Đọc báo in
Tải ứng dụng
Vượt lên số phận.
2022-09-02 23:10:55

Ước mơ của Mi là học thật giỏi để trở thành cô giáo dạy học cho các em nhỏ, nhất là các em tại Trại cô nhi Tâm Đức.

Thanh Mi tự học bài trong phòng.

Hoàn cảnh của cô học trò nhỏ Phạm Ngọc Thanh Mi, học sinh lớp 3, Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (thị xã Hoà Thành) khiến ai cũng phải chạnh lòng khi biết đến. Đằng sau gương mặt xinh xắn, thông minh của Mi là một câu chuyện buồn. Thanh Mi hiện là trẻ mồ côi sống tại Trại cô nhi Tâm Đức thuộc xã Trường Hoà. Ở Trại cô nhi Tâm Đức còn có 4 em nhỏ, đứa bé nhất chỉ mới 20 tháng tuổi.

Anh Trần Quốc Trung (sinh năm 1984)- Phó Giám đốc Trại cô nhi Tâm Đức cho biết, Trại cô nhi Tâm Đức mới thành lập vào năm 2019, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, không có nơi nương tựa. Tính đến thời điểm hiện tại, Trại cô nhi Tâm Đức có 5 thành viên và hai cô bảo mẫu.

Thanh Mi là lớn tuổi nhất so các bé còn lại. Thanh Mi gia nhập gia đình Tâm Đức lúc mới hơn 4 tuổi. Khi ấy, Mi khóc rất nhiều. Có lẽ vì xa gia đình từ nhỏ nên Thanh Mi đã rèn luyện cho mình ý thức tự lập từ sớm. Mọi sinh hoạt cá nhân hay việc học bài, chăm em đều được Mi thực hiện mà không cần ai nhắc nhở.

Càng lớn, Thanh Mi càng bộc lộ sự thông minh, nhanh nhẹn và biết quan tâm, sẻ chia công việc với các cô làm việc tại Trại cô nhi. Sau giờ học ở trường, Thanh Mi thường phụ giúp trông các em nhỏ để cô bảo mẫu nấu ăn hay làm việc. Thanh Mi có thể đút cơm, tắm rửa và chơi với các em.

Tại Trại cô nhi Tâm Đức, các con đều gọi anh Trung là ba. Anh Trung là người quan sát và nắm rõ tâm lý từng đứa con để có hướng nuôi dạy cho phù hợp. Thời gian đầu, khi Thanh Mi mới vào gia đình Tâm Đức, anh Trung thường xuyên trò chuyện, giải thích và định hướng tương lai cho con. Nhờ đó, Thanh Mi mau chóng lấy lại tinh thần và yên tâm với cuộc sống mới tại mái nhà Tâm Đức. Anh Trung cũng thường động viên Mi cố gắng học tập để sau này có thể tự lo cuộc sống.

Cũng như mọi đứa trẻ khác, Thanh Mi rất háo hức khi ngày đầu tiên bước chân vào lớp 1. Ba Trung chính là người dạy chữ và hỗ trợ Mi hết mình trong việc học. Với kinh nghiệm từng là giáo viên, anh Trung thường dành thời gian để dạy Mi học bài. Nhờ nỗ lực học tập, trong suốt hai năm học vừa qua, Thanh Mi đều đạt thành tích học sinh xuất sắc. Trải qua hai năm học, Thanh Mi còn tự rèn viết chữ đẹp.

Thanh Mi chia sẻ: “Con rất thích đi học vì ở trường có bạn bè, thầy cô rất vui. Còn về nhà, con thích chơi với các em vì các em rất dễ thương”. Ước mơ của Mi là học thật giỏi để trở thành cô giáo dạy học cho các em nhỏ, nhất là các em tại Trại cô nhi Tâm Đức.

 Một suất học bổng “Tiếp sức đến trường” chính là món quà đặc biệt động viên tinh thần dành cho Mi trong năm học mới, giúp em có thêm niềm tin vào việc học, vào tương lai.

Lê Thuỳ

Tin liên quan