Đọc báo in
Tải ứng dụng
Viêm hô hấp: Điều trị không đúng bằng mười hại con
2014-09-26 11:17:00

Viêm hô hấp là do vi rút không phải do vi khuẩn nên kháng sinh không hề có tác dụng. Uống kháng sinh có thể gây thêm các bệnh tiêu chảy, dị ứng, nổi mề đay, loét miệng, loét bộ phận sinh dục.

viemhohapinfonet-1.jpg

Trẻ bị viêm hô hấp điều trị ở khoa Nhi, BV Bạch Mai.

PGS TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đang vào thời điểm chuyển mùa, trẻ bị viêm hô hấp tăng nhiều, điều trị viêm hô hấp không đúng cách có thể làm hại con.

Tăng nhanh bệnh nhi bị viêm hô hấp

Thời tiết đổi mùa, ban ngày nắng gắt và bắt đầu se lạnh vào ban đêm khiến trẻ bị viêm hô hấp tăng nhiều hơn. Tại khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai số trẻ em đang điều trị tại đây chủ yếu là bệnh viêm đường hô hấp.

Trường hợp của cháu Nguyễn Phúc A. 2 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội đến khám tại khoa Nhi là điển hình. Mẹ cháu Phúc A. cho biết từ ngày 20-9, cháu có biểu hiện ho hắng, sốt nhẹ. Sau hai ngày tự điều trị không khỏi, anh chị đưa bé vào viện khám bệnh. Kết quả khám cháu bị viêm hô hấp trên.

Bố mẹ cháu bé không yên tâm, cho con đi chiếu chụp vì cháu bé có tiền sử viêm phổi cấp. Tuy nhiên, sau khi chiếu chụp tim phổi cháu bé không có biểu hiện viêm hô hấp. Bác sĩ kê đơn cho cháu bé các loại thuốc chữa ho và chảy nước mũi, sốt...
Còn trường hợp của bé Bùi Thiện Th. trú tại Linh Đàm, Hà Nội thì khác. Bé Thiện Th. bị sốt, ho và chảy nước mũi. Bố mẹ cháu bé cũng điều trị cho con theo kinh nghiệm và đơn thuốc bác sĩ kê trước đó. Tuy nhiên, đến ngày thứ 3 cháu bé có biểu hiện khò khè, khó thở và sốt cao. Gia đình đưa bé vào viện bác sĩ cho biết cháu bị viêm hô hấp dưới, viêm phổi.

Chị Hà mẹ của Thiện Th. cho biết, chị vẫn cho bé uống kháng sinh vì thấy con húng hắng ho từ mấy hôm trước nhưng không thấy đỡ, chị mua thuốc khác đổi nhưng tình trạng không cải thiện. Cho đến ngày 23/9 vừa qua, cháu bé sốt và lịm đi, gia đình vội đưa bé vào viện. Sau khi cho bác sĩ những thứ thuốc bé đã uống, chị Hà đã bị bác sĩ trách vì điều trị cho con sai cách khiến tình trạng sức khỏe bé nặng lên.

Cha mẹ chỉ thích kháng sinh

PGS Dũng cho hay thời tiết dịp này cần chú ý viêm hô hấp trên. Bệnh rất thường gặp ở trẻ. Viêm đường hô hấp trên không phải là một bệnh mà là một tổ hợp bệnh bao gồm: cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản. Mặc dù có nhiều bệnh đơn lẻ khác nhau nhưng chúng đều có một số biểu hiện chung rất dễ nhận thấy.

Các triệu chứng thường gặp: Sốt là biểu hiện quan trọng đầu tiên. Sốt trong các bệnh của viêm đường hô hấp trên thường là sốt cao và thành cơn. Thân nhiệt thường là 39 độ C trở lên.

Sổ mũi và chảy nước mũi. Đứa trẻ sẽ bị chảy dịch mũi với đặc điểm dịch nhiều, trong, loãng, không có mủ và không có mùi hôi. Dịch mũi về bản chất là một dịch viêm bảo vệ nhưng nó lại là thủ phạm lan truyền mầm bệnh vì dịch mũi rất nhiều mầm bệnh.

Đây là nguyên nhân gây lây bệnh từ bộ phận này sang bộ phận khác, từ đường hô hấp trên sang đường hô hấp dưới.Ho là một biểu hiện mà gần như có mặt trong mọi bệnh viêm đường hô hấp trên. Ho có nhiều loại: ho thành cơn, ho  khan, ho có đờm… Ho là biểu hiện đầu tiên cũng là biểu hiện cuối cùng chấm dứt hoàn toàn đợt viêm nhiễm.

Khó thở là một triệu chứng không đặc thù của viêm đường hô hấp trên. Biểu hiện thường thấy là đứa trẻ phải rít thở, thở khò khè…

Do đó, nếu phát hiện những dấu hiệu trên ở trẻ, cha mẹ cần đưa con đi khám ngay để có hướng điều trị kịp thời bởi bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ dễ dẫn đến viêm xuống phế quản hoặc viêm phổi.

Điều bác sĩ Dũng băn khoăn nhất là việc cha mẹ cháu bé tự mua kháng sinh về điều trị cho con. Viêm hô hấp là do vi rút không phải do vi khuẩn nên kháng sinh không hề có tác dụng.

Uống kháng sinh có thể gây thêm các bệnh tiêu chảy, dị ứng, nổi mề đay, loét miệng, loét bộ phận sinh dục. Có nhiều cháu bé khi bố mẹ đưa vào viện vừa bị viêm hô hấp vừa tiêu chảy do phải dùng kháng sinh một thời gian. Bác sĩ Dũng khuyến cáo không tự ý điều trị kháng sinh. Viêm hô hấp trên chỉ cần điều trị triệu chứng.

Nguồn infonet

Từ khóa:
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh