Đọc báo in
Tải ứng dụng
Coi trọng công tác giáo dục giao thông học đường
2012-10-07 04:34:00

Để giải quyết vấn đề ATGT quốc gia, nhiều nước trên thế giới rất coi trọng công tác giáo dục pháp luật về giao thông cho học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

(BTN)- Để giải quyết vấn đề an toàn giao thông (ATGT) quốc gia, nhiều nước trên thế giới rất coi trọng công tác giáo dục pháp luật về giao thông cho học sinh (HS) ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Trong khi đó ở nước ta, nhiều HS chưa đến tuổi cấp phép lái xe đã được bố mẹ tậu xe phân khối lớn để đi học. Từ đó tạo điều kiện cho không ít HS, sinh viên (SV) tham gia đua xe, chạy quá tốc độ, gây tai nạn chết người.

Nhiều phụ huynh thiếu ý thức

Sắm cho con phương tiện để đi học không còn là gánh nặng kinh tế đối với nhiều gia đình, kể cả ở nông thôn. Điều đáng trách là nhiều phụ huynh đã chiều theo ý thích của con, cho con sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi được pháp luật cho phép. Bắt gặp thường nhật trên đường phố là hình ảnh những HS vai khoác túi đựng sách vở, trên người vẫn mặc đồng phục, ngang nhiên điều khiển xe máy đến trường.

Sở VH-TT&DL, Ban ATGT tỉnh và Sở GD-ĐT Tây Ninh phối hợp tuyên truyền ATGT cho các em HS tại Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha.

Tình trạng khi tan trường, HS “túm năm, tụm ba”, dừng đỗ xe dưới lòng đường; đi xe đạp, xe máy dàn hàng ngang, thậm chí một xe chở ba, chở bốn, chạy lạng lách, đánh võng... xảy ra thường xuyên. Một số em còn tự ý thay đổi màu sắc, nhãn mác, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn trang trí mô tô sai quy định, lắp còi âm lượng lớn, tụ tập thành nhóm chạy xe tốc độ cao, đùa nghịch trên phố. HS sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi là thực trạng rất đáng lưu tâm, bởi thực tế đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra, trong đó người gây tai nạn và nạn nhân còn đang tuổi đi học.

Trước tình trạng này, nhiều trường học ra lệnh cấm HS mang xe máy đến trường. HS nào mang xe đến trường bị phát hiện sẽ bị phạt. Thế là để đối phó với việc này, HS mang xe gửi ở các điểm giữ xe tư nhân xung quanh nhà trường. Các điểm giữ xe này sẵn sàng phục vụ các “thượng đế” với giá cao dù biết đây là việc làm trục lợi bất chính.

Các biện pháp tăng cường

Bắt nguồn từ nguyên do trên, Bộ GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố triển khai “Năm An toàn giao thông- 2012” và công tác giáo dục pháp luật ATGT năm học 2012-2013. Mục tiêu đề ra là tạo bước chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật ATGT của HS, SV kể cả giáo viên (GV) và mọi tầng lớp nhân dân khi tham gia giao thông; phấn đấu kéo giảm các vụ TNGT liên quan tới HS, SV.

Sự thiếu ý thức của HS, SV về ATGT, trước hết có phần lỗi của các bậc phụ huynh, không quan tâm tới việc giáo dục các em ý thức chấp hành pháp luật. Mặt khác, các chế tài áp dụng đối với hành vi vi phạm của các em được quy định trong văn bản pháp luật chưa đủ mạnh để răn đe; việc xử lý vi phạm không được thực hiện thường xuyên, liên tục làm mất tính giáo dục của các biện pháp xử phạt.

Nhận thấy tầm quan trọng của công tác giáo dục ATGT trong nhà trường nên trong thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh đã tổ chức tuyên truyền chuyên đề ATGT được gần 210 cuộc với hơn 130.000 lượt người tham dự (có những cuộc nhà trường mời phụ huynh tham dự cùng các em). Thông qua những cuộc tuyên truyền các đơn vị đã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền ATGT, cụ thể: Phòng GD&ĐT Thị xã tuyên truyền được 57 cuộc với 16.630 lượt người tham dự, Phòng GD&ĐT Dương Minh Châu tuyên truyền được 58 cuộc với 17.048 lượt người tham dự, Trường THPT Lương Thế Vinh (Tân Biên) tuyên truyền được 4 cuộc với 1.800 lượt người tham dự…

Các em học sinh tìm hiểu Luật Giao thông.

Các trường còn tổ chức tuyên truyền lồng ghép sinh hoạt dưới cờ được 185 cuộc với hơn 100.000 lượt người tham dự, trong đó các trường tiểu học thực hiện lồng ghép việc giảng dạy bài 5: “Không chơi gần đường ray xe lửa” của Chương trình Rùa và Thỏ, Cùng em học an toàn giao thông cho học sinh lớp 1; học sinh lớp 2, 3, 4 và 5 được giáo viên dạy lồng ghép trong tất cả các môn học; các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đưa các nội dung của tháng cao điểm hưởng ứng “Năm An toàn giao thông -2012” giảng dạy lồng ghép vào các môn học Giáo dục công dân, Sinh học, Ngữ văn và các tiết ngoài giờ lên lớp; các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chỉ đạo tổ Lý luận chính trị thực hiện lồng ghép nội dung về Luật Giao thông đường bộ, quy tắc an toàn giao thông… vào công tác giảng dạy bộ môn trong nhà trường…

Tất cả các đơn vị, trường học đều tổ chức phát thanh tuyên truyền về thực hiện công tác an toàn giao thông mỗi tuần 2 buổi vào sáng thứ hai và thứ sáu hằng tuần, thời lượng mỗi buổi phát thanh 5 phút và tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài của tỉnh, của huyện như Phòng Giáo dục và Đào tạo Hoà Thành tuyên truyền được 19 bài trên Báo Tây Ninh và Cổng thông tin của huyện, Trường THPT Lê Hồng Phong đã sử dụng chương trình phát thanh học đường của đơn vị phát được 12 tin, 3 bài tuyên truyền về an toàn giao thông, thời lượng 175 phút….

Bên cạnh các hoạt động trên, nhiều đơn vị, trường học đã chủ động sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động phong phú như tổ chức mít tinh, thi tìm hiểu về ATGT, hái hoa học đường, vẽ tranh ảnh cổ động về ATGT… Trường THPT Dương Minh Châu có 600 học sinh tham gia 2 cuộc mít tinh về ATGT do Công an huyện Dương Minh Châu tổ chức, Trường THPT Trần Phú phối hợp Công an huyện Tân Biên tổ chức thi tìm hiểu Luật Giao thông với trên 200 bài viết có chất lượng của học sinh, Trường THPT Trảng Bàng tổ chức cho 800 học sinh toàn trường tham gia hội thi “Khi tôi 18” trong đó chú trọng việc xây dựng được các câu hỏi liên quan đến trật tự ATGT nhằm thu hút sự chú ý, từ đó nâng cao nhận thức và ý thức khi tham gia giao thông của học sinh.

Thông qua những hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú nên đã góp phần làm giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông, số vụ vi phạm Luật Giao thông liên quan đến HS, SV so với các năm trước. Có được kết quả trên là nhờ việc đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền những kiến thức, kỹ năng về ATGT cho đối tượng HS, SV, giám sát và xử lý nghiêm HS, SV vi phạm pháp luật ATGT. Hướng tới mục tiêu của ngành đề ra là: “HS, SV gương mẫu thực hiện và vận động gia đình chấp hành nghiêm túc pháp luật ATGT”.

Hữu Thiện

 

 

 

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan