Đọc báo in
Tải ứng dụng
Để công nhân có Tết
2022-12-25 23:35:07

Còn chưa đến một tháng nữa là Tết Quý Mão 2023. Nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn về đơn hàng, phải thu hẹp sản xuất - kinh doanh, cắt giảm lao động, nhưng vẫn có không ít DN lên kế hoạch chăm lo tết cho công nhân, người lao động (NLĐ). Trong đó, mức thưởng thấp nhất là 1 tháng lương.

Ban Giám đốc và Công đoàn cơ sở Công ty TNHH dệt sợi Continental (KCN Phước Đông) thăm hỏi công nhân làm việc trong khu sản xuất

Tri ân người lao động

Ông Xu Feng- Tổng Giám đốc Công ty TNHH dệt sợi Continental (KCN Phước Đông, huyện Gò Dầu) cho biết, năm 2022, công ty gặp nhiều khó khăn về sản xuất kinh doanh nhưng vẫn bảo đảm các chế độ phúc lợi, không cắt giảm lao động. Đặc biệt trong 6 tháng cuối năm là thời gian gặp nhiều khó khăn nhất, công ty vẫn linh hoạt sắp xếp, điều chỉnh để người lao động (NLĐ) không bị ảnh hưởng. “Mặc dù trong bối cảnh khó khăn nhưng tập thể NLĐ công ty đã luôn nỗ lực làm việc, giúp công ty hoàn thành kế hoạch sản xuất - kinh doanh. Đây là việc chúng tôi nên làm để tập thể công ty cùng phát triển”- ông Xu Feng bày tỏ.

Về lịch nghỉ tết nguyên đán, ông Xu Feng thông tin thêm, Ban Giám đốc công ty đang thảo luận, chưa có thông báo cụ thể nhưng theo kế hoạch sẽ nghỉ từ 6-9 ngày. Trước khi nghỉ tết, công ty cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức phát quà tết; sau kỳ nghỉ, NLĐ trở lại làm việc cũng sẽ được lì xì. Ông nói: “Tôi xin được bày tỏ lòng cảm ơn đến toàn thể người lao động, đặc biệt là trong thời gian 3 năm đại dịch, công ty kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhưng người lao động vẫn kiên trì gắn bó, đồng hành cùng công ty. Thông qua việc này, công ty chúng tôi cảm nhận được sự gắn bó, tình cảm ấm áp từ người lao động”.

Từ giữa tháng 12.2022, Ban Giám đốc Công ty TNHH Pou Hung Việt Nam (KCN Chà Là, huyện Dương Minh Châu) đã công bố chính sách chăm lo tết cho NLĐ. Theo đó, mức thưởng cao nhất 2,2 tháng lương/người đối với NLĐ làm việc đủ 12 năm trở lên, từ đủ 1 năm đến dưới 12 năm sẽ được thưởng 1-2,2 tháng lương/người, tính vào thâm niên làm việc, bình quân từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng/người. Ông Đồng Hoài Đình- Phó Giám đốc Công ty TNHH Pou Hung Việt Nam cho biết sau khi thống nhất với Ban Chấp hành CĐCS, công ty quyết định phát tiền thưởng cuối năm 2022 để cảm ơn tất cả NLĐ đã nỗ lực đồng hành, chia sẻ cùng công ty trong thời gian khó khăn vừa qua. Ông mong muốn toàn thể NLĐ tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp, cùng nỗ lực hướng đến năm 2023 phát triển bền vững hơn.

Không chỉ doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp trong nước cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo NLĐ với phương châm “Tất cả mọi người đều có tết”. Ông Nguyễn Qui Hoàng- Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần dệt Trần Hiệp Thành (Khu công nghiệp Trảng Bàng) cho biết, trong năm 2022, dù khó khăn công ty vẫn điều chỉnh tiền lương tăng hơn so với các năm trước. Từ giữa tháng 12.2022, công ty đã công bố mức thưởng tết cho hơn 633 lao động, mức thưởng bình quân từ 11 triệu đồng - 42 triệu đồng. Riêng công nhân làm việc đủ 12 tháng được thưởng 1 tháng lương cơ bản (bình quân 5,3 triệu đồng/người); dưới 12 tháng được thưởng 0,5 tháng lương cơ bản. Doanh nghiệp còn tặng quà tết của công ty (800.000 - 1.000.000 đồng/suất), quà tết Công đoàn 350.000 đồng/suất, đồng thời tổ chức tiệc tất niên cho toàn bộ nhân viên, công nhân, NLĐ vào ngày 7.1.2023.

Ngươi lao động phấn khởi

Tính đến giữa tháng 12.2022, các doanh nghiệp trong KCN vẫn duy trì sản xuất, bảo đảm đời sống cho NLĐ, nhất là việc duy trì các khoản phúc lợi, tiền lương, đồng thời công bố mức tiền thưởng dịp tết nguyên đán. Điều này tạo sự phấn khởi, động lực cho NLĐ ở lại gắn bó với công ty. Chị Huỳnh Thị Diễm (công nhân Công ty TNHH dệt sợi Continental) bày tỏ niềm vui khi biết công ty sớm công bố chính sách thưởng tết. Chị cho biết trong hơn 6 năm gắn bó với công ty, tiền lương phát đúng kỳ, các chế độ phúc lợi, thưởng tết đầy đủ, công việc không bị cắt giảm giúp công nhân có môi trường làm việc thoải mái.

Chị Ngô Thị Anh Thư (công nhân Công ty TNHH Pou Hung Việt Nam) cho biết mức thưởng tết 1,4 tháng lương thật xứng đáng sau hơn 3 năm làm việc. “Thời điểm dịch bệnh, dù khó khăn công ty vẫn bảo đảm tiền lương cho công nhân. Năm nay, mức tiền thưởng của chúng tôi cao hơn so với năm 2021. Công ty hoạt động lại sau tết, tôi sẽ sắp xếp công việc cá nhân để trở lại làm việc đúng thời gian”- chị Thư bày tỏ. Ngoài chị Thư, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (công nhân chuyền may Xưởng C1) cũng không giấu sự vui mừng khi được doanh nghiệp ưu đãi và có chính sách chăm lo tốt cho NLĐ, “tết này được thưởng gần 10 triệu đồng, tôi vui lắm!”- chị Tuyết nói.

Công nhân làm việc trong Khu kiểm sửa Công ty TNHH dệt sợi Continental (KCN Phước Đông).

Theo ghi nhận, dù các DN gặp nhiều khó khăn, nhưng kế hoạch chăm lo tết cho công nhân, NLĐ luôn được các doanh nghiệp và CĐCS gấp rút triển khai. Ông Nguyễn Hữu Cần- Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pou Hung cho biết, ngoài tiền thưởng tết cho hơn 10.000 công nhân, Công đoàn công ty còn tặng mỗi người một phần quà tết trị giá 350.000 đồng.

Đối với đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau không về quê đón tết, ngoài tiền thưởng, quà tết, công ty và Công đoàn sẽ tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà để động viên NLĐ. Trong năm 2022, CĐCS đã trao tặng 2 Mái ấm công đoàn cho 2 đoàn viên lao động, tổng trị giá 110 triệu đồng.

Ông Lê Thanh Khoa- Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH dệt sợi Continental cũng thông tin, ngoài tiền thưởng tết, BCH Công đoàn cùng công ty còn có kế hoạch tổ chức chăm lo tết cho hơn 3.500 NLĐ, thăm hỏi động viên CN ở xa không về quê đón tết, đề xuất các hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động phong trào, văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng. 

Bên cạnh đó, Công đoàn phối hợp với công đoàn cấp trên, Công đoàn Khu Kinh tế hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”, vé xe, mái ấm tình thương cho những công nhân bị tai nạn lao động. Trong năm 2022, tổng chi phí hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên lao động hơn 820 triệu đồng.

Mọi người đều có tết

Thống kê của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, tính đến giữa cuối tháng 12.2022, toàn tỉnh có 46 doanh nghiệp, 44.544 lao động bị ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong đó, có 14 doanh nghiệp, 2.266 người phải cắt, giảm lao động; 32 doanh nghiệp (42.395 lao động) gặp khó khăn do giảm, thiếu đơn hàng để hoạt động sản xuất. Theo đánh giá, dù NLĐ không bị mất việc làm nhưng thu nhập vẫn bị ảnh hưởng, giảm từ từ 20%-30% so với trước.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Tây Ninh cho biết dù gặp khó khăn về đơn hàng trong những tháng cuối năm nhưng đa số DN đều có sự điều phối, không cắt giảm lao động, đồng thời có nhiều chính sách và có mức thưởng tết phù hợp để giữ chân NLĐ.

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”, dịp tết năm nay, ngoài chương trình “Chợ tết Công đoàn năm 2023” (diễn ra vào ngày 30, 31.12.2022 và 1.1.2023 tại sân vận động thị xã Trảng Bàng) do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức, Công đoàn Khu Kinh tế sẽ hỗ trợ công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn 500.000 đồng/người, tặng quà mỗi phần quà 1 triệu đồng/người (gồm quà 200.000 đồng và 800.000 đồng tiền mặt) cho mỗi đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ vé xe cho đoàn viên ở ngoài tỉnh về quê ăn tết.

“Từ nguồn kinh phí khoảng 30 tỷ đồng, Công đoàn Khu Kinh tế tổ chức các hoạt động nhằm chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, để mọi người cùng có tết”- bà Liên cho hay.

Tâm Giang

Tin liên quan