷ lệ 39,27% (vượt chỉ tiêu so với Tổng cục giao là 1,27%). Ngoài ra, công tác thi hành án dân sự còn đạt được nhiều kết quả đáng chú ý khác.

Về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong năm 2020: Cục và Chi cục tiếp 281 lượt công dân, trong đó Lãnh đạo Cục và Chi cục tiếp 104 lượt. Nội dung công dân đến các cơ quan Thi hành án dân sự để khiếu nại, phản ánh việc Chấp hành viên chậm tổ chức thi hành án, không thực hiện đúng quy trình, thủ tục thông báo về thi hành án, chậm giao tài sản mua trúng đấu giá... Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan THADS trong tỉnh là 83 đơn (79 đơn khiếu nại, 4 đơn tố cáo). Kết quả đã giải quyết 83/83 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

Quang cảnh Hội nghị.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác THADS hiện vẫn còn những tồn tại, khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành có lúc, có nơi còn chưa thực sự sâu sát và quyết liệt, gây ảnh hưởng đến kết quả và tiến độ tổ chức thi hành án. Số lượng án chuyển sang kỳ sau giải quyết lớn.

Công tác tổ chức thi hành án còn vi phạm trình tự, thủ tục hoặc chậm thi hành án dẫn đến đương sự có đơn khiếu nại, tố cáo. Tỉnh Tây Ninh có số lượng việc phải thi hành án lớn nhưng hiện vẫn còn thiếu 18 biên chế, 19 Chấp hành viên nên địa phương luôn trong tình trạng quá tải công việc. Nhiều vụ việc có giá trị phải thi hành lớn, tính chất phức tạp, khó thi hành...

Đáng chú ý, tính đến hết ngày 30.9.2020, TAND các cấp đã chuyển giao cho các cơ quan THADS 85 bản án hành chính. Cục THADS tỉnh theo dõi 13 việc thuộc thẩm quyền (trong đó, kỳ trước chuyển sang 1 việc; trong kỳ báo cáo là 12 việc). Cục đã ra 13 văn bản thông báo tự nguyện thi hành án.

Kết quả theo dõi đã thi hành xong 2 việc, còn 11 việc chưa thi hành xong. Do trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc như một số trường hợp người phải thi hành án chưa kịp thời thông báo kết quả thi hành án hành chính; trong trường hợp bản án tuyên hủy quyết định hành chính của UBND và các sở ngành liên quan, khi cơ quan THADS có văn bản thông báo việc tự nguyện thi hành án thì các cơ quan này cho rằng nội dung quyết định của bản án đã rõ, quyết định hành chính bị khởi kiện đương nhiên bị hủy nên không có nội dung phải thi hành án.

Tại Hội nghị, ông Mai Lương Khôi đánh giá cao tinh thần làm việc thẳng thắn, không đề cập nhiều đến thành tích, kết quả đạt được mà chỉ tập trung vào thảo luận các vấn đề còn hạn chế, khó khăn, vướng mắc nhằm đề ra những giải pháp để cùng nhau khắc phục, tháo gỡ. Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu chỉ đạo nhiều nội dung đáng chú ý. Cụ thể, năm 2021, cơ quan THADS phải hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

Trong đó, hai chỉ tiêu chính là việc và tiền cần đảm bảo nhưng phải đúng thực chất, bền vững. Theo đó, cần hết sức cẩn trọng chú ý từ khâu ra quyết định thi hành án, phân loại án, xác minh điều kiện thi hành án; không để xảy ra sai phạm trong trình tự, thủ tục, kê biên xử lý tài sản...

Thứ trưởng Bộ Tư pháp còn chỉ đạo tập trung tổng rà soát, chỉ đạo, xử lý các án tồn động, án phức tạp kéo dài, án trọng điểm. Cơ quan THADS tiếp tục tăng cường xử lý các án hành chính tồn động, chủ động vai trò tham mưu lên cấp có thẩm quyền, phối hợp với Sở Tư pháp để tháo gỡ, xử lý, không để án hành chính tồn động.

Mặc dù số lượng án hành chính tồn động không nhiều so với án dân sự, nhưng đây là vấn đề mà Quốc hội và dư luận xã hội quan tâm nên cần phải được tập trung tháo gỡ, giải quyết. Ngoài ra, Cơ quan THADS tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ; cần chú ý quản lý, đánh giá lại giờ giấc làm việc xem: “chúng ta đã làm đúng 8 tiếng/ngày hay chưa?” - Thứ trưởng nói.

Ông Mai Lương Khôi còn nhấn mạnh, cần chú trọng công tác phòng ngừa vi phạm, tiêu cực trong cán bộ, không để xảy ra hậu quả rồi mới xử lý thì đã... quá muộn. Thủ trưởng cơ quan thi hành án phải có trách nhiệm kiểm tra, quản lý, chỉ đạo hoạt động của Chấp hành viên.

Tránh để tình trạng “khoán trắng” án cho Chấp hành viên sau khi được phân công. Tăng cường vai trò của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND), cần thiết thì mời VKSND vào việc để kiểm sát công tác THADS, giúp cho THADS làm đúng và phát hiện những sai sót, phòng ngừa vi phạm. Tập trung tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả, giải quyết các vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài. Cơ quan THADS phải hết sức tranh thủ sự lãnh đạo của cấp Ủy, của UBND các cấp từ huyện đến tỉnh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội Nghị.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Lãnh đạo Cục và Chi cục tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh còn yêu cầu Cục và Chi cục thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà cấp trên đã giao; chú ý công tác cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy; tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm chắc các quy định để tránh xảy ra sai sót; thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành liên quan. Ông Hùng có nhắc lại kiến nghị đối với Thứ trưởng Bộ Tư pháp về nội dung sớm bổ sung thêm Chấp hành viên cho tỉnh Tây Ninh, về cơ sở vật vất của cơ quan thi hành án.

Ông Võ Xuân Biên phát biểu tại Hội Nghị.

Ông Võ Xuân Biên tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp và  Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh. Trong năm tới, ông Biên yêu cầu tất cả công chức, người lao động của cơ quan THADS hai cấp (nòng cốt là các Chấp hành viên) nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra tại Hội nghị.

Ông Biên đề nghị các Chi cục trưởng xây dựng kế hoạch triển khai công tác thi hành án năm 2021. Trong đó, lưu ý nội dung chỉ tiêu về việc phải đảm bảo 81% trở lên; về tiền 40% trở lên; ra quyết định thi hành án phải chính xác 100%; đảm bảo chỉ tiêu giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 97% trở lên.

Lãnh đạo phòng nghiệp vụ, Chi cục trưởng và Chấp hành viên phải có trách nhiệm thực hiện đạt tỷ lệ cao đối với án tín dụng, ngân hàng, thu ngân sách về cho Nhà nước; quan tâm giải quyết các vấn đề về tang vật, tiền tồn...

Quốc Sơn

Tin liên quan