Đọc báo in
Tải ứng dụng
Đón người dân Tây Ninh lưu trú tại TP. Hồ Chí Minh về tỉnh: Các địa phương chủ động tiếp nhận, bảo đảm công tác phòng, chống dịch
2021-08-24 16:28:56

Ngày 25.8, Tây Ninh tổ chức đợt đầu tiên đưa 390 người dân Tây Ninh cư trú tại Thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng về tỉnh. Chính quyền các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã lên kế hoạch tiếp nhận người dân Tây Ninh về địa phương.

Người dân Tây Ninh cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh  Trung tâm Hội nghị White Palace, địa chỉ: số 194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh để được xét nghiệm, tiêm vắc xin ngày 23.8 để chuẩn bị cho đợt về 25.8 do tỉnh tổ chức.

Bảo đảm người dân thực hiện cách ly theo quy định

Theo UBND thị xã Trảng Bàng, với mục đích đón người dân địa phương ở Thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng về tỉnh (có hộ khẩu tại thị xã Trảng Bàng), Thị xã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp nhận bảo đảm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước, trong, sau khi người dân về địa phương.

UBND thị xã Trảng Bàng giao nhiệm vụ các phòng, ban, ngành Thị xã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh thống nhất yêu cầu trước, trong quá trình đón người. UBND thị xã chọn Trung tâm Y tế thị xã làm điểm tiếp nhận người từ Thành phố Hồ Chí Minh về Trảng Bàng. Tại điểm tiếp nhận, người dân được Trung tâm Y tế thị xã xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi về nhà và tổ chức theo dõi, quản lý người về, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

UBND thị xã Trảng Bàng yêu cầu UBND các xã, phường trong Thị xã có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận và theo dõi, quản lý người dân trở về địa phương bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch và an ninh trật tự.

Theo bà Nguyễn Thị Thành- Chủ tịch UBND huyện Tân Châu, để đón người dân Tây Ninh (hộ khẩu ở Tân Châu) cư trú tại Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương, UBND huyện phân công Trung tâm Y tế huyện kiểm tra thân nhiệt các công dân được đón về từ Thành phố Hồ Chí Minh, test nhanh kháng nguyên đối với những trường hợp có biểu hiện sốt, ho đau họng...; ngành Y tế địa phương theo dõi, kiểm tra việc vận chuyển người về địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế; trạm y tế các xã, thị trấn kiểm soát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với công dân về địa phương.

UBND huyện Tân Châu cũng giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện các thủ tục và ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trước khi cho về nhà và theo dõi. Có trách nhiệm quản lý chặt chẽ người dân thực hiện cách ly y tế tại nhà, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Vợ chồng chị Huỳnh T. P ( hộ khẩu thường trú xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh) từ thành phố Hồ Chí Minh về đã thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Suối Sâu ( phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng).

Ý thức người dân là quan trọng

Tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Suối Sâu (phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng) những ngày đầu tháng 8.2021, người dân Tây Ninh cư trú tại Thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng trở về Tây Ninh phải thực hiện đầy đủ các quy định, như phải có giấy xét nghiệm khẳng định kết quả âm tính với Covid-19; khai báo y tế khi về đến các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các cửa ngõ vào tỉnh; ký cam kết, để lại giấy tờ tuỳ thân cho chốt tạm giữ cho đến khi lực lượng chức năng kiểm tra và gửi giấy về địa phương nơi người đó cư trú. Khi về đến địa phương, người dân phải đến cơ quan y tế trình báo và tự nguyện cách ly tại nhà 14 ngày, kiểm tra y tế theo quy định…

Chị H.T.P (hộ khẩu thường trú ở xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh) là một trong những người đi bằng phương tiện xe mô tô từ Thành phố Hồ Chí Minh về Tây Ninh. Chị P cho biết, trước khi về Tây Ninh  vợ chồng chị đã tìm hiểu các quy định. Vợ chồng chị quyết định đi xét nghiệm Covid-19, khi có kết quả xét nghiệm âm tính, cả hai mới chạy xe mô tô về Tây Ninh.

Việc khai báo y tế tại cửa ngõ vào tỉnh được các lực lượng chức năng hỗ trợ rất nhanh chóng, đúng quy định. Vợ chồng chị P cũng thực hiện các thủ tục cam kết, để lại giấy tờ tuỳ thân cho chốt liên hệ với chính quyền địa phương và thực hiện khai báo cho cơ quan y tế địa phương ngay khi về đến nhà; đồng thời chấp hành quy định cách ly y tế 14 ngày.

Một lãnh đạo UBND xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh cho biết, đối với người dân địa phương cư trú tại Thành phố Hồ Chí Minh tự trở về địa phương thời gian qua, xã đặc biệt theo dõi việc bảo đảm thực hiện cách ly y tế của các đối tượng này theo quy định của Bộ Y tế.

UBND xã giao Tổ Covid-19 cộng đồng, nơi các đối tượng đang thực hiện cách ly y tế giám sát, theo dõi việc cách ly bảo đảm theo quy định. Tuy nhiên, trong thời gian cách ly y tế, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác của người thực hiện cách ly, nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

Tấn Hưng

Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan