Đọc báo in
Tải ứng dụng
Xoá hộ nghèo chuẩn Trung ương: Nỗ lực từ cơ sở
2021-01-06 00:12:36

Giảm nghèo không chỉ dựa vào những chính sách, dự án hỗ trợ mà việc nâng cao ý thức tự vươn lên, từng bước xoá dần tâm lý ỷ lại cho các đối tượng khó khăn được cấp uỷ Ðảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở quan tâm.

Anh Nguyễn Quốc Kiên- Bí thư Xã đoàn Mỏ Công thăm hỏi gia đình chị Hoa Lài.

Từng bước vươn lên

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Ðiệp, 42 tuổi, ngụ ấp Bình Lợi, xã Hảo Ðước, huyện Châu Thành là hộ mới thoát nghèo năm 2019. Theo lời anh Ðiệp, trước đây, vợ chồng anh có công việc ổn định,  cuộc sống bảo đảm. Hơn 3 năm trước, vợ anh bị suy thận nặng, gia đình tốn nhiều chi phí chạy chữa nên lâm vào cảnh khốn khó.

Từ đó, gia đình anh trở thành hộ nghèo trung ương. Trong lúc khó khăn, gia đình anh Ðiệp nhận được sự quan tâm của địa phương, trong đó, Hội Nông dân xã hỗ trợ một con bò sinh sản, vợ anh được hỗ trợ thẻ BHYT để duy trì việc chữa bệnh. Ngoài ra, anh còn được vay vốn giải quyết việc làm. Anh Ðiệp xúc động nói: “Nhờ những hỗ trợ này, gia đình tôi vượt qua lúc khốn khó. Dù bây giờ còn vất vả nhưng cũng đỡ hơn trước rất nhiều”.

Chị Trần Thị Hoa Lài, 47 tuổi, ở ấp Gò Ðá, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên vui mừng khi vừa được xây tặng căn nhà kiên cố. Trước đây, chị Lài ở tạm trong căn chòi nhỏ cất trên đất cha mẹ cho. Công việc làm thuê với thu nhập chỉ hơn 100.000 đồng/ngày không đủ cho ba mẹ con chị trang trải cuộc sống, nên ngoài giờ làm, chị nhận cạo hạt điều để có thêm tiền lo cho các con.

Thấy hoàn cảnh khó khăn của chị, chính quyền địa phương tặng một con bò cái sinh sản; Xã đoàn vận động mạnh thường quân xây tặng Nhà nhân ái, tặng xe đạp cho các con chị đến trường. “Nhờ những hỗ trợ của địa phương, cuộc sống gia đình tôi tốt hơn rất nhiều. Gia đình tôi cũng không còn là hộ nghèo trung ương”- chị Hoa Lài nói.

Cán bộ LÐ-TB&XH xã Hảo Ðước thăm hỏi anh Ðiệp.

Tại ấp Phước Hiệp, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, tấm gương nỗ lực vượt qua khó khăn để vươn lên của chị Mai Thị Ngọc Hiền được nhiều người biết đến. Chị bị bệnh tim bẩm sinh, thân thể gầy gò yếu ớt. Lập gia đình, sinh con, cuộc sống khá chật vật.

Chính quyền, Hội LHPN xã hỗ trợ bò sinh sản, máy may công nghiệp, giúp chị có công việc ổn định. Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng chị Hiền vẫn tích cực tham gia công tác xã hội như vận động quần áo cũ, lương thực hỗ trợ người nghèo; may khẩu trang ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19… Khi cuộc sống ổn định, chị chủ động xin ra khỏi diện hộ nghèo vì muốn chính quyền dành sự quan tâm cho những người khó khăn hơn.

Nỗ lực của chính quyền cơ sở

Trong năm qua, các địa phương trong tỉnh nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo, từng bước xoá hộ nghèo diện trung ương.

Năm 2019, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu còn 18 hộ nghèo theo chuẩn Trung ương, hầu hết là các hộ già yếu, neo đơn, người bệnh nặng. Ông Ðỗ Tuấn Kiệt- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, để xoá hộ nghèo trung ương, Ðảng uỷ, UBND xã chỉ đạo các ngành, các đoàn thể hỗ trợ chăm lo cho các đối tượng- mỗi đơn vị 2 hộ, qua các mô hình hoạt động, vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà, cây, con giống, xây tặng nhà… từng bước giúp các hộ có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Theo ông Kiệt, cách làm này mang lại hiệu quả cao vì khi giao việc cho từng ngành, đoàn thể đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của đơn vị, chăm lo, hỗ trợ tốt cho các đối tượng. Ðối với các hộ vừa thoát nghèo sẽ tiếp tục được tạo điều kiện vay vốn, đào tạo nghề để vươn lên.

Chị Hiền (bên phải)- tấm gương thoát nghèo tại xã Phước Ninh.

Năm 2019, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên có 26 hộ nghèo trung ương, 27 hộ cận nghèo. Ðến năm 2020, không còn hộ nghèo Trung ương, hộ cận nghèo là 17 hộ. Theo anh Nguyễn Quốc Kiên- Bí thư Xã đoàn, thực hiện chỉ tiêu của Huyện đoàn giao, mỗi năm Xã đoàn nhận giúp đỡ 2 đội viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt.

Năm 2020, Xã đoàn vận động xây Nhà nhân ái cho đội viên nghèo, hỗ trợ dụng cụ, phương tiện học tập cho các em tiếp tục đến trường. Với gia đình chị Hoa Lài, Xã đoàn đã có kế hoạch hỗ trợ hằng năm để các con của chị Lài tiếp tục đến trường. Bên cạnh đó, Xã đoàn đề xuất Ðảng uỷ, UBND xã hỗ trợ vốn, định hướng việc làm cho chị Hoa Lài trong thời gian tới để chị có thể bảo đảm cuộc sống và lo cho hai con ăn học.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng- Phó Chủ tịch UBND xã Mỏ Công cho biết, việc đưa các hộ nghèo Trung ương lên cận nghèo, hoặc đề xuất hỗ trợ các hộ diện không thể thoát nghèo được địa phương triển khai thực hiện một cách phù hợp, từng bước thay đổi suy nghĩ ỷ lại, trông chờ như trước đây, giúp người dân có ý chí tự vươn lên.

Chị Hoa Lài và con gái.

Xã Hảo Ðước, huyện Châu Thành cũng là địa phương có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo. Theo ông Nguyễn Văn Ðạt- Chủ tịch UBND xã Hảo Ðước, năm 2019, số hộ nghèo Trung ương của xã là 20 hộ.

Năm 2020, Ðảng uỷ, UBND xã nỗ lực hoàn tất việc xây tặng nhà, trao bò sinh sản, thẻ BHYT cho các hộ nghèo trung ương. “Những hộ nghèo đã được nâng lên cận nghèo, địa phương vẫn tiếp tục quan tâm, từng bước giúp họ phấn đấu vươn lên”.

Có thể nói, công tác giảm nghèo ở cơ sở luôn được lãnh đạo các địa phương nỗ lực thực hiện, góp phần hoàn thành chỉ tiêu xoá hộ nghèo trung ương trên địa bàn tỉnh.

Vi Xuân

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh