Đọc báo in
Tải ứng dụng
Bếp ăn của những tấm lòng
2021-08-03 13:10:52

Nằm trong vùng dịch huyện Dương Minh Châu, tại xã Phước Minh, các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương tích cực hỗ trợ các hoạt động phòng chống dịch, trong đó có hoạt động của bếp ăn tại văn phòng ấp Phước Lộc A do Hội Cựu chiến binh xã thành lập từ hơn 1 tháng qua.

Bà Ít đang chia phần cơm.

Ông Quách Thành Long- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phước Minh cho biết, bếp ăn này được Hội thành lập với mong muốn hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Hơn 1 tháng qua, mỗi ngày bếp nấu trên 200 suất cung cấp cho các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn xã.

Suốt tháng qua, mỗi ngày, bà Huỳnh Thị Ít, ngụ ấp Phước Lộc, một trong hai người nấu chính của bếp đến bếp từ 5 giờ sáng, cùng chị em trong ấp nấu nướng, chiều mới về nhà. “Mỗi ngày, chúng tôi nấu ba bữa ăn sáng, trưa, chiều, mỗi bữa hơn 80 suất cung cấp cho lực lượng đang trực tại các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn xã”. Việc luôn bận rộn, làm liên tục không có thời gian nghỉ, nấu hết bữa này phải chuẩn bị bữa kế nhưng bà Ít làm rất nhiệt tình. Bà nói: “Nhiều người đang gặp khó khăn, vất vả làm nhiệm vụ, mình giúp được gì thì giúp”.  

Trước đây, bà Ít tham gia hoạt động từ thiện trong và ngoài địa phương. Bếp mới thành lập, đôi khi thiếu thực phẩm, gia vị là bà Ít góp tiền mua, bảo đảm bếp hoạt động liên tục. Hiện thực phẩm cho bếp rất dồi dào, ổn định vì có nhiều sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Bà Ít chia sẻ: “Việc làm này mang lại niềm vui cho tôi, vì giúp mọi người có được bữa ăn ngon, vệ sinh, bảo đảm sức khỏe để làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch”. 

Chị em sơ chế thực phểm.

Khoảng một tháng nay, với sự ủng hộ của gia đình, bà Trần Thị Mí (ngụ ấp Phước Lộc A) rất vui vì được tham gia với bếp. Bà Mí nói: “Con cháu mình, ít ra cũng ở yên trong nhà, không chịu nhiều gió sương như những người đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch nên tôi thương lắm, muốn góp sức hỗ trợ”. Việc bận rộn suốt ngày, đôi khi mệt mỏi, nhưng bà Mí luôn cảm thấy việc vui và ý nghĩa, vì có thể chung tay cùng mọi người phòng, chống dịch.

Theo ông Quách Thành Long, bếp ăn này hoạt động với sự phối hợp của Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Mặt trận... ở địa phương và nhanh chóng lan toả ra cộng đồng, thu hút nhiều người chung tay hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở địa phương. Bên cạnh cung cấp suất ăn, bếp còn tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh và một số hoạt động từ thiện khác. Theo ông Long, để bảo đảm an toàn trong mùa dịch, mỗi ngày chỉ có 6 người đến bếp nấu nướng. Cơm sau khi được nấu, chia phần để thành viên các chốt đến nhận.

Chia cơm cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hương- Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Minh cho biết, lúc bếp mới thành lập Hội vận động thành viên các chi, tổ hội tham gia và ủng hộ các vật dụng nấu ăn. Đến khi dịch bệnh bùng phát tại địa phương, Hội bắt đầu vận động nhu yếu phẩm, rau, thịt, cá gửi bếp mỗi ngày để nấu ăn cho lực lượng trực tại các chốt. “Dù là việc nhỏ, chúng tôi luôn mong muốn được góp sức với địa phương, hỗ trợ những người đang gặp khó khăn do dịch bệnh và các lực lượng làm nhiệm vụ, cùng địa phương vượt qua giai đoạn khó khăn này để người dân sớm ổn định cuộc sống”.

Vi Xuân

Tin liên quan