Đọc báo in
Tải ứng dụng
Đi học là phải an toàn
2022-02-11 07:45:11

Tư nè, nghe râm ran, dự kiến ngày 14.2 tới đây, học sinh mầm non và tiểu học bắt đầu trở lại học trực tiếp. Dù dịch bệnh Covid-19 ở tỉnh mình có chiều hướng giảm mạnh, nhưng vẫn lo lo ông à.

- Để chuẩn bị cho việc đưa trẻ trở lại trường, Chính phủ cũng như các ngành, các cấp của tỉnh cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp, lên kế hoạch, chuẩn bị mọi phương án xử lý tình huống. Bộ Y tế cũng đang nhanh chóng cập nhật phác đồ điều trị cho học sinh mắc Covid-19 cho cơ sở y tế các tuyến từ Trung ương đến địa phương, không để xảy ra tình huống số học sinh mắc Covid-19 tăng đột biến, gây quá tải.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay, tỷ lệ trẻ mắc Covid-19, số ca bệnh diễn biến nặng thấp. Mặt khác, Chính phủ cũng đã đồng ý mua 21,9 triệu liều vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Theo GS.TS Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, việc tiêm chủng cho trẻ em có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm đi lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, chống chỉ định tiêm chủng và những trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng. Và khi được tiêm chủng, trẻ cũng sẽ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác.

- Nhưng liệu phụ huynh có đồng ý cho con đến trường không?

- Ở tỉnh mình, từ cuối tháng 1.2022, các trường đã tổ chức khảo sát lấy ý kiến phụ huynh cho học sinh khối tiểu học và mầm non thông qua các nhóm Zalo, Facebook của lớp. Kết quả, hầu hết các trường tiểu học đều có hơn 75% phụ huynh đồng ý cho con trở lại trường; ở các trường mầm non là hơn 50%.

Ngành Giáo dục cũng đã phối hợp ngành Y tế tổ chức tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh cho cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh; thực hiện chặt chẽ việc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh… Các trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

- Nhưng tôi vẫn còn lo…

- Cũng đã tính toán thiệt hơn đủ đường, Chính phủ mới đồng ý yêu cầu các tỉnh, thành phố lên kế hoạch đưa học sinh khối mầm non và tiểu học đi học trực tiếp trong tháng 2.2022. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng từng nhấn mạnh, chúng ta phải thích ứng an toàn, nhưng phải lường trước rủi ro, nên khi đưa trẻ tới trường hoàn toàn không được chủ quan.

Vấn đề là ở chỗ, nhà trường cần hướng dẫn học sinh kiến thức phòng dịch; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc theo dõi, quản lý sức khoẻ học sinh để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời… Có vậy mới đạt được mục tiêu đặt ra là: học sinh đi học là phải an toàn.

Đ.H.T

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh