Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân
2021-08-23 08:20:15

Người dân là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch.

- A lô, hồi sáng sớm tôi thấy ông đi đâu mà đi qua rồi đi lại ngang trước cổng nhà tôi, có việc gì sao?

- Có gì đâu ông ơi, tôi nghĩ hết thời hạn phong toả lấy mẫu xét nghiệm Covid rồi, nên định đi ra cửa hàng ngoài đường lớn mua mấy gói cà phê về pha uống. Ai dè ngoài đầu ngõ vẫn còn giăng dây chặn lại nên tôi quay về thôi. Ờ mà tôi có nghe tin thị xã mình lấy mẫu xong hết rồi, sao mấy chốt chặn vẫn còn nguyên vậy ông?

- Ông quên rồi sao, tuy rằng thời hạn lấy mẫu xét nghiệm toàn tỉnh đã qua, nhưng tỉnh mình vẫn còn trong thời gian giãn cách xã hội, đồng thời các địa phương cũng đang thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh thiết lập, quản lý “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19, nên các chốt chặn vẫn còn được duy trì để ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh.

Ông muốn mua món hàng thiết yếu nào thì cứ gọi vào số điện thoại của các siêu thị, cửa hàng, họ sẽ cho nhân viên giao hàng mang đến tận nhà cho; ở khu phố, các tổ chức đoàn thể cũng có thực hiện việc mua hàng giúp bà con mình đó.

- Ờ, hồi nãy tôi có nghe loa phường đọc lời kêu gọi của lãnh đạo thị xã mình có đề cập tới chuyện ấy. Cũng từ thông tin đó mà tôi mới biết chưa đầy ba tháng qua mà ở thị xã mình đã có tới gần bốn trăm ca mắc Covid-19 rồi.

Con virus biến chủng nó lây lan quá nhanh, quá phức tạp, khi nào mới “vét sạch ép-không” đẩy lùi được dịch bệnh, để cuộc sống xã hội bình thường trở lại hả ông?

- Tình hình lây lan dịch bệnh Covid-19 do virus biến chủng Delta được các phương tiện truyền thông đăng tải, ông có đọc 24/24 giờ mỗi ngày cũng không hết.

Trước tình hình đó, Ðảng, Nhà nước, Chính phủ ta đã có nhiều chủ trương về phòng, chống dịch bệnh, huy động sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ, chia sẻ và tích cực tham gia của nhân dân, của doanh nghiệp trên khắp cả nước trong thời gian qua, gần đây là ở các tỉnh phía Nam.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1099/CÐ-TTg ngày 22.8.2021 gửi lãnh đạo các tỉnh, thành miền Ðông Nam bộ để chỉ đạo tăng cường giãn cách xã hội và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

- Trên thực tế là mấy tháng qua ở các tỉnh, thành miền Nam- trong đó có tỉnh mình cũng đã và đang thực hiện giãn cách xã hội đó chớ ông?

- Ðúng vậy, nhưng tôi hỏi thiệt ông nghen, có phải là trong thời gian qua, mọi người chúng ta, trong đó có ông, có tôi chấp hành giãn cách chưa nghiêm, cách ly chưa đúng mức, chưa thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch hay không? Từ đó cho thấy, nếu như chính quyền, cộng đồng không đẩy mạnh, tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch một cách quyết liệt, triệt để nhất thì khó mà “vét sạch ép-không” đẩy lùi dịch bệnh như ông vừa nói.

-Tôi đồng ý với ông về nhận định đó. Vậy để đẩy mạnh, tăng cường giãn cách, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải làm gì trong công điện gửi các địa phương hả ông?

-Công điện của Thủ tướng nhiều nội dung quan trọng, nhiều ý kiến chỉ đạo quyết liệt lắm, không thể nói hết với ông trong cuộc “điện đàm” này đâu. Ông có thể lên mạng mà đọc.

Tuy nhiên, ở đây Bàn Dân có thể rút ra từ công điện một điều mình tâm đắc nhất là nội dung: “Lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch để kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, cách ly người với người, nhà với nhà, xã, phường với xã, phường.

Người dân là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch.

Ðây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khoẻ cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng”. Ðặc biệt Thủ tướng nhấn mạnh: “Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân”.

Bàn Dân

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh