Đọc báo in
Tải ứng dụng
Công trình đường 781: Chưa có biện pháp bảo đảm ATGT trong lúc thi công
2019-02-22 16:19:41

Những ngày tết vừa qua, không ít người dân đi du lịch hồ Dầu Tiếng trên tuyến đường này phàn nàn về tình trạng đơn vị thi công cẩu thả, không có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các công trình đang thi công.

Vừa qua tỉnh đã phê duyệt dự án công trình nâng cấp đường 781 đoạn từ ngã ba Bờ Hồ, huyện Dương Minh Châu đến địa giới tỉnh Bình Dương có chiều dài 13,9 km, do Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành Giao thông Tây Ninh làm chủ đầu tư.

Công trình được khởi công ngày 5.11.2018, do Công ty Cổ phần Hoàng An (có địa chỉ tại Thôn An Hạ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội) trúng thầu thi công xây dựng. Dự kiến thời gian thi công hoàn thành công trình là 15 tháng kể từ ngày khởi công.

Tuy nhiên, những ngày tết vừa qua, không ít người dân đi tham quan, du lịch hồ Dầu Tiếng trên tuyến đường này phàn nàn về tình trạng đơn vị thi công cẩu thả, không có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các công trình đang thi công.

Tại vị trí thi công cống không có bất kỳ cảnh báo nào cho người đi đường; mặt đường đang thi công cũng không được tưới nước để hạn chế bụi.

Anh Lê Văn Chí, ngụ xã Mỏ Công, huyện Tân Biên cho biết, anh điều khiển xe ô tô từ hướng núi Bà Đen đi tham quan hồ Dầu Tiếng trên tuyến đường này và phải hứng bụi khi đi qua đoạn đường thi công san lấp sỏi đỏ. Anh Chí cho biết, mặt đường đang thi công trong tháng nắng, lẽ ra đơn vị thi công phải tưới nước để hạn chế tình trạng bụi trên đường.

Thế nhưng, đơn vị thi công chưa thực hiện việc tuới nước, khiến người đi đường hứng đầy bụi. Cho dù hiện nay, hàng ngày có nhiều du khách tham quan hồ Dầu Tiếng bằng con đường này.

Còn theo anh Trần Hoàng Phương, ngụ xã Trường Đông, huyện Hòa Thành, ngoài việc đơn vị thi công không tưới nước hạn chế bụi tại các đoạn đường thi công thì tại một số vị trí xây dựng cống, đơn vị thi công không văng dây cảnh báo hay biển báo. Điều này rất nguy hiểm cho người dân khi lưu thông vào ban đêm vì các vị trí thi công cống nằm sát đường.

Trước thông tin phản ánh của người dân, Ban Quản lý dự án ngành giao thông tỉnh cho biết, đơn vị này đã kiểm tra thực tế tại công trường, nhà thầu đã thi công hoàn thiện mặt đường bê tông xi măng trên cống số 2 và đang thi công mở rộng nền đường, làm nền đá 4x6 tại một số đoạn.

Kết quả kiểm tra tình hình thi công tại công trường cho thấy, đoạn nền đá 4x6 chèn đất sỏi đỏ đã thi công tại đoạn đường qua khu vực xã Phước Minh nhà thầu không tưới nước trong dip tết Nguyên Đán, đoạn đường thường xuyên bị bụi bẩn, gây ô nhiễm môi trường đúng như người dân phản ánh.

Dù đoạn đường bê tông xi măng thi công cao hơn lề đường 30cm nhưng đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp cảnh báo cho người dân.

Ban quản lý đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu thực hiện công tác bảo đảm ATGT trong dịp Tết Nguyên đán nhưng nhà thầu lại bỏ lơ, không bố trí lực lượng ứng trực đảm bảo ATGT để kịp thời xử lý các tình huống giao thông trên tuyến, không tưới nước đoạn nền đá 4x6 chèn sỏi đang thi công nên gây ra bụi, ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, tại đoạn đường thi công mặt đường là bê tông xi măng ở khu vực cống số 2, nhà thầu cũng không thực hiện biện pháp bảo đảm ATGT cho người dân. Mặt đường tương đối hẹp, chỉ vừa đủ cho 2 làn xe lưu thông. Trong khi đó, lề đường chưa được đắp hoàn thiện theo mặt đường, tạo thành “bậc cấp” hơn 30cm nhưng thiếu các dây văng, cọc tiêu tạm để cảnh báo cho người đi đường.

Đồng thời, qua kiểm tra, Ban quản lý còn nhận thấy nhà thầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật mặt đường bê tông xi măng đã thi công. Cụ thể, mặt đường không bằng phẳng, êm thuận, tình trạng các tấm bê tông bị nứt ngang và rạn nứt chân chim, vị trí nứt ngang không trùng với các vết cắt khe… mà nguyên nhân do nhà thầu thực hiện công tác bảo dưỡng mặt đường không tốt; một số vị trí không đảm bảo độ dốc ngang mặt đường, công tác tạo nhám mặt đường chưa đạt yêu cầu theo thiết kế.

Ban quản lý dự án ngành Giao thông tỉnh cho biết, trước tình trạng nhà thầu thi công đoạn đường này không bảo đảm ATGT cũng như tình trạng mặt đường bê tông xi măng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, sau khi kiểm tra thực tế tại công trình, Ban quản lý đã báo cáo cấp thẩm quyền và thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm định, đánh giá lại chất lượng mặt đường bê tông xi măng đã thi công. Đồng thời, mời nhà thầu họp chấn chỉnh lại chất lượng thi công công trình, công tác bảo đảm ATGT và vệ sinh môi trường theo đúng các quy định hiện hành và hợp đồng đã ký.

Thiên Tâm

Tin liên quan