Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chợ lấn đường, tai hoạ luôn rình rập
2012-07-01 02:03:00

Chỉ cần các phương tiện chạy nhanh, né tránh nhau không cẩn thận là tai nạn có thể xảy ra.

(BTN)- Trong đời sống xã hội, việc trao đổi mua bán hàng hoá là hoạt động thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Hoạt động này diễn ra ở các ngôi chợ từ thành thị đến nông thôn. Ở các địa phương vùng nông thôn chỉ cần có một cái chợ “chồm hổm” cũng đủ phục vụ việc trao đổi mua bán nhỏ lẻ của người dân địa phương. Về tên gọi “chợ chồm hổm”, theo giải thích của bà con tiểu thương là do đặc thù ở những chợ này không có nhà lồng, không có sạp hay gian hàng gì cả mà chỉ có từng nhóm ngồi “chồm hổm” trao đổi buôn bán, chợ nhóm họp chỉ vài giờ vào buổi sáng hoặc buổi chiều để đáp ứng nhu cầu mua sắm của một số chị em nội trợ, khỏi phải mất công đi xa đến tận các chợ đầu mối. Do vậy, ở một vài địa phương “chợ chồm hổm” tự phát mọc lên, có chợ nhóm họp từ sáng đến chiều, cũng có chợ chỉ nhóm họp vài tiếng đồng hồ rồi mạnh ai nấy về nhà lo việc đồng áng.

Thực trạng bày bán tràn lan lấn chiếm lòng lề đường ở chợ chiều Long Phi, mặc dù rất nhiều lần chính quyền địa phương nhắc nhở giải toả nhưng rồi thì “đâu lại vào đấy”

Điều đáng quan tâm là hầu hết các chợ tự phát này đều ở ven đường. Chẳng hạn như tuyến đường từ thị xã Tây Ninh đến huyện Bến Cầu có rất nhiều chợ ven đường như: chợ ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền, chợ xã Long Vĩnh - huyện Châu Thành; chợ xã Long Giang, chợ chiều Long Phi, chợ xã Lợi Thuận và chợ xã An Thạnh, huyện Bến Cầu. Các chợ này có chung một thực trạng là buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Điển hình như chợ chiều Long Phi ở xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, mặc dù rất nhiều lần chính quyền địa phương nhắc nhở và giải toả tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, nhưng giải toả xong rồi thì đâu lại vào đấy, gây khó khăn trở ngại cho các phương tiện khi tham gia giao thông qua đoạn đường này. Một trường hợp khác, đó là chợ xã Lợi Thuận rất nhiều lần các đơn vị Cảnh sát giao thông, trật tự, Thanh tra giao thông của huyện Bến Cầu ra quân giải toả hành lang đường bộ, lập biên bản cảnh cáo nhiều trường hợp che chắn, buôn bán tràn lan lấn chiếm lòng lề đường, nhưng xem ra “chẳng ăn thua gì”. Việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường ở các chợ ven đường tất yếu tạo ra nguy cơ mất an toàn giao thông, tai hoạ luôn rình rập. Tại những “chợ chồm hổm”, không chỉ có người bán lấn chiếm lòng lề đường, mà người mua cũng “vô tư” đậu xe chiếm hết cả mặt đường và thản nhiên băng qua đường để mua sắm, xem như chỗ không người. Các phương tiện tham gia giao thông khi đến đây phải hết sức cảnh giác, bởi vì chỉ cần một chút sơ suất nhỏ là có thể xảy ra va quẹt. Có lần tôi tận mắt chứng kiến một vụ va quẹt nhỏ ở một chợ tự phát, sự việc chỉ làm trầy xước chút ít một chiếc xe tay ga, thế mà đôi bên cãi nhau để giành phần phải, và rồi những người hiếu kỳ bu quanh để xem. Thế là kẹt xe, xe tải, xe con bấm còi inh ỏi khiến cho quang cảnh càng trở nên bát nháo, lộn xộn cho đến khi có bóng dáng đội tuần tra xuất hiện thì mọi việc mới trở lại bình thường.

Ở chợ xã Lợi Thuận cũng chung một thực trạng rất nhiều lần đội CSTTGT giải toả và lập biên bản cảnh cáo nhưng có lẻ “chưa đủ sức” răn đe

Theo ghi nhận của chúng tôi mặc dù ở những chợ tự phát lấn đường 786 từ Thị xã đi Bến Cầu chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào, nhưng va quẹt thì xảy ra như “cơm bữa”. Tuy nhiên, có ai dám chắc rằng ở các nơi đó sẽ không xảy ra tai nạn giao thông? Chỉ cần các phương tiện chạy nhanh, né tránh nhau không cẩn thận là tai nạn có thể xảy ra. Thiết nghĩ, muốn bảo đảm trật tự an toàn giao thông bền vững ở các con đường, chỉ có cách là các địa phương phải có kế hoạch di dời các chợ ra xa đường giao thông.

Minh Tiên

 

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan