Đọc báo in
Tải ứng dụng
Xã Thạnh Đức: Phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2020
2020-03-17 17:50:35

Đến cuối năm 2019, xã Thạnh Đức (huyện Gò Dầu) đạt được 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Còn 4 tiêu chí chưa đạt là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và thu nhập bình quân đầu người/năm.

Được sự quan tâm đầu tư của cấp trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn xã NTM trong năm 2020. Cùng với việc giữ vững các tiêu chí đã đạt được, xã ra sức thực hiện các tiêu chí chưa đạt.

Đườg số 36 nối từ Quốc lộ 22B vào ấp Bến Mương, xã Thạnh Đức đang được nâng cấp bê tông xi măng.

Lãnh đạo xã Thạnh Đức cho biết, xã luôn xác định một trong những tiêu chí khó thực hiện là thu nhập bình quân đầu người. Để nâng cao thu nhập của người dân, thời gian qua, lãnh đạo xã luôn tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất, tạo việc làm ổn định.

Trong năm 2019, lãnh đạo xã phối hợp với các ngành chức năng mở được 2 lớp đào tạo nghề nông thôn với hơn 50 học viên tham dự; mở được 9 lớp hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật, với hơn 300 lượt nông dân tham dự; đồng thời kết hợp với ngân hàng giải ngân cho 105 hộ vay vốn, với số tiền trên 2 tỷ đồng để chăn nuôi, giải quyết việc làm.

Ngành chức năng xã đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ vốn không tính lãi cho 100 hộ để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh với tổng số tiền 700 triệu đồng và trao 9 con bò sinh sản; khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý... Nhờ vậy mà thu nhập của một bộ phận nhân dân được nâng lên.

Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 50 triệu đồng/người/năm. Xã ra sức phấn đấu trong năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt trên 59 triệu đồng/người/năm. Để đạt được mức thu nhập bình quân này, xã thực hiện hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. UBND xã tập trung chỉ đạo các ngành có liên quan tiến hành khảo sát các khu vực, vị trí đất để vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với diện tích 98 ha; đồng thời quan tâm công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giới thiệu số lao động nông thôn vào làm trong các công ty, xí nghiệp...

Về tiêu chí giao thông, địa bàn xã rộng, có nhiều tuyến đường. Qua khảo sát, hiện có 200 tuyến đường với tổng chiều dài trên 173 km. Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đến nay, toàn xã đã thực hiện nâng cấp, mở rộng được 134 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài hơn 136 km. Hiện nay, để thực hiện đạt tiêu chí về giao thông, nhiểu con đường trục chính trên địa bàn xã đang được cấp trên đầu tư xây dựng. Còn lại các tuyến đường ngõ xóm, UBND xã tiếp tục vận động nhân dân và đề nghị cấp trên tiếp tục hỗ trợ để thực hiện.

Về trường học, trên địa bàn xã có 1 trường mầm non, 4 trường tiểu học, 1 trường THCS, 1 trường THPT, trong đó có trường tiểu học Bến Đình đã đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay cấp trên đang đầu tư xây dựng các phòng học ở các điểm trường trên địa bàn, đồng thời đầu tư xây dựng 6 công trình nhà văn hóa trên địa bàn.

Để đạt các tiêu chuẩn cho xã nông thôn mới, trong năm 2020, UBND huyện Gò Dầu thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng 35 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 32.000 mét, tổng kinh phí dự kiến gần 56,6 tỷ đồng; đầu tư xây mới và sửa chữa phòng học ở 4 điểm trường với tổng kinh phí dự kiến trên 30 tỷ đồng; đầu tư trên 6,37 tỷ đồng để xây mới và nâng cấp Trung tâm Văn hóa thể thao và Học tập cộng đồng xã và nhà văn hóa các ấp.

D.H

Tin liên quan