Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chưa phát hiện người nhiễm virus Corona ở các khu công nghiệp
2020-02-04 20:57:22

Những ngày gần đây, dư luận một số nơi quanh các khu công nghiệp (KCN) bàn tán, đồn đại về việc “một số người nước ngoài mắc bệnh Corona đã bị cách ly”.

Công nhân được kiểm tra thân nhiệt tại một doanh nghiệp trong KCN Phước Đông.

Trước thông tin này, nhiều người từng tiếp xúc với những người nước ngoài trên tỏ ra hoang mang, dẫn tới việc có những thông tin về tình hình dịch bệnh thiếu chính xác, gây ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng - chống dịch cũng như các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội ở các KCN và trên địa bàn tỉnh.

Ngày 3.2, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh có thông báo về việc triển khai Công điện 01/CÐ-LÐTBXH ngày 2.2.2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Nhằm kịp thời triển khai để doanh nghiệp nắm và thực hiện, Ban Quản lý Khu kinh tế thông báo một số nội dung chính trong công điện như sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc nhằm ngăn ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV-2019 gây ra tại đơn vị.

2. Yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động là người nước ngoài TẠM DỪNG tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV.

3. Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì doanh nghiệp phải báo cáo danh sách những lao động của doanh nghiệp vừa trở về Việt Nam từ Trung Quốc cùng với những thông tin cần thiết cho Ban Quản lý Khu kinh tế, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khoẻ trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.

4. Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ TẠM DỪNG CẤP GIẤY PHÉP LAO ÐỘNG mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh nCoV.

Trong đó, dư luận lo ngại nhiều nhất trước thông tin “đã có người nhiễm bệnh Corona ở KCN Phước Ðông”, dù đến nay, cơ quan y tế xác định trên địa bàn tỉnh chưa có ca nhiễm virus Corona nào.

Theo chủ đầu tư KCN Phước Ðông, ngay từ trước Tết Canh Tý, Ban Quản lý KCN này đã chủ động triển khai “mọi biện pháp có thể” theo quy định của cơ quan Nhà nước và ngành Y tế nhằm ngăn ngừa tối đa khả năng để virus Corona xâm nhiễm. BQL làm việc và đề nghị tất cả các doanh nghiệp trong khu phải lập phương án phòng - chống dịch bệnh từ đầu năm.

Một doanh nghiệp trong KCN Phước Ðông quy định: “Nếu nhân viên Trung Quốc vi phạm những trường hợp dưới đây sẽ bị trì hoãn thời gian quay trở lại Việt Nam làm việc: Ra vào Hồ Bắc và Vũ Hán sau ngày 15.1.2020. Nhân viên về quê ở Hồ Bắc và Vũ Hán trong dịp Tết Canh Tý. Trong thời gian gần đây đã đón tiếp khách đến từ Hồ Bắc và Vũ Hán. Trong thời gian gần đây có các triệu chứng bị sốt”.

Ngoài ra, công ty thông báo nhân viên Trung Quốc khi quay trở lại nhà máy tại Việt Nam làm việc phải tuân thủ theo các quy định sau đây: Ra vào khu vực sản xuất và ký túc xá phải đo thân nhiệt, thân nhiệt < 37.20C mới được phép đi vào. Thực hiện tốt công tác bảo vệ (tham khảo sổ tay kiến thức phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm). Sau khi quay trở lại nhà máy làm việc, nghiêm cấm rời khỏi nhà máy đi ra ngoài. Ngoài công việc không được nói chuyện, tán gẫu với công nhân viên khác. Nếu do tính chất công việc cần phải trao đổi với nhân viên, phải đeo khẩu trang và yêu cầu nhân viên cũng phải đeo khẩu trang mới được giao tiếp, khoảng cách trong khi giao tiếp của hai bên không được quá gần.

Nếu sau khi đến Việt Nam làm việc có các triệu chứng như sốt, ho thì phải lập tức thông báo cho giám đốc bộ phận và đến ngay phòng 101 - Văn phòng tổng, thành viên tổ phụ trách công tác phòng chống và xử lý khẩn cấp sẽ sắp xếp đưa đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị, nghiêm cấm các hành vi che giấu không khai báo.

Công ty cũng quy định chung đối với người lao động: Tất cả nhân viên khi vào công ty làm việc cần phải đo thân nhiệt, thân nhiệt <37,20C mới được phép vào công ty, đối với trường hợp thân nhiệt ≥ 37,20C sẽ chấm công theo phép bệnh để ra về kiểm tra sức khoẻ. Mỗi ngày công ty phát khẩu trang một lần, nhân viên sau khi lãnh khẩu trang phải lập tức đeo, trong thời gian tại công ty không được tháo khẩu trang xuống, khi đeo khẩu trang phải bịt kín mũi và miệng. Khẩu trang chỉ sử dụng trong ngày, không nên sử dụng khẩu trang cũ. Ðặc biệt là những nhân viên nữ khi ra đường có thói quen bịt khẩu trang, cần phải thay giặt mỗi ngày…

Theo Ban Quản lý KCN, các doanh nghiệp trong khu đều có các kế hoạch, biện pháp phòng - chống dịch virus Corona khá chặt chẽ như đã nêu trên. Ðồng thời, các doanh nghiệp cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cách phòng, tránh bệnh Corona đến tất cả người lao động thông qua nhiều cách thức khác nhau để người lao động biết và chủ động thực hiện.

Liên quan đến tin đồn thất thiệt “có người nhiễm virus Corona ở các KCN”, ông Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Ðến thời điểm này (chiều tối ngày 4.2), trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chưa ghi nhận ca bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV (virus Corona). Những doanh nhân, lao động kỹ thuật là người Trung Quốc tại các KCN trên địa bàn tỉnh được cách ly 14 ngày chỉ nhằm theo dõi sức khoẻ cho họ. Hiện tại, chúng tôi nhấn mạnh là họ hoàn toàn khoẻ mạnh. Thông tin cho rằng những người Trung Quốc bị cách ly do nghi ngờ nhiễm nCoV là không đúng.

“Ðáng chú ý là chúng tôi đã giới hạn đáng kể người nước ngoài về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc trong KCN Phước Ðông. Chúng tôi cũng khẳng định để người lao động và người dân Tây Ninh yên tâm là đến thời điểm hiện tại, trong KCN Phước Ðông không có bất cứ người nước ngoài nào đến từ Vũ Hán hay Hồ Bắc. Tất cả những người Trung Quốc ở trong khu đều được cách ly theo quy định để theo dõi sức khoẻ” - một cán bộ BQL cho biết.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý KCN Phước Ðông, hiện việc ra - vào KCN này được kiểm soát chặt chẽ - nhất là đối với người nước ngoài nhằm ngăn ngừa tình trạng có người nước ngoài từ nơi khác tự tiện vào khu nhưng không được kiểm soát mầm bệnh, hoặc ngăn ngừa người từ KCN bỏ sang nơi khác. Chỉ những người có giấy phép lao động và visa lao động mới được cho vào đúng công ty mà họ đang làm việc.

Văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày. Ảnh: P.TK

“Chúng tôi quyết liệt phòng - chống dịch bệnh Corona vừa là vì ý thức được hậu quả đáng sợ của nó đối với sinh mệnh nhiều con người, mà cũng vừa là vì quá hiểu tác hại của nó đối với quá trình phát triển sản xuất. Nếu chểnh mảng, lơ là trong việc phòng - chống, rủi xảy ra dịch thì thiệt hại rất nặng nề, mất mát nhiều thứ, trong đó có chén cơm manh áo của 41.000 công nhân lao động ở đây”- đại diện Ban Quản lý KCN Phước Ðông khẳng định.

BẢO TÂM

Tin liên quan