Đọc báo in
Tải ứng dụng
Đáp ứng thực tế cuộc sống và nguyện vọng nhân dân
2020-01-14 11:24:27

Việc nâng cấp hai huyện Hoà Thành và Trảng Bàng lên thành thị xã chẳng những là phù hợp với thực tế phát triển khách quan, mà còn đáp ứng đúng theo lòng mong mỏi, theo nguyện vọng của người dân.

Sáng thứ bảy 11.1 vừa rồi tôi đọc báo tỉnh, thấy có đăng tin chiều thứ sáu 10.1 tại phiên họp thứ 41 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thống nhất thông qua Nghị quyết thành lập hai thị xã Hoà Thành và Trảng Bàng; thành lập xã Phước Bình trên cơ sở sáp nhập diện tích tự nhiên và dân số của hai xã Bình Thạnh và Phước Lưu của thị xã Trảng Bàng, nhanh quá hả ông?

- Ông nói cái gì nhanh, thành lập thị xã nhanh hay báo đăng nhanh?

- Thì… cái nào cũng nhanh mà.

- Bàn Dân nghe ông nói vậy cũng phải, thời đại “bốn chấm không” mà. Sự kiện diễn ra chiều hôm trước, sáng hôm sau đã đăng báo in, kịp thời đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin. Còn kết quả của việc tăng tốc trên đường đô thị hoá ở tỉnh ta là cả quá trình cố gắng phấn đấu của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, cụ thể là ở hai huyện Hoà Thành, Trảng Bàng mấy năm nay rồi đó ông.

 - Nhưng mà tôi cảm thấy… so với việc nâng cấp thị xã lên thành phố Tây Ninh hồi trước, việc thành lập hai thị xã kỳ này có nhanh hơn đó chứ?

- Ừ phải, cái mà ông “cảm thấy” đó Bàn Dân cũng… cảm thấy đúng luôn.

- Có “ba phải” không đó ông? Sao cái gì tôi “cảm thấy” ông đều cho là đúng hết vậy? Mà đúng là đúng làm sao, ông phân tích tôi nghe thử coi?

- Gì mà gặng hỏi nghe có vẻ “xốc” vậy ông. Thật ra, nếu nói phân tích thì hổng dám đâu, Bàn Dân chỉ có thể nói với ông theo cảm nghĩ của mình ghi nhận được qua thời gian theo dõi bước đi của địa phương thôi. \Cụ thể là như ông đã biết, việc nâng cấp đô thị trung tâm của tỉnh là thành phố Tây Ninh trước đây ông cảm thấy chậm hơn tiến độ hiện nay là vì thị xã Tây Ninh vốn đã có từ rất lâu, nhưng những yếu tố căn bản của đô thị thì còn rất hạn chế, chẳng hạn như là diện tích tự nhiên, dân số cũng như cơ sở hạ tầng đô thị đều quá nhỏ, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn đô thị quy định, nên đòi hỏi phải có một bước điều chỉnh để mở rộng địa giới hành chính của thị xã từ việc sáp nhập 5 xã của huyện Hoà Thành hồi năm 2001 ông còn nhớ chứ. Còn việc thành lập hai thị xã Hoà Thành và Trảng Bàng ngày nay thì có nhiều thuận lợi hơn.

- Thuận lợi gì? Tôi thấy, dường như các địa phương ở tỉnh mình đều có điểm xuất phát khó khăn như nhau ấy chứ?

- Nếu ông nói về điểm xuất phát từ sau chiến tranh thì Bàn Dân đồng ý là địa phương nào ở tỉnh mình đều khó khăn như nhau. Nhưng nếu lùi lại quá khứ xa hơn thì có khác đấy.

- Ông muốn lùi lại quá khứ thuở mới “khẩn hoang lập ấp” đó chắc?

- Cũng có thể như vậy. Ông phải biết là cả hai huyện sẽ là thị xã vào ngày đầu tháng 2 tới đều có những nét đặc thù từ cả trăm năm trước. Cụ thể như là khu vực đô thị Trảng Bàng vốn là khu dân cư tập trung sớm nhất tỉnh mình, đó là nơi có địa danh “Bình Tịnh thôn” nằm trên “đường thiên lý” nối liền “thành Gia Ðịnh” với kinh đô Phnom Penh của vương quốc Cao Miên, tức là quốc lộ 1 rồi sau là quốc lộ 22- đường Xuyên Á nối liền Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô của nước láng giềng Campuchia hiện nay.

Còn khu vực đô thị Hoà Thành, thì tuy là gần tỉnh lỵ Tây Ninh hồi đầu thế kỷ hai mươi, nhưng gần một trăm năm trước vẫn còn là rừng hoang, rồi từ khi dân chúng có đạo Cao Ðài tập trung về đấy thì bắt đầu có tiến trình đô thị hoá. Cho nên có thể nói tiền đề phát triển theo tiêu chuẩn đô thị ở Trảng Bàng và Hoà Thành có sự chuẩn bị khá lâu, nay đã đủ các điều kiện để nâng cấp đô thị…

- Vâng, đó là các điều kiện vật chất, còn tinh thần, tâm trạng của người dân thì sao?

- Ðiều này theo Bàn Dân nghĩ, việc nâng cấp hai huyện Hoà Thành và Trảng Bàng lên thành thị xã chẳng những là phù hợp với thực tế phát triển khách quan, mà còn đáp ứng đúng theo lòng mong mỏi, theo nguyện vọng của người dân. Rõ ràng, từ thực tiễn đến định hướng phát triển của hai huyện, có thể thấy việc thành lập hai thị xã Hoà Thành và Trảng Bàng là cần thiết, khách quan.

Thành lập thị xã sẽ mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn hai huyện, tạo sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư, tạo khí thế, động lực để kinh tế Hoà Thành, Trảng Bàng vươn lên mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

- Ông nói tôi nghe sướng quá, vậy là ngay trong Tết Canh Tý năm 2020 này, dân Hoà Thành, Trảng Bàng mình, ngủ một đêm thức dậy là trở thành cư dân đô thị rồi.

- Vậy, từ bây giờ ông bắt đầu đếm ngược từng ngày đi là vừa.

BÀN DÂN

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh