Đọc báo in
Tải ứng dụng
Đừng để rượu, bia trở thành “sát thủ” hại mình, hại người
2012-06-17 05:04:00

Uống rượu, bia quá mức sẽ làm cho thần kinh bị kích động. Người say rượu nếu điều khiển phương tiện giao thông sẽ chạy xe loạng choạng, không làm chủ tay lái dẫn đến tự gây tai nạn cho mình và người đồng hành trên đường.

(BTN)- Việc uống rượu, bia quá mức sẽ làm cho thần kinh bị kích động. Người say rượu nếu điều khiển phương tiện giao thông sẽ chạy xe loạng choạng, không làm chủ tay lái dẫn đến tự gây tai nạn cho mình và người đồng hành trên đường. Có thể nói rượu, bia không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ con người mà còn là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Trên các tuyến đường (kể cả các quán nhậu) khẩu hiệu tuyên truyền “Nói không với rượu, bia khi lái xe” là lời cảnh báo cho những ai thích làm bạn với men cay. Thời gian qua trên địa bàn tỉnh nhà đã có không ít những vụ TNGT thương tâm do người uống rượu, bia gây ra.

Vui quá chén, tự “đo đường”

Gần một năm nay anh Nguyễn Văn Lĩnh (SN 1960, tạm trú xã Tân Bình, Thị xã) vẫn còn bị ám ảnh, sợ hãi khi nhắc đến chuyện nhậu nhẹt say sưa rồi tự mình gây tai nạn. Vết sẹo trên mặt là “kỷ niệm” nhớ đời, nhắc nhở anh không bao giờ dám điều khiển xe khi trong người đã có nồng độ cồn. Hôm ấy, trong một chầu nhậu cùng bạn bè, cả nhóm đánh bứt hết ba lít rượu khiến ai nấy đều say khướt. Đang nhậu, nghe vợ điện thoại có việc gấp, anh Lĩnh nóng lòng vội vã lên xe chạy về nhà. Đến đoạn ấp Ninh Trung (Ninh Sơn, Thị xã) trên đường Trần Phú, anh Lĩnh không còn khả năng làm chủ tay lái đã lủi sang lề trái tông mạnh vào đống củi dừa. Cú va chạm làm chiếc mô tô 70F2- 6009 chổng ngược hai bánh lên trời, anh Lĩnh té lăn xuống đường, được quần chúng đưa đi cấp cứu. Rất may anh thoát chết trong gang tấc, chỉ bị “hy sinh” hai cái răng cửa và chấn thương vùng mặt.

CSGT Hoà Thành kiểm tra nồng độ người lái xe

Gia đình anh Trần Hoài Thông (ngụ Trường Đông, Hoà Thành) lâm vào cảnh khốn đốn vì phải chạy vạy khắp nơi để gom góp tiền chữa trị cho anh tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) do bị chấn thương đầu từ một vụ TNGT cách nay vài tháng. Trong tiệc giỗ nhà người bạn, anh Thông thấm mệt vì say rượu. Thấy vậy bạn bè khuyên anh nên nằm nghỉ, nhưng anh vẫn khăng khăng cho rằng “Tui còn tỉnh táo, có sao đâu” rồi lên xe nổ máy. Chạy được một đoạn anh Thông trong tình trạng “mắt nhắm, mắt mở, tay nhấn lút ga” băng ra đường Nguyễn Văn Linh (Trường Hoà, Hoà Thành) và lấn sang trái đụng vào mô tô BS 70H1- 4551 của hai mẹ con bà Trần Thị Thu Huyền. Ba nạn nhân té xuống đường được người dân gọi taxi đưa đi cấp cứu. Giờ đây, dù may mắn, không bị “tử thần” gọi tên, nhưng gia đình anh Thông phải gánh lấy những khoản nợ nần chồng chất, kinh tế gia đình sa sút vì sức khoẻ của người trụ cột chính trong gia đình không còn nữa.

 Gần đây nhất là hai vụ TNGT do rượu gây ra trong ngày  4.6.2012. Lúc 11 giờ 40 phút, ông Huỳnh Văn Dũng (ngụ khu phố 3, thị trấn Hoà Thành) điều khiển mô tô BS 70L8- 5826 lưu thông trên QL22B hướng từ ngã ba Giang Tân về chợ Bến Kéo. Cùng lúc này ô tô BS 54U- 1508 do nữ tài xế Hồ Thị Châu Vân (SN 1975, ngụ Long Mỹ, Long Thành Bắc, Hoà Thành) điều khiển lưu thông cùng chiều. Đến đoạn trước cổng UBND xã Long Thành Nam, hai xe va chạm nhau, ông Dũng té xuống đường được đưa đi cấp cứu. Được biết sáng hôm ấy, ông Dũng đi mời đám cưới và có nhậu lai rai nên không làm chủ tay lái. Máy kiểm tra của công an xác định nồng độ cồn trong người ông Dũng là 0,70mg/lít.

Cùng ngày, lúc 20 giờ 20 phút, ô tô 4 chỗ mang BS 70K- 0486 do Nguyễn Thanh Khiết (SN 1965, ngụ Trí Bình, Châu Thành) điều khiển lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng hướng từ ngã ba Long Hải về chợ Long Hoa, huyện Hoà Thành. Đến đoạn ấp Long Thới (xã Long Thành Trung) ô tô bỗng nhiên chao đảo rồi đâm vào mô tô BS 70B1- 145-51 do Nguyễn Đức Toàn (SN 1987, ngụ phường 1, Thị xã) điều khiển, ngược chiều với ô tô. Cú va chạm mạnh làm cản ô tô bị thụng móp, rất may anh Toàn chỉ bị xây xát. Nồng độ cồn của tài xế Khiết khi CSGT kiểm tra hiển thị đến 0,89mg/lít. Điều khiển ô tô trong khi xỉn rượu thì đúng là “không còn gì để nói”.

Những cái chết thương tâm

Khoảng 20 giờ 15 phút ngày 31.1.2012, tài xế Lê Thanh Quang (SN 1988, ngụ xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành) điều khiển xe tải BS 62L- 5084 chở mía về Nhà máy đường Biên Hoà (Đường 785, Ninh Trung, Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh). Đang lúc chờ cân mía, xe tải đậu cặp lề đường, đầu xe quay về hướng ngã tư Tân Bình (đối diện cổng nhà máy). Cùng lúc này xe mô tô hiệu Win BS 70P2- 7158 do anh Nguyễn Văn Tất (SN 1973, ngụ khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh, Thị xã) cầm lái lưu thông từ hướng Thị xã về Tân Châu. Đến trước cổng nhà máy, xe anh Tất bất ngờ dạt vào lề tông mạnh vào đuôi xe tải. Do cú va đập mạnh quá vào thùng xe, nạn nhân chết thảm tại hiện trường. Đươc biết chiều hôm ấy, anh Tất đã có “tiệc vui” cùng bạn bè. Do có rượu trong người, không làm chủ tay lái anh Tất đã tự chuốc hoạ vào thân.

Xỉn hết biết, gây tai nạn

Hơn một năm nay, người thân gia đình ông Nguyễn Công Ty (ngụ Trường Đông, Hoà Thành) vẫn chưa nguôi nỗi đau vì ông Ty qua đời trong một lần đi đám cưới. Sau khi vui vẻ cụng ly, ông Ty chở một người bạn ra về trên QL 22B. Đến đoạn ấp Cẩm Bình, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu do không làm chủ tay lái, xe của ông Ty đã đụng vào đuôi xe tải BS 70H- 7653 đang lưu thông cùng chiều do tài xế Trần Thanh Minh (31 tuổi, ngụ Thạnh Đức, Gò Dầu) điều khiển. Tai nạn xảy ra, ông Ty té xuống đường tử vong tại hiện trường.

Hằng ngày trên các tuyến đường, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng vẫn tiếp tục xảy ra, trong đó có không ít trường hợp người cầm lái khi đã sử dụng rượu, bia gây nên. Rõ ràng điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia đang trở thành vấn nạn gây ra những hậu quả khôn lường. Khi có rượu, bia trong người, tinh thần người lái xe không còn tỉnh táo, không làm chủ bản thân, chạy xe lạng lách, đánh võng với tốc độ cao, tránh vượt sai quy định, đi không đúng phần đường, mất khả năng xử lý tình huống khi gặp phải sự cố giao thông. Điều đáng nói là người cầm lái sử dụng rượu, bia không chỉ tự gây tai nạn cho mình mà còn có thể cướp đi mạng sống người khác, gây hệ luỵ nặng nề cho gia đình nạn nhân và xã hội.

“Hãy nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông” phải là điều tâm niệm đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

GIA MINH

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan