Đọc báo in
Tải ứng dụng
Dừng bắn pháo hoa, không ai trách cả!
2024-09-24 08:10:17

Bộ Tư lệnh Thủ đô vừa đề xuất chỉ bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô tại khu vực Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm và dừng bắn tại 29 quận, huyện còn lại.

Lý do của đề xuất là nhằm tập trung khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra và chung tay góp sức ủng hộ nhân dân những vùng bị thiệt hại. Hà Nội chỉ nên bắn pháo hoa tại một điểm với hai trận địa ở quận Hoàn Kiếm từ 21h30 - 21h45 ngày 10/10.

Theo đề xuất, Hà Nội chỉ nên bắn pháo hoa tại một điểm với hai trận địa ở quận Hoàn Kiếm từ 21h30 - 21h45 ngày 10/10 (ảnh minh họa).

Đón nhận thông tin về việc này, có thể thấy đa số người dân đều đồng tình. Thậm chí, không ít người còn đề xuất dừng luôn cả việc tổ chức tại khu vực Hồ Gươm, dành tiền để hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng bão lụt trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác.

Cơn bão Yagi đổ bộ vào nước ta để lại hậu quả nặng nề, khi đã có hàng trăm người chết, thiệt hại kinh tế lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Hiện nay, cả nước đang khẩn trương bắt tay khắc phục hậu quả, tái thiết cuộc sống và các hoạt động sản xuất kinh doanh. Vậy nên, việc nhiều người ủng hộ việc dừng bắn pháo hoa cũng là dễ hiểu. 

70 năm Giải phóng Thủ đô có thể nói là một sự kiện rất lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh cả Hà Nội và nhiều tỉnh thành vừa trải qua thiên tai và chịu nhiều mất mát, đau thương, có lẽ pháo hoa lúc này thật sự chưa cần thiết. 

Chưa nói đến giá trị của số pháo hoa, bởi nó cũng không phải quá lớn. Điều quan trọng hơn là trong lúc này, những nỗi đau vẫn chưa thể nguôi ngoai, không ít nơi người dân vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất, cuộc sống vô vàn khó khăn, thì việc bắn pháo hoa xem ra không phù hợp. Tôi tin, nhiều người dân Thủ đô cũng sẽ chẳng thích thú gì nếu xem bắn pháo hoa thời điểm này.

Không chỉ có pháo hoa, cần chi tiêu hết sức tiết kiệm mọi thứ, hạn chế đến mức thấp nhất những việc mang tính lễ lạt, tốn kém không cần thiết. Bởi đang còn biết bao người mất nhà cửa, bữa đói bữa no, tương lai chưa biết thế nào. 

Sau bão, họ đã trắng tay, chẳng còn gì. Sự hỗ trợ, sẻ chia của đồng bào dù rất đáng quý, song suy cho cùng cũng chỉ là phần nào, không thể bù đắp được những thiệt hại mà họ đã phải gánh chịu.

Còn nhớ, hồi tháng 7 vừa rồi, huyện Thanh Chương, Nghệ An cũng đã dành toàn bộ số tiền 550 triệu đồng huy động xã hội hóa bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 555 năm danh xưng huyện Thanh Chương để xây nhà tình nghĩa cho các hộ dân còn khó khăn. Việc làm này nhận được rất nhiều lời khen của cộng đồng bởi nó mang ý nghĩa thiết thực. 

Và cũng mới đây, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, các cơ quan, đơn vị trên toàn quốc đều chia sẻ mất mát, khó khăn của đồng bào, góp sức giúp người dân địa phương ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Vì vậy, Bộ Quốc phòng quyết định không tổ chức diễu binh, diễu hành trong lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Bộ Tổng tham mưu yêu cầu các cơ quan, đơn vị dừng hoạt động huấn luyện diễu binh, diễu hành từ ngày 21/9.

Không phải năm nào cũng là kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô. Không phải năm nào cũng kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhưng năm nay tình hình bão lũ bất thường, gây thiệt hại quá nặng nề. Việc dừng diễu binh diễu hành, dừng bắn pháo hoa, sẽ không ai trách cả! 

Nguồn baogiaothong

Tin liên quan