Đọc báo in
Tải ứng dụng
Dịch viêm da nổi cục lây lan ở 7/9 huyện, thị xã, thành phố
2021-08-27 14:16:20

Tính đến hết ngày 26.8, dịch viêm da nổi cục xuất hiện tại 950 hộ chăn nuôi, trên địa bàn 61 xã thuộc 7 huyện, thành phố, gồm: Châu Thành, Bến Cầu, Gò Dầu, Tân Biên, Tân Châu, Dương Minh Châu và thành phố Tây Ninh.

Bò bị bệnh viêm da nổi cục

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, ngày 26.8, trên địa bàn xã Thái Bình, huyện Châu Thành ghi nhận 68 con bò của 35 hộ chăn nuôi có kết quả xết nghiệm dương tính với virus gây bệnh viêm da nổi cục. Trong đó, có 18 con đã chết, với tổng trọng lượng 2.248,5 kg. Chi cục chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với chính quyền địa phương tiêu huỷ số bò nói trên, và hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện các bước vệ sinh tiêu độc, khử trùng, phun thuốc diệt côn trùng (ruồi, muỗi, ve, mòng,...) liên tục trong vòng 3 tuần nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Như vậy, tính đến hết ngày 26.8, dịch viêm da nổi cục xuất hiện tại 950 hộ chăn nuôi, trên địa bàn 61 xã thuộc 7 huyện, thành phố, gồm: Châu Thành, Bến Cầu, Gò Dầu, Tân Biên, Tân Châu, Dương Minh Châu và thành phố Tây Ninh với tổng số bò bị chết và tiêu huỷ là 91 con, tổng trọng lượng là 13.928 kg. Đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm phòng được 26.633 liều vaccine viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò trên địa bàn tỉnh.

Chi cục chỉ đạo các Trạm Chăn nuôi và thú y các huyện, thị xã và thành phố tăng cường giám sát và hướng dẫn các hộ chăn nuôi nhốt toàn bộ trâu, bò tại vùng dịch, cách ly chăm sóc bò bệnh, không được chăn thả ra đồng cho đến khi trâu, bò hết bệnh; làm mùng chống côn trùng chích, hút máu gia súc; hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng (ruồi, muỗi, ve, mòng,...) liên tục trong 3 tuần tại khu vực có gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh; tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển và giết mổ trâu, bò trên địa bàn tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò, ngày 26.8, UBND tỉnh ban hành quyết định công bố dịch trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác chống dịch, tập trung mọi nguồn lực để dập dịch, khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, hạn chế lây lan ra vùng lân cận và nhanh chóng khống chế, tiến tới dập dịch viêm da nổi cục trên địa bàn.

Minh Dương

Tin liên quan