Đọc báo in
Tải ứng dụng
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu
2020-05-13 10:10:41

Thời gian qua, người dân rất quan tâm đến chất lượng xăng dầu, việc đo lường… tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, bởi lẽ chất lượng cũng như việc đo lường xăng dầu ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT) đã  ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Huỳnh Anh (có địa chỉ trên đường Bời Lời, khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh).

Theo đó, doanh nghiệp này có hành vi vi phạm kinh doanh xăng dầu khi giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã hết thời hạn hiệu lực. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn có hành vi sử dụng phương tiện đo có chứng chỉ kiểm định đã hết hiệu lực. Với 2 hành vi trên, doanh nghiệp này đã bị Cục QLTT Tây Ninh ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền hơn 91 triệu đồng.

Cây xăng Huỳnh Anh vừa bị Cục QLTT xử phạt hành chính do có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đúng quy định bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, thời gian qua, Cục QLTT đã kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, đầu năm 2020, Cục QLTT đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính đối với chi nhánh 5 Công ty TNHH Long Thái Hòa (ấp Xóm Ruộng, xã Trí Bình, huyện Châu Thành) với số tiền hơn 450 triệu đồng.

Trước đó, qua công tác kiểm tra phát hiện chi nhánh này có hành vi vi phạm như kinh doanh xăng dầu khi giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã hết hiệu lực; bán hàng hóa (xăng Ron 95-III) có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn tương ứng. Tang vật vi phạm là 4.899 lít xăng.

Cùng thời điểm trên, Cục QLTT cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH MTV Ngọc Qui do có 4 hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể doanh nghiệp có hành vi bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng (số lượng hàng hóa vi phạm là 8 ngàn lít xăng có trị số octan theo kết quả giám định là 94,6); doanh nghiệp không có phòng thử nghiệm xăng dầu; có hệ thống xăng dầu nhưng không đúng quy định; thương nhân phân phối xăng dầu có hành vi bán xăng dầu với các đối trọng ngoài hệ thống phân phối. Với các hành vi vi phạm trên, doanh nghiệp bị xử phạt số tiền hơn 860 triệu đồng.

Những hành vi vi phạm của các doanh nghiệp như đã nêu ở trên khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng kinh doanh xăng dầu tại các doanh nghiệp.

Theo anh Thành Sang (ngụ khu phố 4, phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành), là tài xế nên anh biết nếu chất lượng xăng dầu không bảo đảm sẽ ảnh hưởng đến động cơ phương tiện. Bên cạnh đó, nếu các trụ bơm xăng không thực hiện kiểm định, thì khách đổ xăng làm sao biết được khối lượng xăng dầu có đúng với số tiền mà họ phải trả hay không?

Nếu doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có các hành vi vi phạm thì người tiêu dùng chính là người bị ảnh hưởng trực tiếp. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Cục QLTT Tây Ninh cho biết, thời gian tới Cục sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đúng quy định pháp luật.

Thế Nhân

Tin liên quan