Đọc báo in
Tải ứng dụng
Việt Nam cảnh báo công dân về leo thang xung đột tại Trung Đông
2024-08-06 09:15:46

Việt Nam cảnh báo công dân không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này để tránh gây nguy hiểm tới an toàn tính mạng, tài sản.

"Tình hình căng thẳng giữa Israel với Lebanon và Iran đang gia tăng, diễn biến phức tạp, gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng và tài sản công dân", Bộ Ngoại giao nêu trong thông cáo ngày 5/8.

Bộ Ngoại giao cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này. Trong trường hợp đang ở Lebanon, công dân cần sớm sơ tán người và tài sản đến nước thứ ba hoặc về Việt Nam.

Bộ Ngoại giao đề nghị công dân tuân thủ các quy định và hướng dẫn về biện pháp bảo vệ an ninh an toàn của chính quyền sở tại. Công dân cũng nên thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo của Cục Lãnh sự hoặc đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, Iran, Israel và các nước lân cận để phản ứng kịp thời.

Người dân tuần hành phản đối vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismael Haniyeh tại Tehran, Iran, hôm 31/7. Ảnh: AFP

Căng thẳng ở Trung Đông leo thang từ ngày 30/7, khi chỉ huy cấp cao Hezbollah Fuad Shukr thiệt mạng trong vụ tấn công nhằm vào thủ đô Beirut, Lebanon. Một ngày sau đó, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại thủ đô Tehran, Iran.

Israel bị cáo buộc đứng sau hai vụ tấn công, nhưng tới nay mới nhận trách nhiệm về vụ tập kích hạ sát ông Shuk. Iran và các lực lượng đồng minh trong khu vực đe dọa sẽ tiến hành đòn tấn công đáp trả nhắm vào Israel.

Iran tuyên bố cần "trừng phạt" Israel để ngăn chặn tình trạng bất ổn hơn nữa tại khu vực. Tel Aviv được cho là có thể sẽ cân nhắc phương án đánh phủ đầu, nếu phát hiện bằng chứng chắc chắn rằng Tehran đang chuẩn bị tấn công, nhưng khẳng định luôn coi đây là lựa chọn cuối cùng.

Trong trường hợp cần thiết, người Việt Nam ở Trung Đông có thể liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân:

- Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập (kiêm nhiệm Lebanon): +201 02 613 9869.

- Đại sứ quán Việt Nam tại Iran: + 98 21 224 11670.

- Đại sứ quán Việt Nam tại Israel: +972 50 818 6116.

- Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84.

Nguồn vnexpress

Tin liên quan