Đọc báo in
Tải ứng dụng
Trung Quốc tiếp tục nâng cảnh báo lũ lụt
2020-07-12 20:56:32

Trung Quốc hôm nay nâng cảnh báo ứng phó lũ lụt lên mức cao thứ hai, khi mưa lớn tiếp tục trút xuống nhiều khu vực dọc sông Trường Giang.

Hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp ở Trung Quốc tương ứng với 4 màu, trong đó màu đỏ là mức nghiêm trọng nhất, kế tiếp là màu cam, vàng và xanh. Mức cảnh báo cam được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc phát cảnh báo màu vàng vì mưa lũ hôm 6/7.

Giới chức Trung Quốc cho biết Giang Tây và Giang Tô là hai trong số khu vực dọc sông Trường Giang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của đợt lũ lụt này.

Người dân dùng thuyền để di chuyển vì lũ lụt tại huyện Dung Thủy, tỉnh Quảng Tây, hôm 11/7. Ảnh: Xinhua.

Lũ lụt ở tỉnh Giang Tây đã khiến mực nước của hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, tăng lên 22,52 m, xấp xỉ mức kỷ lục 22,59 m như hồi tháng 7/1998. Đợt lũ lụt năm đó, kéo dài từ giữa tháng 6 tới đầu tháng 9, được xem là tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong hơn 40 năm, khiến hơn 4.000 người chết và hàng chục triệu người bị ảnh hưởng, từ tỉnh Quảng Đông ở phía nam tới Hắc Long Giang ở phía đông bắc.

Giới chức tỉnh Giang Tây hôm qua nâng cảnh báo ứng phó lũ lụt từ mức hai lên mức một, mức cao nhất trong thang cảnh báo 4 cấp của Trung Quốc. Tối qua, giới chức tỉnh đã phải điều động hàng nghìn binh lính tới để hỗ trợ ứng phó với lũ lụt.

Mưa lớn và lũ lụt đã tiếp diễn suốt nhiều tuần qua ở miền trung và miền nam Trung Quốc, ảnh hưởng gần 34 triệu người ở 27 tỉnh, trong đó 141 người đã thiệt mạng. Theo dữ liệu của Bộ Tài nguyên Nước, mực nước của 212 con sông đã vượt mức báo động kể từ đầu tháng 7, trong đó 19 sông tăng lên mức kỷ lục.

Trung Quốc cho rằng biến đổi khí hậu đã dẫn tới các điều kiện thời tiết cực đoan, gây mưa lũ kéo dài từ tháng 6 và khiến nền kinh tế quốc gia này thiệt hại 8,57 tỷ USD.

Nguồn VNE

Tin liên quan