Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chung một tấm lòng, một ý chí quyết thắng
2021-06-07 17:39:17

Này anh bạn trẻ, tôi định làm một bài toán chia, nhưng vì cả số bị chia và số chia đều lớn quá tôi làm không được, anh giúp tôi nhé?

- Dạ, có gì khó đâu bác, để cháu bấm di động tính cho, bác đọc số đi!

- Anh tính giùm tôi coi 25 tỷ 200 triệu, chia cho 97 triệu ra bao nhiêu?

- Dạ, suýt soát 260 ngàn, chính xác là 259 ngàn 793 có lẻ. Mà mấy con số đó ở đâu ra làm khó bác vậy?

- À, số là tối thứ bảy 5.6, tôi xem truyền hình trực tiếp buổi lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, nghe ông Bộ trưởng Bộ Tài chính nói là để có đủ số lượng 150 triệu liền vaccine tiêm cho 70 phần trăm dân số nhằm tạo được miễn dịch cộng đồng trong nước ta thì cần phải có 25 tỷ 200 triệu đồng. Vì vậy tôi muốn tính xem để có được khoản tiền đó, 97 triệu dân nước ta, mỗi người cần phải đóng góp bao nhiêu đó mà!

- Vâng, tối qua cháu cũng có xem ti-vi, nhưng cháu để ý chuyện khác…

- Anh chú ý chuyện gì, nói nghe xem có trúng ý tôi không?

- Dạ, cháu chú ý lắng nghe bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi nói lên mục đích, ý nghĩa của việc lập quỹ, tới đoạn Thủ tướng nói: “Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch Covid-19”, cháu thấy Thủ tướng xúc động đến nghẹn lời, khiến cháu cũng muốn rớm nước mắt.

- Đúng vậy. Cháu còn trẻ khoẻ, ý chí mạnh mẽ mà còn thổn thức như vậy, chứ bác thì… thú thiệt là lúc ấy bác đã không kềm lòng được nữa.

- Sao mà tình dân tộc, nghĩa đồng bào của dân Việt mình sâu nặng thế hả bác! Bởi vậy, bất cứ kẻ “nghịch lỗ” nào có ý đồ “lai xâm phạm” Tổ quốc ta đều phải “thủ bại” cả thôi.

- À, nghe anh nhắc lại ý tưởng “bài thơ thần” - Tuyên ngôn độc lập thứ nhất từ thời nhà Lý, tôi lại nhớ cách đây chưa bao lâu, mới hôm đầu tháng 3 năm nay, nghĩa là còn cách đợt đại dịch bùng phát hiện nay chưa đầy hai tháng, tôi có đọc một bài báo có giọng điệu rất “xỏ lá” trên trang web của cái đài Ví-âu-ề…

- Ủa, cháu xin lỗi ngắt lời bác, đài đó là đài nào mà nghe tên lạ quá vậy bác?

-Thì cái đài VOA đọc theo giọng Ăng-lê đó mà…

-À, thì ra là cái đài tiếng nói mồ ma đế quốc Mẽo. Bài báo ấy viết về cái gì mà bác bảo là “xỏ lá” vậy bác?

-Nội dung bài báo ấy cho thấy là, sau khi xem trên mạng xã hội có đề cập đến việc một công ty cổ phần ở Việt Nam mạnh dạn đầu tư hàng chục triệu USD đặt mua vaccine Astrazeneca để đem về tiêm chủng cho người dân nước ta, cái đài của nước “mắc dịch” nặng nhứt thế giới ấy đã vội lu loa lên với cái tựa bài đầy tính xuyên tạc là: “Tư nhân phân phối vaccine theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Theo đó, sau khi bày tỏ sự “sửng sốt” khi thấy một công ty tư nhân ở Việt Nam mua vaccine Covid-19 và dẫn chứng bằng một số bình luận trên Facebook, ở cuối bài tay tác giả ấy kết luận một cách “xỏ lá” rằng “…trong khi tư bản Anh dùng tiền ngân sách nhập vaccine về tiêm miễn phí cho dân thì Việt Nam lại để cho công ty tư nhân đứng ra mua vaccine nhằm ăn chênh lệch”…

-Họ nói vậy, mà sự thật có phải như vậy không hả bác? Và họ xuyên tạc như thế nào vậy bác?

-Nói sự thật, mà chỉ nói “phân nửa sự thật” để cho người nghe hiểu lầm thì chính là một sự xuyên tạc rất thâm độc đấy cháu ạ!

-Vậy “phân nửa sự thật” còn lại trong câu chuyện ấy là sao hả bác?

-Là thế này, hưởng ứng chủ trương của Đảng, Nhà nước phát động toàn dân cùng chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, với sự nhanh nhạy, chủ động, năng lực vượt trội và dám chấp nhận rủi ro lớn, Công ty cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) là đơn vị đầu tiên mang 30 triệu liều vaccine của AstraZeneca về Việt Nam, kịp thời cùng Bộ Y tế triển khai tiêm chủng cho các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch.

Như cháu đã thấy đó, sau khi nhập 2 đợt vaccine trong tháng 3 và tháng 5 vừa qua, công ty VNVC đã chuyển giao theo nguyên tắc “phi lợi nhuận” cho Bộ Y tế phân bổ đến các tỉnh, các ngành chủ quản của các lực lượng chống dịch để nhanh chóng tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên ở tuyến đầu chống dịch.

Và với thành tích đó, hôm 1.6.2021, Công ty VNVC đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Như vậy chuyện cái đài Ví-âu-ề nói là “Việt Nam để cho công ty tư nhân đứng ra mua vắc xin nhằm ăn chênh lệch” có phải là “nói phân nửa sự thật” nhằm xuyên tạc cách làm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta hay không?    

-Dạ, đúng là cái đám mồ ma đế quốc ấy đánh chết cái nết không chừa, bất cứ chuyện gì chúng cũng xuyên tạc được hết. Nhưng mà cháu nghĩ trong thời đại của kỷ nguyên thông tin hiện nay, chắc chắn là bọn chúng không thể nào lừa phỉnh ai được nữa bác ạ!

BÀN DÂN

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh