Đọc báo in
Tải ứng dụng
Bị bắt vì làm giả giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
2024-09-25 21:17:44

Ngày 25.9, Công an huyện Gò Dầu cho biết đang chuẩn bị các thủ tục để hoàn tất kết luận điều tra vụ án làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức theo Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Các đối tượng: Nguyễn Hoà Hận, Bùi Thị Bích Trang, Huỳnh Khải An, Lê Thị Tố Quyên, Phạm Thị Hạnh.

Theo đó, Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can gồm: Nguyễn Hoà Hận, Bùi Thị Bích Trang (cùng 37 tuổi, ngụ ấp Sóc Lào, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng); Huỳnh Khải An (25 tuổi, ngụ ấp Hiệp Bình, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành); Lê Thị Tố Quyên (26 tuổi, ngụ ấp Xóm Bố, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu); Phạm Thị Hạnh (33 tuổi, ngụ ấp Lộc Tân, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu).

Trước đó, Công an huyện Gò Dầu tiếp nhận thông tin của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện về việc thời gian gần đây giấy xin nghỉ việc của các công nhân nghi vấn sử dụng giấy giả, yêu cầu hỗ trợ điều tra.

Qua nhiều tháng điều tra, Công an xác định, khoảng đầu năm 2023, Hận đang làm công nhân cho một công ty thuộc Khu công nghiệp Phước Đông, thấy nhiều công nhân trong công ty có nhu cầu nghỉ việc đột xuất để hưởng bảo hiểm xã hội mà không muốn mất tiền chuyên cần và phép năm nên Hận nảy sinh ý định làm giả giấy chứng nhận nghỉ việc để hưởng BHXH theo chế độ bán lại cho những công nhân trong công ty.

Để thực hiện ý định, Hận lên mạng xã hội tìm hiểu và đặt mua các mộc, dấu có liên quan rồi vào công ty giới thiệu cho các công nhân khác việc Hận có bán giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mà không cần đến các trung tâm y tế để khám bệnh với giá 150.000 đồng/giấy.

Từ những lời giới thiệu của Hận, nhiều công nhân đã liên lạc gửi căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế để Hận làm giả hàng trăm giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho công nhân nộp vào công ty. Trong số công nhân mua giấy giả của Hận có Huỳnh Khải An, Lê Thị Tố Quyên, Phạm Thị Hạnh đã mua hàng chục giấy chứng nhận nghỉ việc giả của Hận vừa sử dụng vừa bán lại cho các công nhân ở công ty khác để hưởng tiền chênh lệch. Ngoài ra, những lúc Hận đi làm hoặc không có ở nhà, Bùi Thị Bích Trang- vợ của Hận- thay chồng làm giấy giả và đem đi giao cho khách.  

Ngày 24.4.2024, Công an huyện Gò Dầu khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can, bắt giam bị can Hận, riêng 4 bị can liên quan: Trang, An, Quyên, Hạnh cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Công an huyện Gò Dầu khuyến cáo, việc sử dụng giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH giả để hưởng chế độ được hiểu là việc sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, cụ thể ở đây là tài liệu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Căn cứ theo Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi khoản 126 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có quy định về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức: người nào sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

Như vậy, người nào sử dụng giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH giả để hưởng chế độ vẫn có thể bị phạt tù mà chưa cần xét đến việc đã thực hiện hành vi bao nhiêu lần, thu lợi bất chính bao nhiêu tiền… Để tránh vi phạm pháp luật, người dân không được mua, sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm xã hội hoặc bất kỳ giấy tờ nào không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp, nếu mua và sử dụng là hành vi vi phạm pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

T.N

Tin liên quan