Đọc báo in
Tải ứng dụng
Vào “bẫy” ứng tuyển việc làm online tại nhà
2023-08-29 22:03:04

Nghe lời dụ dỗ làm mỗi công việc ấn “like” khi xem video sẽ kiếm tiền triệu mỗi ngày, một người “sập bẫy”, mất trắng gần 30 triệu đồng.

Trước thông tin nhiều người sập bẫy chiêu trò lừa đảo khi tham gia ứng tuyển việc làm online tại nhà, phóng viên Báo Tây Ninh đã vào cuộc tìm hiểu sự việc. Mất một khoảng thời gian khá dài, chúng tôi vừa tiếp cận các nhóm để tìm hiểu về cách thức hoạt động, vừa gặp gỡ, chia sẻ với những nạn nhân đã từng bị “sập bẫy” rồi quay cuồng trong vòng xoáy nợ nần.

Vừa trông con nhỏ, chị Nguyễn T.T.T vừa cung cấp nội dung, hình ảnh hành vi lừa đảo trên điện thoại với phóng viên.

“Bấm like kiếm tiền triệu”

Nghe lời dụ dỗ làm mỗi công việc ấn “like” khi xem video sẽ kiếm tiền triệu mỗi ngày, một người “sập bẫy”, mất trắng gần 30 triệu đồng.

Hẹn gặp chị N.T.T.T (38 tuổi, ngụ thị xã Hoà Thành) thật không dễ, tôi phải nhờ một người quen thuyết phục suốt 2 ngày, bởi vì sau khi bị lừa mất gần 30 triệu đồng, chị T mất ăn mất ngủ, vừa lo cho con nhỏ, vừa bị người nhà trách móc, phải lo làm thế nào để trả khoản nợ đã “vay nóng”.

Gương mặt phờ phạc, đôi mắt sưng đỏ vì nhiều đêm không ngủ, chị T kể, đầu tháng 7.2023, chị liên tục nhận nhiều cuộc gọi từ các số điện thoại 0598189690, 0598189755... mời tham gia xem phim trên ứng dụng TV360 để hưởng hoa hồng. Do đang có nhu cầu làm thêm, chị trả lời, đầu dây bên kia (giọng nam, số điện thoại: 0598189690) giới thiệu nội dung “chỉ cần xem và like video trên TV360 độ, bạn sẽ có tiền ngay vào tài khoản”.

Ngày 5.7, chị T được mời kết bạn Zalo qua tài khoản Nguyễn Kiều Trang và người này nhắn tin công việc cụ thể: “tìm phim theo danh sách của nhà phát hành phát xuống trên ứng dụng TV360 sau đó ấn like để tăng tương tác và độ phổ biến”, “Lương cơ bản mỗi ngày 300.000 đồng, hoàn thành một nhiệm vụ sẽ tính thêm 10.000 hoa hồng, lương và hoa hồng sẽ được tổng kết và phát vào 20 giờ 30 hàng ngày qua tài khoản ngân hàng”.

Nghĩ có thể phụ giúp chồng lo cho gia đình 4 miệng ăn, chị T đồng ý nhận việc. Theo yêu cầu của Kiều Trang, chị tải app TV360 vào điện thoại, cung cấp số tài khoản e-banking cá nhân, lập tài khoản Telegram để trao đổi thông tin.

Sau đó, chị T được nhân viên tên Nguyễn Thị Kim Oanh hướng dẫn và giới thiệu vào nhóm Tổng hợp D1-2458 trên ứng dụng Telegram. Nhóm làm việc có 3 người, gồm chị T, Nguyễn Thị Kim Oanh và Nhân Viên Tổng Hợp- được giới thiệu là người đọc lệnh giúp chị T kiếm hoa hồng.

Người này nhắn: “10p có 1 nhiệm vụ mới trong kênh, bạn hoàn thành nhiệm vụ nào thì gửi ngay hình ảnh nhiệm vụ đó vào nhóm, không được gửi nhiều ảnh 1 lúc, những nhiệm vụ hoàn thành quá 10p sẽ không được chấp nhận”.

“Cứ mỗi like video được chỉ định, tôi nhận 10.000 đồng. Sau mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ, tôi được thanh toán từ 10.000 đến 50.000 đồng hoa hồng. Tổng cộng tôi đã nhận 570.000 đồng tiền like và hoa hồng của họ từ nhiều tài khoản chuyển vào. Họ còn kêu tôi liên hệ nhân viên hướng dẫn để nhận nhiệm vụ tiếp. Nghĩ có thể kiếm thêm tiền lo cho gia đình nên tôi tiếp tục theo”- chị T kể lại.

Tiền mất, nợ mang 

Khi tham gia vào Nhóm Chất Lượng 21354 để nhận nhiệm vụ mới, chị T được Khuất Mạnh Tùng, người tự xưng là chuyên gia, hướng dẫn; cùng nhóm còn có 4 người khác thực hiện các nhiệm vụ cao hơn. “Lúc này, họ không yêu cầu tôi like video nữa, mà nạp tiền để hưởng hoa hồng từ 30% - 50% khi hoàn thành nhiệm vụ họ giao. Khi tổng kết sẽ rút tiền gốc và hoa hồng về tài khoản của mình”- chị T nói. 

Nhiệm vụ nhóm lừa đảo đưa ra là yêu cầu các thành viên đặt cược tài, xỉu trên App m.tv360vn.com. Theo hướng dẫn của Khuất Mạnh Tùng, trước khi đặt cược “Xỉu” trên App TV360, mỗi thành viên phải nạp tiền vào tài khoản cá nhân (VU VAN HIEU-1038931816 Vietcombank) theo phương thức chuyển nhanh 24/7 và chụp hình ảnh chi tiết giao dịch trên điện thoại gửi vào nhóm, người này còn lưu ý trong nhóm: “m.tv360vn.com chỉ mang tính chất làm nhiệm vụ chứ không phải cờ bạc thắng thua!”.

“Tôi bị họ lừa gần 30 triệu đồng. Phần lớn là tiền vay mượn. Giờ không biết làm sao để trả nợ, để nuôi con nhỏ”- chị T khóc.

Sau khi nạp đủ tiền, mỗi thành viên nhận và chụp bản cam kết gửi vào nhóm. Để củng cố lòng tin, bản cam kết ghi rõ tên doanh nghiệp (đóng dấu mộc đỏ Công ty TNHH Drea Media) có địa chỉ tại L17-11, tầng 17, toà nhà Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh và khẳng định “nếu hoàn thành tất cả các nhiệm vụ mà nhà phát hành không chuyển toàn bộ số tiền hoa hồng nạp trước đó, phía công ty sẽ đền bù gấp 3 lần cho cộng tác viên”.

“Họ đưa 3 mức tiền nạp, mức 1 là 2.800.000 đồng, mức 2 là 5.500.000 đồng và mức 3 là 7.500.000 đồng. Cuối ngày, chúng tôi sẽ nhận tiền hoa hồng 980.000 đồng, 1.925.000 đồng và 2.625.000 đồng ở mỗi mức chọn. Hoàn thành sẽ được tính 35% hoa hồng.

Tôi luôn chọn mức thấp nhất”- chị T nói thêm- “Lúc làm nhiệm vụ, tôi do dự, ngập ngừng chưa dám làm, nhưng 3 thành viên trong nhóm liên tục gửi ảnh chụp màn hình bản cam kết vào nhóm nên tôi tin tưởng và chuyển tiền để hoàn thành các nhiệm vụ tiếp theo.

Lần cuối cùng, tôi đã chuyển 10.800.000 đồng vào tài khoản ông Hiếu và nhận bản cam kết. Thế nhưng, khi tôi nhắn tin không còn tiền thì nhóm này cũng im bặt, không còn hoạt động, các dữ liệu trên Telegram cũng biến mất. Lúc này, tôi biết mình đã bị lừa”- chị T bộc bạch.

Hiện tại, chị T gánh khoản nợ gần 30 triệu đồng, chưa tính lãi suất “vay nóng”. Ôm đứa con trai 8 tháng tuổi, chị T nghẹn ngào nói: “Đây là bài học lớn nhất của tôi. Qua sự việc này, tôi muốn cảnh tỉnh đối với những người đang có nhu cầu tìm việc làm thêm, tránh bị mắc bẫy lừa đảo trên mạng như tôi”.

Viettel Telecom khuyến nghị người dân cần thận trọng, nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn mạo danh TV360 để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo đó, tuyệt đối không cung cấp thông tin, thực hiện khảo sát ở các link website lạ. Không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/mạng xã hội mạo danh TV360. Thận trọng với tất cả các nội dung, bài đăng tuyển dụng có yêu cầu để lại thông tin cá nhân, chuyển phí giao dịch, đặt cược nhận thưởng v.v…

Doanh nghiệp này còn cho biết tất cả các chương trình tri ân, khuyến mãi hoặc các thông tin về sản phẩm, dịch vụ TV360 và Viettel Telecom sẽ luôn thông báo đến khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin chính thức của TV360 và Viettel Telecom như: Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/tv360vt; Website chính thức của TV360: http://tv360.vn/; Website thông tin chính thức về các dịch vụ của Viettel Telecom: https://vietteltelecom.vn/ và tổng đài chăm sóc, tư vấn khách hàng 198, 18008098, 18008168.

Tâm Giang

Tin liên quan