Đọc báo in
Tải ứng dụng
Có khi gây tai nạn chỉ vì cái đèn pha
2012-08-12 06:24:00

Cái đèn pha của chiếc xe gắn máy cũng giống như con mắt dùng để đi đêm hôm, khuya tối, hoặc khi thời tiết bất thường, sương mù dày đặc. Đèn pha vừa là tín hiệu báo lưu thông, vừa để soi sáng khoảng cách trước mặt để tránh người, xe đi ngược chiều…

(BTN)- Cái đèn pha của chiếc xe gắn máy cũng giống như con mắt dùng để đi đêm hôm, khuya tối, hoặc khi thời tiết bất thường, sương mù dày đặc. Đèn pha vừa là tín hiệu báo lưu thông, vừa để soi sáng khoảng cách trước mặt để tránh người, xe đi ngược chiều, nhìn thấy các chướng ngại vật trên đường để tránh. Đèn pha của phương tiện giao thông quan trọng như vậy, nhưng vẫn có người lại không hề chú ý, quan tâm đến cái đèn pha mỗi khi tham gia giao thông, nhất là lúc chiều tối.

Kiểm soát giao thông vào ban đêm

Ông N.V.Q ở xã T.B, thường hay đi làm ca đêm. Một lần không biết xe cộ trục trặc như thế nào, khi tan ca lúc 20 giờ, chạy xe trên đường, ông mới phát hiện đèn pha không bật cháy, kể cả đèn xi-nhan, có lẽ nguồn điện bị hư hay dây đèn bị đứt? May nhờ trên quốc lộ có ánh sáng của đèn đường, ông cố gắng chạy về nhà, vì không tìm thấy một tiệm sửa xe nào để sửa cái đèn pha. Đến lối rẽ vào nhà, con đường đất đỏ dài hơn 600m, tối om, sâu hun hút, thấy phía trước có ánh sáng mờ mờ của đèn sau một chiếc xe, ông cố gắng tăng tốc, đuổi theo để… nhờ ké ánh đèn. Do trời quá tối, ông không thấy đống đất người ta vừa đổ vào buổi chiều, chiếc xe lao vào… và hất tung ông xuống đường mương cạnh đấy. Tỉnh dậy, ông thấy mình đang nằm ở… bệnh viện, may mà không bị chấn thương sọ não nhờ có đội mũ bảo hiểm, còn tay và chân đều bó bột trắng xoá…

Cũng là cái đèn pha, nhưng tai nạn của chị T.T.H thì lại khác. Số là buổi tối đi làm về, chị bật đèn pha xe, chạy một khúc đường, thì thấy có xe ngược chiều, một ô tô và một xe máy. Ba bóng đèn pha sáng trắng rọi thẳng vào mặt loé hết cỡ, chị bị chói mắt, tay lái loạng choạng, tông xe vào trụ đèn bên cạnh và ngất đi!

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, tốc độ dưới 30km/h ánh sáng đèn chiếu cần xa 30m; tốc độ trên 30km/h ánh sáng đèn chiếu cần xa 100m. Trong thành phố tắt đèn pha, bật đèn cốt, đèn con, khi đỗ xe bật đèn con và đèn hậu. Ban đêm, xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau, đèn chiếu sáng phải chuyển từ đèn chiếu xa sang đèn chiếu gần.

Về mức phạt khi bật đèn pha không đúng quy định, Nghị định 146/2007/NĐ-CP ngày 14.9.2007 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển phương tiện giao thông chỉ bị phạt đối với hành vi sử dụng đèn như sau:

- Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu dân cư đông đúc (không nói ngày hay đêm): phạt 200.000 - 400.000 đồng, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

- Không sử dụng đủ đèn chiếu sáng về ban đêm hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn, sử dụng đèn chiếu xa khi tránh nhau về ban đêm phạ từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Pháp luật của Nhà nước đã quy định rất cụ thể, rõ ràng như thế, nhưng không phải tất cả mọi người dân tham gia giao thông trên đường đều biết rõ các quy định trên. Việc sử dụng đèn pha, khi nào thì bật “cốt”, khi nào bật “pha”, khi nào chiếu sáng xa, khi nào chiếu gần, cũng rất ít người hiểu rõ. Có khi chạy ngược chiều nhau, cứ “pha” hết độ sáng vào nhau, càng chói mắt nhau càng… thú (?!), thậm chí “kích nhau, đá nhau” bằng đèn pha để chứng tỏ đẳng cấp (?!) và… sành điệu, không dẫn đến tai nạn giao thông thì cũng sinh cự cãi, thậm chí đánh nhau cho đỡ… tức!

Cái đèn pha mô tô, ô tô và tai nạn giao thông, không phải là không liên quan với nhau.

Chính Vũ

 

Từ khóa:
Tin liên quan