Đọc báo in
Tải ứng dụng
Cách tính lương hưu người làm việc khu vực nhà nước tham gia BHXH từ 1/1/2025
2024-10-06 08:34:17

Người làm việc trong khu vực nhà nước bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) từ ngày 1/1/2025 sẽ có cách tính lương hưu giống như người lao động khu vực tư nhân.

Luật BHXH năm 2024 quy định người lao động khi nghỉ việc có thời gian đóng BHXH  bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu.

Mức lương hưu hàng tháng đối với lao động nữ bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, tương ứng với 15 năm đóng BHXH. Sau đó, lao động nữ cứ đóng thêm 1 năm BHXH thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Người làm việc khu vực nhà nước bắt đầu tham gia BHXH từ  ngày 1/1/2025 sẽ có cách tính lương hưu giống như người lao động khu vực tư nhân.

Đối với lao động nam, mức lương hàng tháng bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, tương ứng với 20 năm đóng BHXH. Sau đó, lao động nam cứ đóng thêm 1 năm BHXH thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Trường hợp lao động nam có thời gian đóng BHXH từ 15 đến dưới 20 năm, mức lương hưu hàng tháng bằng 40% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, tương ứng với 15 năm, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 1%.

Luật BHXH năm 2024 cũng quy định mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần. Đối với người lao động khu vực nhà nước bắt đầu tham gia BHXH từ ngày 1/1/2025 trở đi thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng BHXH.

Người lao động có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của toàn bộ thời gian.

Với quy định trên, cách tính lương hưu của người làm việc khu vực nhà nước tham gia BHXH từ ngày 1/1/2025 giống với cách tính lương hưu người lao động làm việc khu vực tư nhân, đó là: tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng BHXH.

Trường hợp người lao động vừa có thời gian đóng BHXH thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH chung của các thời gian. Trong đó, thời gian đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH theo quy định.

Chính phủ quy định mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH đối với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định trong một số trường hợp đặc biệt.

Nguồn kinhtedothi

Tin liên quan