Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chắc “con” Covid tha mình (!?)
2021-11-05 01:07:06

Tư nè, dạo này hình như người ta không còn sợ lây nhiễm Covid-19 hay sao mà thấy thiên hạ vô quán xá, đã không buồn đeo khẩu trang còn ngồi sát rạt?

- Ừ, tui cũng thấy vậy. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 của tỉnh mình cũng khá cao nên nhiều người nghĩ: được tiêm hai mũi ri, con Covid tha mình ra (!?).

- Hổm rày, ngày nào báo ông cũng thông tin mấy trăm ca nhiễm Covid-19. Sao không đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo người dân không nên chủ quan, lơ là, cần tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, tuân thủ 5K, đặc biệt là việc đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên sát khuẩn tay, giữ khoảng cách? Các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra kết luận rồi.

Tiêm hai mũi vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác. Thực tế, tiêm đủ liều chỉ giúp bản thân người được tiêm, chẳng may nhiễm SARS-CoV-2 thì có thể có triệu chứng nhẹ, ít trở nặng.

Riêng chủng Delta có hiện tượng xuyên phá hệ thống miễn dịch nên vaccine, hệ thống kháng thể của cơ thể không ngăn chặn hoàn toàn được, vẫn có thể trở nặng và tử vong- nhất là những người cao tuổi, có bệnh nền.

- Theo Năm “Thời sự”, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, cần phải làm gì thêm nữa?

- Theo tui hả? Nhà nước nên thường xuyên kiểm tra quán xá, chợ búa… ai không đeo khẩu trang - phạt! Mà mấy vị lãnh đạo cũng cần có các cuộc “vi hành” đột xuất ở các cơ quan, công sở, chỗ nào lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch - phạt! Bên Mỹ đó, dân ở bển từng chống việc tiêm vaccine và đeo khẩu trang, biểu tình phản đối tùm lum, giờ cũng phải răm rắp.

Ai không tiêm vaccine, khỏi đi làm, nghỉ ở nhà luôn đi. Hạ nghị sĩ Cộng hoà Marjorie Taylor Greene 20 lần không đeo khẩu trang, bị phạt 48.000 USD (hơn 1 tỷ đồng), trừ thẳng vào lương. Hạ viện Mỹ còn đang xem xét việc phạt bà này vì từ chối tiêm vaccine.

- Hây dà, chiều nay lại mấy trăm ca!

- Đó, không dễ thực hiện “bình thường mới”, nếu không hình thành thói quen, nếp sống mới, tuân thủ “5K”.

Đ.H

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh