Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chỉ cho phép các phương tiện giao thông với tải trọng dưới 6 tấn qua cầu
2022-06-04 00:25:51

Trong khi chờ cơ quan chức năng đầu tư bổ sung cầu giao thông tại vị trí K25+255 kênh chính Tây, để bảo đảm an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện qua cầu, người dân cần chấp hành theo khuyến cáo của công ty quản lý kênh là chỉ lưu thông các phương tiện qua cầu Máng với tải trọng nhỏ hơn 6 tấn.

Cầu Máng (tại vị trí K25+255 kênh chính Tây) đang xuống cấp

Cầu Máng kênh chính Tây (tại vị trí K25+255) gồm ba cửa cổng, mỗi cổng có khẩu độ (BxH) = 2,8x3,5m, kết cấu bê tông cốt thép, chiều dài L = 118m, tải trọng 6 tấn. Cầu Máng là công trình trên kênh chính Tây thuộc hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng, được đưa vào sử dụng từ năm 1985. Cầu này có chức năng chuyển nước tưới cho khu vực hạ lưu K25+255 kênh chính Tây, kết hợp hoạt động giao thông phục vụ quản lý vận hành, giao thông nông thôn.

Mới đây, cử tri xã Trà Vong (huyện Tân Biên) có ý kiến thắc mắc về việc cầu Máng kênh chính Tây bị lắp đặt các barie, bốn trụ bê tông tại hai bên đầu cầu gây khó khăn cho việc xe lưu thông qua cầu. Tình trạng này đã diễn ra khá lâu. Người dân vận chuyển nông sản phải đi đường tránh, trong khi hiện đang là mùa mưa nên đường tránh không đi được. Cử tri kiến nghị ngành chức năng quan tâm, có giải pháp sớm xây dựng thêm đường mới, cầu mới hoặc nâng tải trọng cầu Máng để người dân vận chuyển nông sản được thuận tiện hơn.

Qua quan sát vào ngày 2.6.2022, đúng là đơn vị quản lý kênh chính Tây đã cho lắp đặt các barie và bốn trụ bê tông nhằm hạn chế xe có tải trọng lớn qua cầu. Trong khi, khoảng giữa đường tránh cặp bên dưới cầu đã bị dòng nước chảy xiết làm đứt một đoạn. Có thể thấy cầu Máng đang bị xuống cấp, mặt cầu bong tróc, “ổ gà”, đọng nước, nhiều chỗ để lộ kết cấu sắt của bê tông mặt cầu. Một đoạn hàng rào sắt tại hai miệng cống đã bị phương tiện giao thông va quẹt gây hư hỏng.

Thế nên, việc công ty quản lý kênh chính Tây cho lắp đặt các barie, bốn trụ bê tông tại hai bên đầu để hạn chế tải trọng xe là cần thiết, nhằm bảo đảm an toàn vận hành công trình thuỷ lợi, tính mạng và tài sản cho người dân khi lưu thông qua cầu Máng.

Liên quan đến vấn đề cử tri kiến nghị ngành chức năng có giải pháp sớm xây dựng thêm đường mới, cầu mới hoặc nâng tải trọng cầu Máng, ngày 7.10.2021, UBND tỉnh đã có Công văn số 3496 về việc bổ sung cầu giao thông tại vị trí cầu Máng (K25+255 kênh chính Tây) gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT). Theo đó, năm 2019, cầu Máng được Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà (Công ty DT-PH) sửa chữa, nâng cấp; với quy mô giữ nguyên kết cấu, bổ sung lắp đặt hai đường ống thép D2000mm hai bên với lưu lượng 8,81m3/s, gia cố lại mặt cầu Máng.

Ngoài ra, Công ty DT-PH cũng đã phối hợp địa phương lắp biển báo giới hạn tải trọng xe qua cầu là nhỏ hơn 10 tấn, bổ sung barie khống chế chiều cao phương tiện, bốn trụ bê tông hai bên đầu cầu. Tuy nhiên, do nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động giao thông, vận chuyển hàng hoá và nông sản vẫn thường xuyên qua cầu Máng. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến hoạt động vận hành cấp nước, có nguy cơ mất an toàn công trình, nguy hiểm đến hoạt động giao thông, tính mạng của người dân.

Nhằm bảo đảm an toàn công trình cầu Máng, an toàn cấp nước và đáp ứng nhu cầu hoạt động giao thông, vận chuyển nông sản trong thời gian tới, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ NN&PTNT bổ sung cầu giao thông tại vị trí K25+255 kênh chính Tây (song song với cầu Máng); đồng thời giao Công ty DT-PH chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương sớm khảo sát, tổ chức triển khai thực hiện.

Đến ngày 24.11.2021, Bộ NN&PTNT đã có Công văn số 7957 phúc đáp: “… Việc đầu tư cầu giao thông qua suối tại K25+255 kênh Tây để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là cần thiết. Tuy vậy, bờ kênh Tây và cầu Máng tại K25+255 được thiết kế phục vụ quản lý vận hành công trình thuỷ lợi (kết hợp giao thông nông thôn với tải trọng nhỏ hơn 6 tấn, xe có tải trọng vượt quy định không được lưu thông để bảo đảm an toàn công trình).

Trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ được bố trí không có nguồn vốn đầu tư hạng mục cầu giao thông theo đề xuất của tỉnh. Bộ đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của địa phương theo quy định pháp luật hiện hành, đồng thời có giải pháp bảo đảm an toàn bờ kênh hiện có”.

Sau đó, ngày 17.2.2022, UBND tỉnh có Công văn số 584 phản hồi đến Bộ NN&PTNT. Theo nội dung chính của công văn này, hiện nay, cầu Máng tại vị trí 25+255 là công trình trên kênh chính Tây thuộc hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng, do Công ty DT-PH trực thuộc Bộ NN&PTNT quản lý vận hành.

Do đó, việc đề xuất Bộ NN&PTNT đầu tư mới cầu giao thông là phù hợp, nhằm hỗ trợ tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn khôi phục sản xuất, kinh doanh, thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội”. UBND tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét, bổ sung cầu giao thông như nêu trên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ.

Ngày 3.6.2022, ông Trần Quang Hùng- Giám đốc Công ty DT-PH cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, Bộ NN&PTNT chưa có chủ trương ghi vốn để đầu tư xây dựng cầu giao thông tại đây. Ngoài ra, trước đây các xe có tải trọng dưới 10 tấn được lưu thông qua cầu Máng, hiện nay do cầu xuống cấp nên Công ty DT-PH chỉ cho các phương tiện giao thông qua cầu với tải trọng dưới 6 tấn.

Như vậy, trong khi chờ cơ quan chức năng đầu tư bổ sung cầu giao thông tại vị trí K25+255 kênh chính Tây, để bảo đảm an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện qua cầu, người dân cần chấp hành theo khuyến cáo của công ty quản lý kênh là chỉ lưu thông các phương tiện qua cầu Máng với tải trọng nhỏ hơn 6 tấn. Trước mắt, ngành chức năng cần quan tâm khắc phục tạm thời đường tránh bên cạnh dưới cầu để các xe có tải trọng trên 6 tấn vận chuyển hàng hoá, nông sản được thuận tiện.

Quốc Sơn

Tin liên quan