Đọc báo in
Tải ứng dụng
Bước nhảy mang niềm vui
2024-09-23 03:00:01

Ngày mưa cũng như nắng, những thành viên CLB Khiêu vũ và Ca hát thuộc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện Tân Châu vẫn đều đặn đến nơi tập luyện. Trên sân khấu đầy sắc màu, những bước nhảy ngày càng điêu luyện, ngày càng dẻo dai hơn.

Phút vui vẻ của những thành viên CLB Khiêu vũ và Ca hát.

Người gieo niềm đam mê

80 tuổi đời, bà Vũ Thị Vân vẫn mạnh dạn mặc vào chiếc váy, mang đôi giày cao gót đính hạt lấp lánh. Tất cả chúng khiến bà thêm tự tin với những bước nhảy của mình.

Bà Vũ Thị Vân- Chủ nhiệm CLB Khiêu vũ và Ca hát thuộc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện Tân Châu cho biết, CLB hiện có 32 người (tuổi từ 55 đến 80) sinh hoạt chính thức và tập huyện mỗi ngày. Trong đó, bà Vân là người lớn tuổi nhất.

Với vai trò chủ nhiệm CLB, bà Vân nhận trách nhiệm học và huấn luyện cho các thành viên. Bà được trung tâm cử đi học các khoá huấn luyện của Liên đoàn Thể dục thể thao Việt Nam để nâng cao kiến thức, chuyên môn. Và những cơ hội ấy luôn được bà tận dụng để học hỏi về truyền dạy lại cho các thành viên. Bà nói: “Người cao tuổi cần vận động để có sức khoẻ thể lực và tinh thần. Vì vậy, chúng tôi luôn vận động chị em từ 60 tuổi trở lên ra sân tập thể dục rèn luyện sức khoẻ, tạo tinh thần đoàn kết”.

Bên cạnh thể dục dưỡng sinh (TDDS), bà Vũ Thị Vân cũng luôn muốn học thêm những môn nâng cao khác, trong đó có khiêu vũ. Kể về cơ duyên với khiêu vũ, bà cho hay mình biết đến khiêu vũ vào năm 2011 sau khi bình phục lại từ cơn bệnh thập tử nhất sinh.

Ở cái tuổi gần thất thập, bà đăng ký học khiêu vũ, tự học qua YouTube rồi dạy lại cho những thành viên CLB của mình. “Với niềm đam mê, tôi chăm chỉ học thuộc các bài nhảy, rồi dạy lại các thành viên CLB từng nhịp, từng bước chân các điệu Chachacha, Slow. Thành viên CLB chúng tôi dù già hay trẻ đều yêu thích khiêu vũ”- bà Vân chia sẻ.

Bà Hồ Thị Khương (mặc váy) vẫn rất dẻo dai với những điệu nhảy.

Theo bà Vân, mỗi ngày 2 buổi sáng chiều, thành viên CLB đều đến sân tập các bài Thái cực quyền 24 thức, Thái cực kiếm 32 thức, múa quạt, múa sen… vào buổi sáng; buổi chiều lại cùng thả hồn “phiêu” theo những điệu nhạc nền khiêu vũ. “Với chúng tôi, khiêu vũ vừa tạo thêm niềm vui vừa là môn nâng cao của TDDS. Đặc biệt, điệu Slow Valse rất được yêu thích vì nó tập luyện sự dẻo dai, nhịp nhàng, uyển chuyển”- bà Vân nói.

TDDS, khiêu vũ giúp người cao tuổi nâng cao sức khoẻ. Không những vậy, những người cao tuổi này còn là minh chứng cho việc “tuổi tác chỉ là những con số”. Bà Vũ Thị Vân nói: “Mỗi ngày ở sân tập chúng tôi vui lắm, mọi người cười nói trò chuyện với nhau tạo tinh thần đoàn kết. Người cao tuổi chúng tôi có vui mới khoẻ, có khoẻ mới giúp được việc gia đình con cháu, đúng nghĩa sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội”.

Hoạt động nhiều năm, đến nay, CLB đã giúp người cao tuổi xem việc luyện tập thể dục, khiêu vũ thành thói quen. Theo bà Vân, được tập luyện, đi giao lưu là niềm vui của những thành viên CLB. Mỗi khi được mời đi giao lưu CLB, tất cả đều háo hức, tích cực chuẩn bị, tập luyện ngày đêm không ngại khó, bởi vì: “Được đi giao lưu, với chúng tôi quan trọng lắm, chị em được mở mang đầu óc, tiếp thu kiến thức và nuôi dưỡng thêm đam mê”. 

Bà Vũ Thị Vân (bên trái) với niềm đam mê luyện tập thể dục, khiêu vũ.

Bước nhảy của niềm vui

Một ngày mưa, trong chiếc đầm sặc sỡ, lấp lánh, bà Hồ Thị Khương, 60 tuổi (xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu) cùng chồng đến sàn tập khiêu vũ, cùng nhau thả hồn theo những điệu nhạc đầy cung bậc cảm xúc.

Bà Khương cho biết, cách đây 10 năm, khi về hưu, bà chọn TDDS để rèn luyện sức khoẻ. Hiện nay, bà là chủ nhiệm CLB TDDS ấp Tân Trường, xã Tân Hiệp. Những năm gần đây, bà Khương cùng chồng tập thêm môn khiêu vũ và tham gia CLB của Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện.

Bà chia sẻ: “Tập TDDS tôi thấy rất vui, khoẻ, sau này học khiêu vũ thấy mình thêm dẻo dai, yêu đời và trẻ trung, hồn nhiên hơn nữa. Nhờ có tinh thần tốt nên tôi làm việc hiệu quả hơn”. Lúc đầu học khiêu vũ, bà chỉ muốn nâng cao hơn về TDDS nhưng dần dà trở thành đam mê của cả hai vợ chồng. Đến với khiêu vũ khi đã ở tuổi 53, rồi từ đó đến nay đã 7 năm, bà Khương vẫn miệt mài tập luyện và luôn mong muốn mình được học thêm nhiều hơn nữa.

Bà Võ Thị Hồng Vân, 56 tuổi, ngụ ấp Thạnh Hoà, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu cũng đã nhiều năm tham gia tập luyện TDDS. Bà chia sẻ lúc đầu tập thấy khó nhưng sau khi biết được những bước cơ bản thì việc tập luyện dễ dàng hơn nhiều. Hơn một năm nay, bà bắt đầu học khiêu vũ. Lúc đầu, bà đến với thể dục hay khiêu vũ chỉ với mong muốn rèn luyện sức khoẻ thể chất, tinh thần và… để đỡ uống thuốc. Nhưng bây giờ nó là niềm vui, đam mê của bà mỗi ngày. “Tôi cũng có những công việc khác nên chỉ khi nào bận việc mới phải nghỉ, còn không thì mỗi ngày đều đến sân tập cùng chị em cho vui”.

Bà Nguyễn Thị Sen (thứ 2 từ phải qua) trên sân tập.

Cùng tuổi bà Hồng Vân, bà Trương Thị Vững, ngụ thị trấn Tân Châu, cũng say mê tập luyện mỗi ngày. Bà nói: “Ngày tôi vào CLB tập với những cô bác lớn tuổi cho đến bây giờ đã mười mấy năm. Ở cái tuổi nói già chưa già nhưng không còn trẻ này tôi thấy còn được tập luyện, sống với đam mê là vui lắm. Tuổi không trẻ nhưng tâm hồn mình luôn tươi trẻ”.

Thật vậy, đến với thể dục, khiêu vũ, bà Vững từ những bước chân ngại ngùng đến giờ đã thành thạo hơn, thậm chí, niềm đam mê khiêu vũ như thấm vào máu bà- cho dù những bước nhảy chưa thật đẹp nhưng luôn đầy đam mê.

Một trường hợp đặc biệt là bà Nguyễn Thị Sen, 71 tuổi, ngụ thị trấn Tân Châu. Những ngày này, bà Sen trở lại sân tập cùng chị em sau cơn bệnh hiểm nghèo. Xa sân tập, xa chị em mấy tháng trời để điều trị bệnh khiến bà rất nhớ. Bây giờ, dẫu những bước nhảy hay xoay người còn ngập ngừng, lỗi nhịp vì bỏ lâu nhưng bà Sen vẫn rất vui, vì khi được gặp chị em, được nhảy múa bà như quên đi cảm giác bệnh của mình. “Đi tập tôi thấy vui vì cảm nhận được tình đoàn kết, sự quan tâm của chị em trong CLB. Vui lắm”- bà Sen chia sẻ.

Vi Xuân

Tin liên quan