Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chuyên gia lý giải nguyên nhân mưa lớn ở miền Bắc sáng 5/6
2024-06-05 22:22:51

Cơn mưa lớn kèm sấm sét trên diện rộng diễn ra tại Hà Nội và miền Bắc vào sáng 5/6 được chuyên gia khí tượng nêu nguyên nhân do có rãnh áp thấp và không khí lạnh trái mùa.

 Trận mưa lớn vào sáng 5/6 khiến nhiều tuyến đường tại Hà Nội bị ngập lụt. Ảnh: TL.

Sáng 5/6, xảy ra mưa lớn ở khu vực Hà Nội. Mưa lớn kèm theo hàng nghìn cú sấm sét dội xuống đất. Tại khu vực Hà Nội, sấm sét xuất hiện ở nhiều quận, huyện; trong đó khu vực Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Ứng Hòa xuất hiện sấm sét dày đặc.

Lý giải về hiện tượng này, ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia (Tổng cục KTTV, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Nguyên nhân của đợt mưa này là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ bị nén yếu bởi bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc. Đây là nguyên nhân gây ra mưa đặc trưng tháng 5 và 6, mưa kèm theo nhiều dông, gây ra lốc sét và mưa đá.

Theo ông Vũ Anh Tuấn dự báo, trong thời gian tới, rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ vẫn còn tồn tại, tuy nhiên không khí lạnh phía Bắc suy yếu và rút dần ra phía Đông, mưa lớn sẽ không tập trung nhiều như đêm qua và sáng nay nữa. Lượng mưa sẽ giảm dần song cảnh báo dông lốc, sét, mưa đá đến hết ngày mai (6/6). Từ ngày 7 - 9/6, khả năng Bắc Bộ sẽ lại có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa và mưa to.

Hơn 7.000 tia sét dội xuống Hà Nội

Theo số liệu quan trắc sét từ mạng lưới định vị sét quốc gia, sáng 5/6, mưa lớn tại khu vực Hà Nội đã kèm theo hơn 7.000 lượt sét đánh xuống mặt đất. Cụ thể, từ 6 đến 9 giờ, đã có hơn 10.000 lượt sấm sét trong đó có 7.025 lượt sấm sét đánh xuống đất, cường độ sét từ 7 giờ 40 phút đến 8 giờ 50 phút là mạnh nhất.

Tại khu vực Hà Nội, sấm sét xuất hiện ở nhiều quận, huyện; trong đó, khu vực các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Ứng Hòa xuất hiện sấm sét dày đặc.

Các chuyên gia khuyến cáo, dông sét là hiện tượng phóng điện giữa đám mây dông tích điện xuống mặt đất. Để phòng tránh dông, sét, người dân cần tránh xa các đồ dùng điện, các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết; rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông./.

Nguồn ĐCSVN

Tin liên quan