Đọc báo in
Tải ứng dụng
Bão lũ qua đi, tình người đọng lại…
2024-09-16 08:49:08

Từ những bài học rút ra, chắc là công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai của đất nước ta, nhân dân ta trong thời buổi biến đổi khí hậu này sẽ ngày càng tốt hơn, hy vọng sẽ giảm thiệt hại đến mức tối thiểu.

Việc vận dụng linh hoạt phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với đặc điểm của các hộ dân cư và địa phương, đồng thời phát huy vai trò lực lượng xung kích cơ sở là hết sức cần thiết, cùng với vai trò của người đứng đầu có ý nghĩa quyết định trong giảm thiểu thiệt hại do thiên tai trên địa bàn, nhất là đối với khu vực miền núi có địa hình dễ bị chia cắt.

- Chào nhà báo, hôm nay chủ nhật- ngày nghỉ cuối tuần, mà ông lại hẹn tôi cà phê sáng lúc gần “đúng ngọ” như vầy là sao?

- À, Bàn Dân phải chờ cập nhật một số thông tin mới nhất để đàm luận với ông cho đỡ bị… lạc hậu!

- Vậy chớ ông chờ xem tin gì, kể tôi nghe với?

- Bàn Dân chờ theo dõi thông tin Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng mới diễn ra sáng 15.9 này đó!

- Đúng là thông tin sốt dẻo thật! Vậy chắc hội nghị ấy thế nào cũng có chốt lại các số liệu chính thức về thiệt hại do hậu quả của “siêu bão” gây ra hả ông? Tôi xem thấy các báo mạng đưa “búa xua”, thật kinh khủng. Nhưng xứ mình thật bình yên, mình không được chứng kiến trực tiếp, chỉ xem “bão trên mạng” nên… thật không biết đâu mà lần!

-Chuyện thiên tai dữ dội ấy, theo ông Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị cho biết, bão số 3 và mưa lũ do hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản tại các địa phương.

Theo dõi thông tin từ hội nghị, Bàn Dân có tóm lược một số nội dung phát biểu của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bàn Dân đọc ông nghe nhé! Theo báo cáo của các địa phương, thống kê thiệt hại đến 7 giờ ngày 15.9, đã có 348 người thiệt mạng, mất tích (cụ thể là 281 người chết, 67 người mất tích; trong đó Lào Cai là tỉnh thiệt hại về người nặng nhất với 118 người chết, 50 người mất tích-TTXVN).

Cùng với đó, số người bị thương là 1.910 người; hư hỏng 231.413 ngôi nhà; 183.394 ha lúa, 44.071 ha hoa màu, 23.661 ha cây ăn quả bị ngập úng, hư hại; 2.250 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi; 9.079 con gia súc và gần 2 triệu con gia cầm bị chết. Theo sau bão số 3 là lũ lớn, đặc biệt lớn chưa từng có, xuất hiện trên nhiều tuyến sông và gây ra 305 sự cố, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hệ thống đê điều.

-Đúng rồi, tôi xem các clip trên mạng xã hội quay cảnh nước lũ cuồn cuộn thật dữ dội, có cây cầu sắt khá lớn cũng bị lũ cuốn sập nữa. Ông theo dõi hội nghị, có thấy rút ra được bài học gì qua cơn “siêu bão” này không vậy ông?

-Để Bàn Dân đọc tiếp phần lược ghi cho ông nghe: Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, bài học kinh nghiệm rút ra được sau cơn bão số 3 đầu tiên phải kể đến là công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão, mưa lũ được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ sớm, từ xa của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, các lực lượng, đặc biệt là lực lượng quân đội, công an, lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở cơ sở.. nên đã giảm thiểu được thiệt hại.

Công tác thông tin, truyền thông, cảnh báo, dự báo được đưa ra bằng những hình ảnh minh hoạ dễ hiểu thể hiện tác động cho từng đối tượng (nhà ở, cây xanh, tàu thuyền…) để nâng cao nhận thức của người dân và chính quyền, hiểu biết về mức độ tàn phá của bão lũ, nhằm khắc phục tư tưởng chủ quan trong ứng phó.

Việc vận dụng linh hoạt phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với đặc điểm của các hộ dân cư và địa phương, đồng thời phát huy vai trò lực lượng xung kích cơ sở là hết sức cần thiết, cùng với vai trò của người đứng đầu có ý nghĩa quyết định trong giảm thiểu thiệt hại do thiên tai trên địa bàn, nhất là đối với khu vực miền núi có địa hình dễ bị chia cắt.

Bộ trưởng dẫn chứng: “Chính quyền các cấp và người dân chủ động trong ứng phó, phát hiện nguy cơ và kịp thời di dời, sơ tán khỏi các khu vực nguy cơ sạt lở đất, lũ quét đã giúp giảm thiểu thiệt hại về người.

Điển hình như Trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã phát hiện và vận động cả thôn 115 người sơ tán đến nơi an toàn, tránh được thiệt hại do sạt lở đất; 142 giáo viên và học sinh trường Mường Hum, huyện Bát Xát đã sơ tán đến nơi an toàn trước khi cả quả đồi sạt xuống”.

-Nhận xét của ngành chức năng tại hội nghị của Chính phủ vậy là rõ ràng chính xác rồi. Từ những bài học rút ra, chắc là công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai của đất nước ta, nhân dân ta trong thời buổi biến đổi khí hậu này sẽ ngày càng tốt hơn, hy vọng sẽ giảm thiệt hại đến mức tối thiểu ông hả!

-Vậy còn về phía ông, một công dân của đất nước, qua theo dõi công cuộc đối phó với thiên tai ông có thấy tâm đắc điều gì không?

-Thú thiệt, tôi cũng có tâm đắc nhiều điều, nhưng tôi không biết nói ra như thế nào, vậy tôi xin nói lại một câu tôi đọc được trên báo chí chính thống mà tôi thuộc lòng luôn cho ông nghe nhen: “Bão số 3 đã được dân ta “đón” với tinh thần cảnh giác cao độ, sự chung sức đồng lòng tuân thủ những khuyến cáo, quy định của lực lượng chức năng để, khi cơn bão qua đi, điều đọng lại là tình người, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân đất Việt”.

Bàn Dân

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh