Đọc báo in
Tải ứng dụng
Có nên tổ chức hội giảng vòng huyện ?
2022-03-11 00:13:33

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có công văn gửi trưởng Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các trường THPT; giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX; hiệu trưởng Trường Khuyết tật tỉnh về việc không tổ chức hội giảng (thi giáo viên dạy giỏi) vòng tỉnh.

Theo công văn, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm tạo điều kiện cho giáo viên tập trung vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh ngay sau khi quay lại trường học trực tiếp, Sở GD&ĐT không tổ chức hội giảng vòng tỉnh cấp học mầm non và phổ thông, năm học 2021-2022.

Đối với giáo viên cấp THPT, GDTX, không lấy tiêu chí đạt hội giảng vòng tỉnh để xét công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm học 2021-2022.

Giáo viên các cấp học còn lại, trưởng Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp có thẩm quyền về việc điều chỉnh các tiêu chuẩn xét công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm học 2021-2022 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho giáo viên, khách quan, công bằng trong thi đua, khen thưởng.

Như vậy, năm học này, việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi không tổ chức ở cấp tỉnh. Theo quy định và quy trình chung, trước khi tổ chức hội giảng cấp tỉnh, giáo viên thi ở cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện) trước.

Do không tổ chức thi hội giảng vòng tỉnh, nếu giáo viên hội giảng vòng huyện xong và đủ điều kiện dự thi cấp tỉnh, năm học này cũng không thể dự thi. Căn cứ tình hình chung và công văn của Sở GD&ĐT, trên địa bàn tỉnh, một số huyện không tổ chức thi giáo viên dạy giỏi vòng huyện.

Phó trưởng Phòng Giáo dục của một huyện cho biết, địa phương này quyết định không tổ chức thi giáo viên dạy giỏi đối với tất cả bậc học, cấp học trực thuộc sự quản lý của phòng, gồm mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Ngoài công văn chỉ đạo của Sở GD&ĐT, vị cán bộ phòng giải thích thêm, mặc dù đã học trực tiếp được ba tuần nhưng tình hình chưa thật sự ổn định, nhiều giáo viên, học sinh bị F0. Khi bị F0, cả thầy lẫn trò đều vắng mặt, không thể tới trường để dạy và học.

Mặt khác, từ nay đến khi kết thúc năm học chỉ còn chừng ba tháng, trong khi trước đó, hoạt động giáo dục thực hiện bằng hình thức trực tuyến, vì thế, “nếu có tổ chức, kết quả cũng không như trông đợi, thiếu thực chất”- vị này bình luận.

Tương tự, một vị trưởng Phòng Giáo dục khác thông tin, địa phương này vẫn tổ chức hội giảng, vì liên quan đến phong trào thi đua, xếp loại cuối năm, nhưng tổ chức trên tinh thần rút gọn, đơn giản, điều chỉnh một số tiêu chí chứ không làm giống những năm trước.

Liên quan tình hình dịch bệnh Covid- 19, người này cho biết, trong mấy ngày gần đây, học sinh, giáo viên nhiễm bệnh khá nhiều, điều này khiến hoạt động giáo dục, dù thực hiện trực tiếp nhưng ít nhiều xáo trộn. “Để hạn chế học sinh nhiễm bệnh, ý thức phòng bệnh của gia đình các em là rất quan trọng.

Ví dụ, nếu ở nhà, khi có dấu hiệu, triệu chứng nhiễm Covid- 19, cha mẹ các em có máy đo thân nhiệt, thấy bất thường, không cho con em đến trường, là ổn. Nhưng nhiều gia đình có con em nhiễm Covid- 19 mà không biết, vì không đo thân nhiệt, không quan sát biểu hiện bất thường của con. Khi đến trường mới được phát hiện, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm cho bạn bè trong lớp, trong trường”- vị trưởng phòng cho hay. 

Sau thời gian ngắn lắng xuống, những ngày gần đây, số người nhiễm Covid- 19 đang tăng mạnh. Số liệu thống kê cho thấy, đến thời điểm này, cả tỉnh có hàng ngàn học sinh và giáo viên nhiễm Covid- 19. Có một số trường phổ thông thậm chí phải ngừng dạy trực tiếp vì nhiều giáo viên nhiễm, không thể đến trường.

Các phong trào thi đua, có lẽ nên xem xét tạm dừng, vì có tổ chức cũng không thực chất, thiếu khách quan, cả trên khía cạnh chuyên môn, quản lý. Còn để bình bầu danh hiệu này nọ, có thể dựa trên những căn cứ khác, theo quy chế, ví dụ bảng điểm, ngày giờ công lao động và việc thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của ngành, của trường.

Hoạt động giáo dục, trong điều kiện hiện nay, chỉ nên tập trung củng cố kiến thức cho học sinh, trong đó đặc biệt ưu tiên đối với học sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 12. Các hoạt động mang tính phong trào, nặng về trình diễn, nên tạm ngừng.

Việt Đông

Từ khóa:
Tin liên quan