Đọc báo in
Tải ứng dụng
Xung kích trên những nẻo đường
2020-11-02 11:12:25

Trong các hoạt động của Trung tâm Văn hoá - Nghệ thuật tỉnh, Đội tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động là bộ phận đặc thù, được thành lập ngay sau ngày đất nước thống nhất, Đội đã đồng hành qua năm tháng cùng sự xây dựng và phát triển của tỉnh, tham gia phục vụ hầu hết các sự kiện trọng đại của địa phương.

Một tiết mục của Đội TT-CBLĐ Tây Ninh tham dự Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 80 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa.

Với gần 45 năm hoạt động, Đội tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động (Đội TT-CBLĐ) từng bước trưởng thành, ngày càng tinh gọn, chất lượng, hiệu quả. Những năm gần đây, trước sự phát triển của mạng internet, các phương tiện nghe nhìn, Đội nhanh chóng thích nghi, thay đổi phương thức hoạt động, phong phú hơn, linh hoạt hơn, nâng cao hơn về chất lượng nghệ thuật để thu hút người dân bằng nét riêng của mình. Đội vẫn chứng tỏ là lực lượng tuyên truyền xung kích trên những nẻo đường quê hương.

TUYÊN TRUYỀN LINH HOẠT, SÁNG TẠO

Với phương châm “3 gọn” (gọn về biên chế - tổ chức, gọn về trang thiết bị biểu diễn, gọn về chương trình hoạt động), Đội TT-CBLĐ chỉ có 11 diễn viên - tuyên truyền viên nòng cốt. Những năm qua, Đội hoạt động với 3 phương thức truyền thống: tuyên truyền miệng, cổ động trực quan (pa-nô, tranh cổ động, triển lãm) và văn nghệ cổ động (ca múa, tiểu phẩm - câu chuyện thông tin).

Các hình thức này được Đội phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh, với thời lượng 60 - 90 phút/chương trình, tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước như xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, an toàn giao thông, phòng, chống các tệ nạn xã hội, phản ánh những thành tựu kinh tế - xã hội của địa phương...

Mỗi năm, Đội có từ 80 - 100 suất diễn phục vụ nhân dân vùng sâu, biên giới, vùng dân tộc thiểu số và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh (Sư đoàn 5, Trung đoàn 174, các đồn biên phòng…). Đội còn là lực lượng nòng cốt phục vụ các sự kiện, lễ hội lớn của tỉnh, tham gia các Hội diễn nghệ thuật quần chúng, Liên hoan tuyên truyền lưu động… toàn quốc và khu vực với không ít các tiết mục đạt huy chương vàng, huy chương bạc, bằng khen…

Sau khi Trung tâm Văn hoá tỉnh hợp nhất với Đoàn nghệ thuật cải lương và Công ty Phát hành phim và chiếu bóng, Chương trình của Đội được nâng lên thành chương trình nghệ thuật tổng hợp: ca múa nhạc, xiếc, ảo thuật, kịch (tiểu phẩm, câu chuyện thông tin).

Sự chuyển đổi này đã mang đến hiệu quả rõ nét là thu hút lượng khán giả theo dõi chương trình của Đội nhiều hơn, nhiều tiếng cười, tiếng vỗ tay hơn. Sân khấu biểu diễn lưu động của Đội từ sàn xe tải mở rộng bằng hệ thống thuỷ lực, cũng “hoành tráng” không kém sân khấu “chuyên nghiệp”.

Bà Trang Thị Kim Liễu- Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Nghệ thuật cho biết: “Duy trì hoạt động của Đội TT-CBLĐ sao cho hiệu quả là một việc rất khó khăn, trong điều kiện biên chế và kinh phí hạn hẹp. Lãnh đạo ngành Văn hoá và BGĐ Trung tâm vẫn xác định Đội TT-CBLĐ tỉnh là lực lượng tuyên truyền xung kích, cơ động, hiệu quả, phản ứng nhanh với các thông tin xấu, độc nên vẫn tạo mọi điều kiện đầu tư để Đội ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động”.

NHỮNG CÁNH CHIM ĐẦU ĐÀN

Có thể nói, thực lực của Đội TT-CBLĐ tỉnh không hề “kém cạnh” một đoàn nghệ thuật nào. Tuy biên chế chỉ có 11 người, nhưng Đội có một lực lượng cộng tác viên hùng hậu, khi đi phục vụ có thể lên đến 30 - 40 người.

Đội là nơi tập hợp những diễn viên, ca sĩ tài năng nhất của tỉnh: nhóm xiếc Minh Nhật (quán quân cuộc thi “Kỳ tài lộ diện” do Đài truyền hình Vĩnh Long tổ chức), Vũ đoàn Sắc Màu (huy chương vàng Liên hoan múa không chuyên toàn quốc 2019); các giọng hát Khắc Tư, Kim Tuyến, Hồng Ân, Ngọc Trinh, Hải Đoàn… (đoạt nhiều HCV, HCB trong các cuộc liên hoan, hội diễn toàn quốc và khu vực, được bà con trong tỉnh yêu thích).

Đội TT-CBLĐ tham gia “Liên hoan múa không chuyên toàn quốc 2019”.

Nhiều thế hệ diễn viên - tuyên truyền viên đã trưởng thành từ chính chiếc nôi này. Triệu Khắc Tư - giọng ca chủ lực của Đội nay đã là cán bộ phụ trách chuyên môn - biểu diễn, thường xuyên dàn dựng chương trình cho các ngành tỉnh tham dự liên hoan nghệ thuật quần chúng toàn quốc và khu vực, đạt nhiều giải thưởng cao.

Kim Tuyến- xuất thân từ nghệ thuật cải lương nhưng qua khổ luyện đã thành thục nhiều kỹ năng như ca cổ, diễn kịch, hát dân ca, đờn ca tài tử, ca nhạc… Năm 2019, chị cùng với Hồng Ân đạt huy chương vàng song ca nam nữ tại “Hội diễn đàn - hát dân ca 3 miền” và năm 2020 vinh dự là điển hình tiên tiến của ngành tham dự “Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2015 - 2020”.

Văn Phước tuy đã trở thành cán bộ quản lý Phòng nghiệp vụ Văn hoá nhưng vẫn miệt mài cùng Đội với những màn ảo thuật ngày càng điêu luyện. Hồng Ân, Thanh Nhàn ngày càng chắc tay trong vai trò biên đạo múa lẫn diễn viên ca, kịch…

Một lớp diễn viên trẻ như: Phương Thảo, Nguyệt Ánh đang theo học thanh nhạc tại Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, sắp tốt nghiệp (Phương Thảo đã đạt huy chương vàng “Liên hoan tiếng hát làng Sen 2015” với tiết mục đơn ca “Từ làng Sen” và huy chương bạc Liên hoan tiếng hát miền Đông 2018 với tiết mục “Chào anh giải phóng quân, chào mùa xuân đại thắng”).

Vinh dự nhất là Đội đã được đặt chân lên mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc trong chuyến công tác thăm và biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ Trường Sa; được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng “Huy hiệu chiến sĩ Trường Sa”...

ĐÓN BẠN PHƯƠNG XA - TỰ HÀO TÂY NINH ĐỔI MỚI

Hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc kỷ niệm 80 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND 13 tỉnh Nam bộ tổ chức, với sự tham gia của hơn 500 diễn viên, tuyên truyền viên thuộc 25 đội tuyên truyền lưu động của các tỉnh, thành phố: Tây Ninh, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre, Cần Thơ, Bình Phước, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Dương, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Sơn La.

Lễ khai mạc và xuất quân hội thi diễn ra vào hai ngày 2 và 3.11.2020 tại Tây Ninh. Đến với sự kiện trọng đại này, Đội TT-CBLĐ với tư cách là chủ nhà đã dàn dựng một chương trình hoành tráng để tham gia hội thi và đón bạn phương xa.

Đội tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động ở Trường Sa.

Với chủ đề “Sáng mãi một màu cờ”, chương trình có thời lượng 30 phút, gồm 2 phần (phần I: Con đường cách mạng, phần II: Hào khí quật khởi - Nam bộ thành đồng) thể hiện hào khí Nam bộ, tinh thần quật khởi của nhân dân miền Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã làm nên cuộc khởi nghĩa long trời lở đất trong những ngày kháng chiến chống Pháp và Nhật 1940.

Tiết mục “Trống hội chào mừng” và hát múa “Tây Ninh hoà bình, phồn vinh - Tây Ninh bay vào tương lai” (sáng tác: Lê Hữu Trịnh, Đình Hồng, biên đạo: Hoàng Phi) tham gia chương trình khai mạc hội thi sẽ khắc hoạ rõ nét đất và người Tây Ninh cùng những khát vọng tương lai.

Đội TT-CBLĐ là lực lượng nòng cốt trong chương trình nghệ thuật; tiếp đón và hỗ trợ các đoàn biểu diễn, thể hiện sự hiếu khách và tinh thần đoàn kết của những chiến sĩ thông tin trên mọi miền đất nước.

Phương Thảo - diễn viên trẻ của Đội cho biết: “Tham gia hoạt động của Đội gần 7 năm, đây là sự kiện trọng đại nhất của lực lượng thông tin lưu động mà em được tham dự tại tỉnh nhà. Em rất hạnh phúc, tự hào và… hồi hộp.

Là diễn viên chính tham gia hầu hết các tiết mục của chương trình, trong đó có tiết mục đơn ca “Người mẹ miền Nam tay không thắng giặc”, em sẽ cố gắng biểu diễn thật tốt để truyền cảm xúc về người mẹ Nam bộ kiên cường, bất khuất, cũng là hình tượng của những bà mẹ Tây Ninh anh hùng”. Đó cũng là tinh thần toàn Đội khi đến với hội thi trên chính quê hương mình.

Hải Âu

Tin liên quan