Đọc báo in
Tải ứng dụng
Cá chết bất thường dưới rạch thoát nước trong KCN TTC
2024-06-03 09:38:06

Theo phản ánh của người dân, khoảng 3 ngày nay, đoạn rạch Kè nằm trong Khu công nghiệp Thành Thành Công (KCN TTC) thuộc phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng xuất hiện tình trạng cá chết bất thường.

Cá chết nổi trên mặt nước rạch kè trong Khu Công nghiệp Thành Thành Công.

Ông L.V.R, ngụ ấp Phước Hội, xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng đang cắt rau muống trên rạch Kè cho biết, hằng ngày ông ra đoạn rạch gần đường dẫn lên cầu An Phước để cắt rau muống về cho heo ăn. Khoảng ba, bốn ngày gần đây, nhiều đoạn rạch xuất hiện cá chết nổi trắng mặt nước, vướng vào rau muống bốc mùi hôi tanh nồng nặc, người hít phải có cảm giác buồn nôn, đau đầu rất khó chịu.

Theo ông R, con rạch này là đường tiêu thoát nước từ trong KCN TTC, do không được nạo vét nên vài năm trở lại đây đất bồi lắng làm lòng rạch ngày càng cạn, các loại rau cỏ thi nhau mọc khiến dòng chảy bị cản lại; nhiều đoạn, rau muống và cỏ dại mọc tràn lan hết mặt nước, nên khi cá chết rất khó thấy. Những ngày đầu, khi cá nổi đầu, người dân đi vớt rất nhiều, người ít thì vài chục ký, có người vớt được cả trăm ký.

Anh N.T.K, ngụ ấp Phước Hội, xã Phước Chỉ cho biết, hơn nửa tháng nay, nước sông Vàm Cỏ Đông đoạn từ cầu An Phước đến bến phà Lộc Giang liên tục xuất hiện tình trạng cá tự nhiên và cá nuôi lồng bè của người dân trên sông chết bất thường. Khi thấy cá trong rạch Kè bị chết nhiều, anh K và nhiều người dân đặt nghi vấn có thể có doanh nghiệp lén xả nước thải chưa qua xử lý ra rạch rồi chảy ra sông làm chết cá thời gian qua.

Rạch kè dẫn nước trong Khu Công nghiệp Thành Thành Công ra sông Vàm Cỏ Đông.

“Rạch này nối trong KCN TTC đến bến phà Lái Mai cũ đổ ra sông Vàm Cỏ Đông. Nếu không phải nguồn nước ô nhiễm thì tại sao cá trong rạch bị chết nhiều như vậy, trong khi nước trong rạch này chỉ chảy một chiều, lúc nào cũng có nước đổ ra sông, nước sông đâu có vào được”, anh N.T.K thắc mắc.

Có mặt tại đoạn rạch Kè gần đường dẫn lên cầu An Phước vào sáng 2.6, phóng viên nhận thấy, nước trong rạch có màu xanh rêu, hơi ngả vàng liên tục chảy mạnh theo hướng đổ ra sông Vàm Cỏ Đông tại bến phà Lái Mai cũ. Hầu hết mặt nước con rạch bị bao phủ bởi rau muống và cỏ dại xanh tốt. Tại một số nơi, có tình trạng cá chết nổi trắng trên mặt con rạch đúng như phản ánh của người dân. Không khí tại những điểm này có mùi tanh rất khó chịu.

Ông Trần Khắc Phục- Trưởng Phòng Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết đoạn rạch Kè nằm trong KCN TTC tiếp nhận nước thải sinh hoạt của khu dân cư dọc hai bên quốc lộ 22 và các nhà trọ khu vực xung quanh KCN.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Trảng Bàng, qua kiểm tra, khu vực xuất hiện cá chết thuộc rạch Kè, cách cửa sông Vàm Cỏ Đông khoảng 300m, hai bên không có nhà xưởng, chỉ có nhà máy điện mặt trời. Nước từ đầu nguồn nhà máy xử lý nước trong KCN trở ra vẫn trong, không có cá chết.

Qua kiểm tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Trảng Bàng nhận định, cá chết trong rạch là cá rô phi và cá mè, tổng trọng lượng khoảng 10kg, khả năng do mưa xuống, oxy trong nước thay đổi đột ngột làm một số cá bị chết, do bị chà lưới và rau muống mọc hoang chặn lại nên xác cá không trôi đi được, bị dồn ứ, gây mùi hôi tanh. Để bảo đảm dòng chảy, Phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã đã yêu cầu công ty quản lý KCN TTC tiến hành nạo vét lòng rạch, dọn cỏ dại, rau muống và các loại chà lưới của người dân để khơi thông dòng chảy.

Theo ông Phục, qua thông tin báo cáo nhanh của đơn vị quản lý KCN TTC, đơn vị đã kiểm tra các cửa xả của KCN, tại những điểm này nước vẫn trong, bình thường. Đến trưa ngày 2.6, đơn vị quản lý KCN TTC đã cho vớt hết số cá chết và tháo dỡ chà lưới trong rạch Kè.

Minh Dương

Tin liên quan