Đọc báo in
Tải ứng dụng
Bài tham dự cuộc thi Năm An toàn giao thông và hành động của chúng ta: Những nỗi đau để lại
2012-05-18 01:16:00

Những nỗi đau do TNGT để lại là nỗi đau không của riêng ai, nỗi đau dai dẳng kéo dài, làm nhức nhối mọi người và xã hội.

Tai nạn giao thông (TNGT) ngày càng có chiều hướng gia tăng, gây ra nỗi lo lắng nặng nề và đau buồn bức, xúc cho toàn xã hội. Mỗi ngày trên cả nước có tới hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương vì TNGT. Những người gây ra TNGT bản thân họ bị chết, bị thương tật, tàn phế. Họ không những làm khổ gia đình, người thân mà còn gây ra đau thương cho những người khác, thậm chí đã đẩy một số gia đình vào hoàn cảnh khó khăn khốn cùng. Các em bé phải mồ côi cha hoặc mẹ, phải bỏ học để đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống và tương lai mịt mờ. Những nỗi đau do TNGT để lại là nỗi đau không của riêng ai, nỗi đau dai dẳng kéo dài, làm nhức nhối mọi người và xã hội.

Chị Lê Thị Tý (SN 1968, thường trú xã Tân Hội, Tân Châu) có 3 con, gia đình nghèo, không có đất sản xuất. Vợ chồng anh chị ở đậu nhà ông bà ngoại, hằng ngày phải đi làm thuê để kiếm sống và nuôi các con ăn học. Vào khoảng 17 giờ ngày 30.4.2006, chị Tý đi xe đạp đến chợ Tân Hội thì bất ngờ bị một thanh niên điều khiển mô tô do phóng nhanh vượt ẩu đã tông thẳng vào xe đạp của chị. Kẻ gây tai nạn bị gãy chân, còn chị Tý bị đập đầu xuống đường chết tại chỗ. Kẻ điều khiển mô tô gây tai nạn mới 17 tuổi, không có giấy phép lái xe.

Hai em Nguyễn Thanh Nhàn và Nguyễn Phước Sang thắp nhang thờ cúng người mẹ đã chết vì tai nạn giao thông.

Cái chết oan uổng và đau thương của chị Tý đã làm gia đình chị khốn khổ hơn. Chồng chị thì thường xuyên ốm đau, chị là lao động chính trong gia đình. Chị Tý chết rồi, một mình anh ốm yếu lao động không nuôi nổi bản thân, làm sao nuôi được 3 đứa con. Ba đứa con còn nhỏ mồ côi mẹ, phải sống bơ vơ thiếu thốn. Đứa con lớn là cháu Nguyễn Thị Cẩm Trang mới 11 tuổi đang học lớp 4, đứa con thứ hai là Nguyễn Thanh Nhàn mới 8 tuổi đang học lớp 2, con trai út Nguyễn Phước Sang khi đó mới 7 tháng tuổi còn đang bú sữa mẹ. Lo xong đám tang cho vợ, sau gần 1 năm do khó khăn chồng chất không vượt qua nổi, anh Nguyễn Quốc Phương- chồng chị Tý đã lặng lẽ bỏ đi, bỏ lại ba đứa con nhỏ thơ dại bơ vơ cho ông bà ngoại cưu mang. Ông bà ngoại tuổi đều đã ngoài 70, vẫn phải đi làm thuê để kiếm ăn hằng ngày. Do hoàn cảnh quá khó khăn, cháu Nguyễn Thị Cẩm Trang phải bỏ học ở nhà đi làm thuê phụ giúp ông bà nuôi các em. Cháu Nguyễn Phước Sang còn đang bú sữa mẹ phải nhờ em gái của chị Tý chăm nuôi. Rồi khi ông bà ngoại già cả ốm đau, cháu Nguyễn Thanh Nhàn lại phải bỏ học đi làm mướn để kiếm sống.

Chị Lê Thị Loan (SN 1970, quê Gò Dầu, tạm trú ấp Hội Thành, xã Tân Hội đã hơn 10 năm). Có 3 con, cháu lớn là Nguyễn Minh Lý (10 tuổi) đang học lớp 4, cháu Nguyễn Văn Nam (8 tuổi) đang học lớp 2, đứa con út tên Hiền mới 3 tuổi. Hoàn cảnh nghèo khó khăn, vợ chồng anh chị phải ở đậu trong một cái chòi của chủ mía để ngày ngày đi làm thuê kiếm sống. Vào khoảng 16 giờ ngày 17.8.2008, chị Loan điều khiển mô tô chở cháu Lý và cháu Hiền đi thăm người bà con ở xã Tân Thành về, bị một người đàn ông điều khiển mô tô đi ngược chiều, trong trạng thái say xỉn đã lấn sang bên trái đường, tông vào xe chị Loan. Người đàn ông bị chấn thương nặng ở đầu, chị Loan chết ngay tại chỗ, cháu Lý bị gãy cánh tay phải, còn cháu Hiền may mắn không bị thương. Anh Nguyễn Văn Đại- chồng của chị Loan vất vả lo xong đám tang cho vợ, hằng ngày dù mưa nắng anh vẫn cố hết sức làm thuê để nuôi hai đứa con còn nhỏ dại, rồi lại phải lo vay mượn tiền chữa trị cho cháu Lý ở bệnh viện. Đi làm mướn sức cùng lực kiệt vẫn không thể lo cho các con được đầy đủ, anh Đại đành phải nhờ chị nuôi cháu Nguyễn Thị Minh Lý, còn cháu Hiền nhỏ dại thì cho một gia đình hiếm con nhận nuôi. Cháu Nguyễn Văn Nam mới 12 tuổi đang học lớp 6 đã phải bỏ học để theo cha đi làm thuê.

Không thể kể hết những “tai ương, nạn kiếp” do TNGT gây ra, làm cho không ít các gia đình phải khổ sở đau thương. Phải làm gì để ngăn chặn và làm giảm đi những thảm cảnh đau buồn hằng ngày đang xảy ra? Mọi người và toàn xã hội cần phải đồng tâm hiệp lực, có biện pháp cấp bách, hữu hiệu để kéo giảm TNGT, bảo vệ an toàn tính mạng và sức khoẻ cho nhân dân, xây dựng một xã hội văn minh, bình yên, vui vẻ, hạnh phúc và yên lành.

CÔNG HUÂN

 

Từ khóa:
Tin liên quan