Đọc báo in
Tải ứng dụng
Đi ngược chiều là đi ngược sự sống
2012-06-28 05:08:00

Không có hình ảnh nào nguy hiểm và phản cảm khi giữa một dòng xe cộ đang “ào ạt chảy” lại có một hoặc vài chiếc xe đi ngược chiều, xớn sơ, xớn xác, bơ vơ lạc lỏng giữa rừng xe cộ chạy một chiều!

(BTN)- Câu nói của một diễn viên hài trên chương trình An toàn giao thông HTV9, Đài truyền hình TP.HCM: “Đi ngược chiều là đi ngược sự sống của chính mình” cho chúng ta thấm thía nhiều ý nghĩa…

“Đi ngược chiều” ở đây là đi ngược làn đường, đi vào đường cấm, đường một chiều. Và nếu tai nạn xảy ra, mạng sống bị ảnh hưởng. Câu nói tưởng… đùa vui, hoá ra lại là lời cảnh báo tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu người tham gia giao thông đi không đúng quy định.

Ảnh minh hoạ

Đường một chiều ở các huyện thị nói riêng và tỉnh Tây Ninh nói chung là rất ít, trừ những con đường lớn, quốc lộ, đường có “con lươn” hay dải phân cách chính giữa, quy định hai chiều ngược nhau. Và đường một chiều thường có biển báo: Báo đường cấm, hoặc báo phân chia chiều đi với các mũi tên chỉ hướng.

Không có hình ảnh nào nguy hiểm và phản cảm khi giữa một dòng xe cộ đang “ào ạt chảy” lại có một hoặc vài chiếc xe đi ngược chiều, xớn sơ, xớn xác, bơ vơ lạc lỏng giữa rừng xe cộ chạy một chiều!

Mà dân mình, có một bộ phận chẳng hề… quan tâm đến luật giao thông hay biển báo gì cả. Tranh thủ nhanh, thuận tiện là… chạy, hoặc vượt đường, trèo qua con lươn hay dải phân cách là chuyện… thường ngày. Đặc biệt là những nơi như chợ, trường học… có dải phân cách qui định đường một chiều, hoặc chốt đèn giao thông, thường qua bên trái hoặc phải, phải tuân thủ chạy trên một đoạn đường vài ba trăm mét, thậm chí gần cây số mới đến nơi “quay đầu xe”. Thói quen không chấp hành luật giao thông, thích đi ngang về tắt, vừa nhanh lại đỡ… hao xăng. Nhìn quanh không thấy lực lượng chức năng, hay cảnh sát giao thông là… tăng tốc vù qua. Mà hễ cái gì sai trái thường hay bất ổn, cố chạy nhanh để mau đến nơi. Hậu quả là gây ra tai nạn giao thông, cọ quẹt, tạo nên những tổn thất nặng nề, làm mất đi sinh mạng, sức khoẻ của người khác và cả chính mình!

Điển hình là chị N. T. K, ở GD, vì muốn qua bên đường nhanh, nhưng ngại phải chạy một quãng khá xa mới quay lại, nên đi ngược chiều. Vì đi ngược chiều, phần vì sợ “giao thông”, phần vì sợ xe cộ đông, chị luýnh quýnh chạy sát vào lề, và quẹt vào một xe đi thuận chiều. Kết quả chị bị chấn thương nặng, phải chuyển xuống thành phố điều trị, ngoài ra chị còn phải “bồi thường” thiệt hại cho người đi đúng luật.

Hôm chúng tôi đến nhà thăm chị, chị khóc và nói: “Vì muốn nhanh một chút mà ân hận cả đời!”.

Có lẽ ít người biết về việc xử phạt vi phạm đi vào đường cấm hoặc đường một chiều như thế nào? Theo quy định tại điểm đ, Khoản 3, Điều 9, Nghị định số 34/2010/NĐ-CP: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định”. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm mà gây tai nạn giao thông nhưng chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày; hoặc gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn (Khoản 9 – Điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP).

Hiểu biết và chấp hành triệt để luật lệ an toàn giao thông sẽ giúp chúng ta tự điều chỉnh hành vi và thói quen “xấu” của mình. Câu chuyện của một anh bạn vừa đi công tác ở Thái Lan về kể, nhân câu chuyện đường cấm, đường ngược chiều càng khiến ta nhận thức rõ hơn việc chấp hành luật pháp về giao thông: “Đến Thái Lan, đoàn Việt Nam được giới thiệu một quán ăn rất ngon. Từ khách sạn lên xe chạy gần 30 phút mới tới nơi. Từ quán ăn, nhìn qua bên kia đường, đối diện là khách sạn đoàn ở. Cách nhau chỉ một dãi phân cách. Chỉ cần… vượt qua dãi phân cách, không đầy vài phút là đến, vậy mà người Thái phải tốn gần 30 phút lái xe, cũng chỉ vì đường một chiều!”.

Dân gian có câu “Gần nhà, xa ngõ” có lẽ là vì vậy? Thà xa một chút nhưng an toàn còn hơn tự mình “đi ngược với sự sống của mình…”, còn gây thiệt hại đến tài sản, sinh mạng của nhiều người khác nữa…

Nguyễn Sông Trà

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan