Đọc báo in
Tải ứng dụng
Ứng dụng công nghệ cao trong "cuộc chiến" chống nCoV
2020-02-07 18:39:36

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đang làm đảo lộn cuộc sống của hàng nghìn người, các công ty công nghệ Trung Quốc đang dốc sức hỗ trợ cuộc chiến của đất nước chống lại sự bùng phát nCoV với nhiều công nghệ tiên tiến.

Hơn 30 robot khử trùng đã được sử dụng tại các bệnh viện ở Vũ Hán (Ảnh: Xinhua)

Điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI)

Học viện Damo, bộ phận nghiên cứu khoa học của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba, đã giúp trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của tỉnh Chiết Giang ở miền đông Trung Quốc phát triển một nền tảng phân tích và tự động phát hiện bộ gen. Với công nghệ chẩn đoán AI, nền tảng này có thể rút ngắn thời gian phân tích gen cho một trường hợp nghi nhiễm nCoV từ vài giờ xuống còn nửa giờ.

Chuyên gia Sun Yi thuộc CDC Chiết Giang cho biết, dựa trên sức mạnh tính toán của công ty Aliyun (một chi nhánh điện toán đám mây của Alibaba), nền tảng này cũng sẽ bao quát nhiều trường hợp nhiễm bệnh nhất có thể trong tương lai gần để đóng góp cho nghiên cứu và phát triển vaccine và thuốc điều trị nCoV.

Khi nhiều tỉnh và thành phố của Trung Quốc kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và hoãn việc nối lại hoạt động kinh doanh nhằm hạn chế sự lây nhiễm nCoV từ người sang người, làm việc tại nhà đã trở thành một xu hướng mới cho các công ty và tổ chức trên cả nước.

Công ty Alibaba đã thông báo cung cấp miễn phí cho 10 triệu doanh nghiệp Trung Quốc toàn bộ dòng dịch vụ của một hệ thống văn phòng tại nhà. Hệ thống này được phát triển bởi công cụ văn phòng di động DingTalk. Theo đó, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ kéo dài hôm 2-2, gần 200 triệu người làm việc tại nhà đã sử dụng DingTalk.

Tencent, một gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khác, cũng đã cung cấp dịch vụ kết nối âm thanh và hình ảnh trực tuyến miễn phí, cho phép 300 người tham dự một hội nghị trực tuyến cùng một lúc. Tencent cũng đã giúp xây dựng các lớp học trực tuyến và khuôn viên thông minh với các nền tảng lưu trữ đám mây miễn phí cho các sinh viên ở Vũ Hán.

Peng Yifan, một giáo viên trường trung học Vũ Hán, giờ đây có thể giảng bài cho học sinh của mình thông qua một phần mềm phát sóng trực tiếp được phát triển bởi Tencent. Các sinh viên có thể ở nhà trong khi xem truyền hình trực tiếp bài giảng.

Công ty Internet Baidu của Trung Quốc đã phát triển một nền tảng trực tuyến chỉ trong sáu ngày cho chi nhánh của Hiệp hội Y khoa Trung Quốc tại Bắc Kinh để cung cấp cho người dân các dịch vụ tư vấn về nCoV. Nền tảng này được ứng dụng các công nghệ 5G, AI, kết nối video và chăm sóc sức khỏe từ xa cho phép hơn 1.000 bác sĩ từ các khoa hô hấp và nhiễm trùng của các bệnh viện ở Bắc Kinh trả lời các câu hỏi của người dân thông qua video trực tiếp và tin nhắn trực tuyến 24 giờ.

Bên cạnh đó, các hệ thống sàng lọc thân nhiệt sử dụng AI đã được triển khai tại một số khu vực dành cho người đi bộ bận rộn ở Bắc Kinh để kiểm tra nhiệt độ không tiếp xúc có hiệu quả cao để kiểm soát nCoV trong thời gian cao điểm du lịch sau kỳ nghỉ sắp tới.

Robot kiểm tra thân nhiệt trong vòng bán kính 5m bên ngoài trung tâm thương mại ở Quảng Đông (Ảnh: Xinhua)

Công ty phát triển hệ thống AI Megvii cho biết các kỹ sư của họ đã tối ưu hóa hệ thống để nhận biết tốt hơn thân nhiệt ở những người đeo khẩu trang và đội mũ với biên độ sai số trong vòng 0,3 độ C. Hệ thống cũng hỗ trợ sàng lọc nhiệt độ từ xa ở khoảng cách hơn 3m.

Khi một hành khách bị nghi ngờ bị sốt, hệ thống sẽ tự động cảnh báo cho các nhân viên. Nhận dạng lại người (ReID), một công nghệ để xác định và theo dõi một người là đối tượng từ các hình ảnh nhóm, cho phép các nhân viên nhanh chóng xác định vị trí của hành khách để kiểm tra thêm.

Các nhà nghiên cứu Megvii cho hay, hệ thống này có thể quét thân nhiệt của tối đa 15 người mỗi giây và gửi cảnh báo sốt. Hệ thống có thể quét một không gian của 16 làn đường, tương đương toàn bộ một lối vào tàu điện ngầm. Trong khi đó, chỉ cần một nhân viên làm việc tại chỗ, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm trong đội ngũ nhân viên tuyến đầu.

Robot khử trùng

Nhà chức trách Trung Quốc cũng đã bắt đầu sử dụng robot khử trùng được thiết kế và sản xuất bởi một doanh nghiệp Thượng Hải tại các bệnh viện lớn ở Vũ Hán, trung tâm của đợt bùng phát nCoV nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Theo ông Pan Jing, CEO của công ty Shanghai TMiRob, robot màu trắng này được cấu tạo gồm một bình xịt hydro peroxide trên "đầu" và chín đèn chiếu tia tử ngoại ở phần thân, đồng thời được tích hợp công nghệ điều hướng cho phép robot tránh chướng ngại vật một cách tự động.

Thiết kế này cho phép robot có thể thực hiện nhiều hình thức khử trùng trong môi trường nơi con người và máy móc cùng tồn tại.

Hiện tại, hơn 30 robot khử trùng đã được sử dụng tại các khu vực cách ly, phòng chăm sóc đặt biệt, phòng phẫu thuật và phòng khám sốt tại các bệnh điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV ở Vũ Hán.

Việc sử dụng robot đang ngày càng rộng rãi ở các tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh do nCoV nhằm giảm thiểu rủi ro lây nhiễm chéo và nâng cao hiệu quả phòng chống dịch.

Hôm thứ Hai, nhà sản xuất robot CloudMinds và chi nhánh Thượng Hải của China Mobile đã tặng lô robot 5G đầu tiên cho bệnh viện Thượng Hải. Với mạng 5G, các robot có thể giúp nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tư vấn, khử trùng, làm sạch và vận chuyển thuốc.

Nhà sản xuất robot Siasun và Viện Tự động hóa Thẩm Dương thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cũng đang phát triển một robot có thể thay thế các y tá trong việc kiểm tra họng của những người nhiễm nCoV.

Các kỹ thuật viên điều khiển máy bay không người lái khử trùng không khí tại Thanh Đảo (Ảnh: Xinhua)

Tại thành phố Thanh Đảo, máy bay không người lái đang được sử dụng để khử trùng không khí. Một máy bay không người lái có thể mang theo khoảng 10 kg chất khử trùng, với diện tích phun 5.000 m2 mỗi lần.

Sáng chế bộ xét nghiệm nhanh

Các nhà nghiên cứu của một trường đại học Hồng Kông (Trung Quốc) đã phát minh ra một thiết bị di động phát hiện nhanh nCoV, giúp rút ngắn toàn bộ quy trình từ lấy mẫu đến thử nghiệm chỉ trong vòng 40 phút.

Theo thông cáo báo chí được phát hành hôm 6-2 từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, với công nghệ chip vi lỏng mới nhất, thiết bị này làm nóng các mẫu thử nghiệm lên 30 độ C mỗi giây, cải thiện đáng kể từ mức bốn đến năm độ mỗi giây như hiện nay.

Các nhà nghiên cứu cho biết tốc độ thay đổi nhiệt độ là chìa khóa quyết định hiệu quả phát hiện nCoV. Nhiệt độ tăng nhanh hơn sẽ giúp thiết bị có thể đưa ra kết quả thử nghiệm ngắn hơn.

Phát minh này được hợp tác bởi một nhóm nghiên cứu của Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông do Giáo sư Wen Weijia dẫn đầu và một công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học có trụ sở tại Thâm Quyến do Giáo sư Wen và Tiến sĩ Gao Yibo đồng sáng lập.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra bộ xét nghiệm trong vòng một tuần sau khi có được trình tự gen của nCoV hôm 20-1.

Bộ thiết bị đã được sử dụng bởi các trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh ở Thâm Quyến và Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, và hai bộ xét nghiệm khác đang được chuyển đến trung tâm của tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Sáng chế đã đạt được chứng nhận CE quốc tế (tiêu chuẩn EU).

Nguồn Nhandan (Tổng hợp)

Tin liên quan