Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 2 (từ 6 -12.5.2013): Nâng cao an toàn cho người đi bộ
2013-05-03 09:25:00

 Hiện nay, mỗi tuần trên thế giới có hơn 5.000 người đi bộ tử vong vì tai nạn giao thông.

HTML clipboard

(BTN)- Chương trình thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011 - 2012 của Liên Hợp Quốc khuyến cáo người đi bộ là một trong các đối tượng dễ bị tổn thương do tai nạn giao thông đường bộ. Hiện nay, mỗi tuần trên thế giới có hơn 5.000 người đi bộ tử vong vì tai nạn giao thông.

Ngày 26.4.2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 04/KH-B.ATGT về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ lần thứ 2 với chủ đề “nâng cao an toàn cho người đi bộ” được triển khai thực hiện đồng loạt trên địa bàn tỉnh từ ngày 6 đến ngày 12.5.2013. Mục đích của kế hoạch này nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người đi bộ, đồng thời cảnh báo các nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người đi bộ và biện pháp phòng tránh tai nạn khi đi bộ, mục tiêu cuối cùng là không để có người đi bộ tử vong vì TNGT;  tạo các điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng giao thông để bảo đảm an toàn cho người đi bộ; tổ chức phát động người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ chủ động nhường đường cho người đi bộ.

Người đi bộ băng qua đường không đúng vạch quy định rất dễ bị tai nạn giao thông

Theo kế hoạch, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT; tập trung xử lý nghiêm người điều khiển xe cơ giới không chấp hành quy định nhường đường cho người đi bộ, người đi bộ đi qua đường không đúng nơi quy định. Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và hành lang ATGT đường bộ tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ; chỉ đạo đơn vị chức năng chỉnh trang lại hệ thống báo hiệu đường bộ cho người đi bộ (đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường) các tuyến đường thuộc tỉnh quản lý. 

UBND, Ban ATGT các huyện, Thị xã tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT. Trong tuần tra, tập trung xử phạt vi phạm đối với người đi bộ (trèo qua dải phân cách để qua đường, đi bộ qua đường không đúng nơi quy định). Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn huy động lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT đô thị như: mua, bán, đậu, đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông; chỉ đạo phòng Quản lý đô thị, phòng Kinh tế - Hạ tầng kịp thời sơn lại các vạch đi bộ qua đường đã bị mờ; tổ chức phát quang cây xanh che khuất các biển báo hiệu đường bộ, tháo gỡ các biển hiệu, pa-nô quảng cáo che khuất, hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông; tăng cường ánh sáng tại các khu vực người đi bộ thường hay sử dụng (vỉa hè, công viên...)

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh mở đợt cao điểm tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, sinh viên đi bộ qua đường đúng nơi quy định. Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các điểm trường học; chỉ đạo các cấp, cán bộ đoàn bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện phối hợp với các trường học và các lực lượng chức năng khác tổ chức hướng dẫn cho các em học sinh, sinh viên khi tan trường đi bộ qua đường đúng nơi quy định.

Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, các đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội có trách nhiệm tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên mình nắm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, khi đi bộ, đi qua đường phải đúng nơi quy định. Đối với những nơi không có vạch dành riêng cho người đi bộ qua đường, phải dừng lại quan sát trước khi qua đường.

T.H

Từ khóa:
Tin liên quan