Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chàng kiến trúc sư trẻ bỏ phố về quê
2023-02-03 07:42:59

Yêu nghề và tận tâm với từng công trình, gần 3 năm qua, anh Thanh đã cho ra đời hơn 15 công trình nhà ở dân dụng ở khắp các huyện, thị trên địa bàn tỉnh.

Chân dung chàng kiến trúc sư trẻ Nguyễn Châu Thanh.

Những ai đam mê kiến trúc và xây dựng hẳn không xa lạ với anh chàng kiến trúc sư có nickname “Nông dân Tư Mập”. Anh tên Nguyễn Châu Thanh (SN 1991, ngụ xã Phan, huyện Dương Minh Châu), được cộng đồng mạng biết đến nhờ vào căn nhà xây dựng cho ba mẹ với kiến trúc hiện đại pha lẫn truyền thống mà "cư dân mạng" chia sẻ rầm rộ trên các fanpage chuyên về kiến trúc.

Đến với nghề bằng chữ “duyên”

Anh Thanh cho biết mình đến với nghề bằng chữ “duyên”. Từng là cậu học trò không biết mình thích gì, muốn gì và cần phải làm gì. Tốt nghiệp THPT, anh Thanh thi “đại” vào một trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong một lần tình cờ trò chuyện cùng cậu bạn cùng quê đang theo học ngành kiến trúc, anh thấy ngành học này quá thú vị nên quyết tâm luyện tập để thi vào ngành kiến trúc. Năm 2010, anh thi đậu khoa kiến trúc của Trường đại học Đà Nẵng. Ba mẹ không muốn anh đi học xa nên anh nộp hồ sơ vào Trường đại học Bình Dương theo đuổi đam mê.

Năm 2015, anh Thanh tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, được nhận vào làm ở công ty xây dựng tại Bình Dương. Sau khoảng thời gian 4 năm làm việc, với mong muốn trải nghiệm những điều mới lạ, năm 2018, anh Thanh đến Thành phố Hồ Chí Minh kinh doanh quán ăn vặt. Nhờ sự năng động, sáng tạo, anh mở được 2 chi nhánh quán ăn, mang đến nguồn thu nhập khá.

Cuối năm 2019, biết ba mẹ có mong ước xây căn nhà mới, anh Thanh sang quán, trở về Tây Ninh tập trung xây nhà cho ba mẹ và định hướng lập nghiệp tại quê nhà. Cũng chính từ căn nhà xây dựng cho ba mẹ mà anh được nhiều người biết đến vì căn nhà có kiến trúc khá độc đáo, ấn tượng. Có nhiều người gợi ý mua lại bản vẽ thiết kế của anh, nhưng anh không bán mà tặng luôn cho người ta.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, anh dành thời gian lên các trang mạng xã hội về kiến trúc, học hỏi những mô hình mới, cách làm hay và tham gia các cuộc thi thiết kế trực tuyến. Đầu năm 2020, anh tham gia cuộc thi thiết kế “Ở nhà chill phết” của Fanpage kiến trúc nổi tiếng Happinest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) và đoạt giải nhì cuộc thi.

Cơ duyên này giúp anh được nhiều người biết đến và nhiều khách hàng tìm đến đặt hàng thiết kế nhà. Trong quá trình xây nhà cho gia đình, anh lại “có duyên” làm quen và làm việc cùng đội ngũ xây dựng nhiệt tình, tận tâm, giúp anh khơi dậy niềm đam mê thiết kế và bắt đầu trở lại với công việc.

“Tôi đến với nghề bằng chữ “duyên”. Vì vậy, tôi luôn tin tưởng vào quyết định của mình. Trở về Tây Ninh là quyết định đúng đắn. Thật may mắn khi vừa có thể thực hiện đam mê vừa được ở bên cạnh chăm sóc cho người thân của mình ở quê nhà”- anh Thanh chia sẻ.

Anh Nguyễn Châu Thanh thiết kế bản vẽ nhà ở cho khách hàng.

Mang phong cách “chill chill” về Tây Ninh

“Hiểu tâm tư, nguyện vọng, cùng sự đồng cảm chính là chìa khoá để thiết kế, sáng tạo ra ngôi nhà ưng ý nhất cho khách hàng”. Đó là những chia sẻ chân thành của anh Nguyễn Châu Thanh khi được hỏi về bí quyết thiết kế nhiều ngôi nhà độc đáo và ấn tượng tại Tây Ninh trong thời gian gần đây.

Vốn yêu thích phong cách đơn giản, “chill chill” (thư giãn) cùng thiên nhiên của người Đà Lạt, anh Thanh đã cho ra đời nhiều ngôi nhà có thiết kế trang nhã, hiện đại và thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên.

Anh Thanh cho biết, đa số người Tây Ninh yêu thích phong cách nhà sân vườn, gần gũi với thiên nhiên, cộng với nét văn hoá sinh sống nhiều thế hệ trong một gia đình nên đòi hỏi sự ấm cúng và có không gian để các thành viên quây quần bên nhau. Hiểu được điều đó, anh Thanh luôn dành nhiều thời gian để trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, tình cảm khách hàng muốn gửi gắm vào ngôi nhà, rồi mới bắt tay vào thiết kế.

Mỗi công trình anh đều chăm chút từng chi tiết, từ phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ cho đến từng đồ trang trí nội thất như chiếc gương soi, giàn dây leo trước cổng... những mong muốn của khách hàng đều được anh thể hiện rõ qua từng góc nhà. Nhiều khách hàng nhận nhà đều bày tỏ sự vui mừng vì có ngôi nhà mới ưng ý. “Chỉ có hiểu nguyện vọng của khách hàng, kiến trúc sư mới có thể thiết kế ra ngôi nhà mang đậm phong cách, tính cách chủ nhân của nó”- anh Thanh nói.

Yêu nghề và tận tâm với từng công trình, gần 3 năm qua, anh Thanh đã cho ra đời hơn 15 công trình nhà ở dân dụng ở khắp các huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Những công trình được anh chia sẻ trên mạng xã hội nhận nhiều lời khen, tạo nên xu hướng xây nhà ở mới tại Tây Ninh. Vốn là người hào sảng, anh sẵn sàng chia sẻ những bản thiết kế khi có người có nhu cầu xây dựng nhà ở, vì với anh, những thiết kế do mình sáng tạo được sử dụng rộng rãi là một niềm vui lớn.

Ngôi nhà anh Thanh thiết kế và xây dựng cho ba mẹ.

Xây dựng ngôi nhà cho riêng mình

Anh Thanh chia sẻ, ba mẹ anh rất thích con cháu sống quây quần bên nhau. Để xây dựng ngôi nhà chung cho đại gia đình, anh đã lấy ý kiến và mong muốn của tất cả các thành viên trong gia đình rồi mới lên ý tưởng thiết kế, nhưng vẫn tôn trọng không gian riêng của từng gia đình nhỏ.

Trong ngôi nhà chung, không gian sinh hoạt, thư giãn của đại gia đình được anh chăm chút với thiết kế nhà gỗ đón khách trang nhã và phòng bếp hiện đại, tiện nghi để tạo không khí ấm cúng mỗi dịp quây quần bên nhau. Không gian riêng tư của các thành viên trong gia đình đều có phong cách bài trí khác nhau. Nhờ sự tinh tế, thấu hiểu tâm tư, tình cảm của anh, ngôi nhà chung của gia đình đã hoàn thiện sau gần 3 tháng xây dựng.

Cuối năm 2021, anh Thanh thiết kế cho mình một căn nhà riêng diện tích 3,4 x 6m2. Căn nhà này được xây dựng phía sau ngôi nhà chung của gia đình, tuy nhỏ nhưng không kém phần sang trọng. Anh Thanh chia sẻ: “Tôi rất biết ơn gia đình đã luôn tin tưởng và ủng hộ. Tôi xây ngôi nhà nhỏ cho riêng mình để hoàn thành ước mơ về một không gian riêng tư, nhưng vẫn được gần gũi với gia đình”.

Ngọc Bích - Hoàng Yến

Tin liên quan