Đọc báo in
Tải ứng dụng
Thích ứng với quy định chống mất rừng của EU
2024-09-19 07:51:03

Ngày 18.9, Công ty Cao su Liên Anh hợp tác với công ty Olam Agri Việt Nam tổ chức hội thảo triển khai Kế hoạch hành động thích ứng với Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).

Ông Đoàn Việt Cường- Phó Giám đốc công ty Cao su Liên Anh phát biểu tại buổi hội thảo.

Quy định này dự kiến ​​sẽ giảm phát thải khí nhà kính và mất đa dạng sinh học. Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu bảo đảm rằng hàng tiêu dùng vào thị trường châu Âu không gây ra nạn phá rừng, phá rừng toàn cầu và suy thoái rừng sau ngày 31.12.2020.

Theo EUDR, 7 mặt hàng gồm: gia súc, cọ dầu, đậu nành, ca cao, cà phê, gỗ và cao su sẽ bị cấm nhập khẩu vào EU nếu không bảo đảm tuân thủ các quy định của tiêu chuẩn này và EUDR sẽ có hiệu lực đối với hầu hết các công ty vào ngày 30.12.2024.

Với sự hợp tác giữa hai công ty, các nhà máy của Liên Anh bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định. Ông Đoàn Việt Cường- Phó Giám đốc công ty Cao su Liên Anh chia sẻ, Tây Ninh là tỉnh sản xuất cao su số 1 tại Việt Nam, việc triển khai EUDR nằm trong nỗ lực chống phá rừng, giảm phát thải khí nhà kính và chống biến đổi khí hậu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu tương tự tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm ngoài EU.

Công nhân cạo mủ cao su

Mục tiêu trước mắt của doanh nghiệp là: Hiểu và nắm bắt đầy đủ các yêu cầu, cập nhật các quy định, hướng dẫn về EUDR, hợp tác, chia sẻ thông tin với các doanh nghiệp nhập khẩu EU để có giải pháp thay đổi, điều chỉnh phù hợp với chuỗi cung ứng hiện tại của mình.

Rà soát chuỗi cung ứng hiện tại bằng cách phối hợp chặt chẽ với nông dân, đại lý cung cấp nguyên liệu đầu vào cho doanh nghiệp để truy xuất nguồn gốc, vị trí đất sản xuất, từ đó, đánh giá các vấn đề, rủi ro hiện tại.

Ngoài ra, doanh nghiệp xem xét tổ chức lại chuỗi cung ứng, chính thức hoá các giao dịch thông qua liên kết giữa doanh nghiệp với hộ/nhóm nông dân, đại lý; phối hợp với các cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, chính quyền địa phương và nông dân xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc truy xuất nguồn gốc và cung cấp thông tin về chuỗi cung ứng của mình.

Đại diện Cao su Đông Nam Á của Olam Agri chia sẻ, Olam Agri là một trong những công ty sản xuất, cung ứng và chế biến cao su thiên nhiên có trách nhiệm hàng đầu thế giới. Sau buổi hội thảo, đơn vị sẽ cử một nhóm chuyên gia đến công ty Cao su Liên Anh với các mục tiêu cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ trong việc phát triển và sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc; rà soát, giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng…

Ngoài ra, Olam Agri Việt Nam nhấn mạnh, đơn vị không chỉ hỗ trợ nông dân trong chuỗi cung ứng của công ty Cao su Liên Anh đáp ứng EUDR mà còn hỗ trợ tất cả nông dân trồng cao su tại tỉnh Tây Ninh.

Đại diện Olam Agri Việt Nam phát biểu tại buổi hội thảo

Sau buổi hội thảo, công ty Cao su Liên Anh và Olam Agri Việt Nam sẽ triển khai các hành động cho dự án “Dấu ấn cao su”, với kế hoạch hành động như: Liên Anh sẽ cử người đến từng vườn để thu thập thông tin về người nông dân, bao gồm thông tin cơ bản về người nông dân, thông tin về vườn, toạ độ địa lý của lô đất. Điều này chứng minh rằng không có tình trạng phá rừng ở một vị trí địa lý cụ thể và việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý được bảo đảm...

Để hoàn thành các nhiệm vụ trên, công ty Cao su Liên Anh mong muốn nhận được sự hợp tác của các đại lý, thương nhân và người nông dân trong việc thu thập dữ liệu cho hệ thống truy xuất nguồn gốc. Liên Anh cũng hy vọng nhận được sự hỗ trợ và đồng hành từ chính quyền và các cơ quan.

Nhi Trần

Tin liên quan