Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tuổi cao gương sáng
Hà Quang - Phương Thảo
Xem các bài viết của tác giả
2024-09-29 09:48:59

Gương mẫu trong đời sống, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua ở địa phương… là đóng góp thiết thực của những người cao tuổi trong thời gian qua. Họ không chỉ là gương sáng cho con cháu noi theo, mà còn đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng quê hương.

Bà Lâm Xuân Ngại (thứ 3, từ phải qua) cùng con cháu trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

“Điểm tựa” của người nghèo

Xuất thân là một nhà giáo, năm 1989, bà Lâm Xuân Ngại (sinh năm 1947, ngụ ấp Thanh Hùng, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) chuyển về làm công tác xã hội tại địa phương, giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Điền. Năm 1992, bà Ngại được bầu làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Điền, đến năm 2021 thì nghỉ hưu. Sau đó, bà vẫn miệt mài với các hoạt động xã hội, nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc, tiếp tục làm Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thanh Điền cho đến nay.

Nhiều năm làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Điền, bà Ngại nỗ lực vận động gần 1 tỷ đồng và 1 kho dự trữ hàng trăm ký gạo để chi đột xuất cho hộ nghèo. Ngoài làm tốt công tác được giao, từ năm 2014 đến nay, bà Lâm Xuân Ngại còn hăng hái tham gia công tác từ thiện xã hội. Dù đã ngoài 70 tuổi, bà vẫn miệt mài theo đuổi việc làm thiện nguyện giúp đời. Hằng năm, vào các ngày lễ, tết, bà tích cực vận động con cháu trong gia đình trao từ 50 - 100 phần quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam; tặng học bổng, tập vở cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn, mỗi phần trị giá từ 450.000 - 500.000 đồng.

“Tôi sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh ngặt nghèo nên rất hiểu và cảm thông với những mảnh đời kém may mắn. Nay cuộc sống đã đủ đầy, kinh tế của các con, các cháu tạm ổn định, tôi mong muốn gia đình cùng tôi tham gia giúp người giúp đời, đó cũng là cách để dạy con cháu sống có đạo đức, biết chia sẻ với người không may mắn”- bà Ngại tâm sự.

Ông Trương Thành Danh- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Điền cho biết: “Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà Lâm Xuân Ngại vẫn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, vận động con cháu, người thân trong gia đình hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Sự giúp đỡ của bà đã tạo điều kiện cho rất nhiều hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần vào công tác xoá đói giảm nghèo của địa phương”.

Trong quá trình tham gia công tác xã hội, bà Lâm Xuân Ngại nhiều lần vinh dự được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khen thưởng; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong vận động các nguồn lực xã hội, thực hiện phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam.

Người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Dù tuổi cao, ông Phạm Kỳ Sơn (75 tuổi, ngụ ấp Bình Trung, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh) vẫn miệt mài lao động, làm gương cho con cháu, không tạo thói quen ỷ lại vào các con.

Với bản tính cần cù, bằng những kiến thức và kinh nghiệm của một “lão nông tri điền”, mỗi ngày, ông Sơn chăm chỉ với việc cắt cỏ nuôi 4 con bò cái sinh sản, chăm sóc hơn 100 con gà, vịt, nuôi 1 chuồng dế. Ông còn trồng hơn 50 chậu cảnh các loại, hiện chuẩn bị thu hoạch hơn 100 gốc tre lấy măng. Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay, gia đình ông Sơn đã có cuộc sống ổn định, kinh tế vững vàng. Thu nhập hàng năm, trừ chi phí cũng còn lời gần 100 triệu đồng, nhờ đó ông Sơn xây được nhà cửa khang trang, mua sắm các thiết bị tiện nghi phục vụ cuộc sống, đầu tư cho con làm ăn hiệu quả.

Ông Phạm Kỳ Sơn cho bò ăn

Theo ông Hồ Vĩnh Phong- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Bình Trung, không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Phạm Kỳ Sơn còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Ông Sơn có hơn 20 năm làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, đến năm 2020 thì nghỉ; sau đó ông lại tiếp tục làm Tổ trưởng Tổ tự quản số 1 của ấp cho đến nay. Với tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, ông Sơn được người dân địa phương quý mến và tôn trọng.

Bà Nguyễn Thị Bích Phượng- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Bình Minh cho biết: “Không chỉ là tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi, ông Phạm Kỳ Sơn còn là hội viên Hội Người cao tuổi tiêu biểu, có nhiều đóng góp với phong trào hội. Nhiều năm liền, ông được Hội Người cao tuổi xã Bình Minh và thành phố Tây Ninh khen thưởng, được Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh khen thưởng có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2019”.

Hà Quang - Phương Thảo

Tin liên quan