Đọc báo in
Tải ứng dụng
Đường xuống cấp, nguy cơ tai nạn tăng cao
2012-09-27 06:11:00

Bất cứ ai lưu thông trên tuyến đường này đều phải đương đầu với sự khó khăn, phải hết sức tập trung chú ý, vì chỉ cần một sơ suất nhỏ là có thể xảy ra tai nạn.  

(BTN)-  Bất cứ ai lưu thông trên tuyến đường này đều phải đương đầu với sự khó khăn, phải hết sức tập trung chú ý, vì chỉ cần một sơ suất nhỏ là có thể xảy ra tai nạn. Đó là đường 781, đoạn từ cầu K13 đến ngã ba Suối Đá, huyện Dương Minh Châu. Đường chật hẹp, mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, ngập nước mỗi khi mưa xuống, trong khi lưu lượng xe cộ khá đông đúc, vì đây là đường nối từ Thị xã đến trung tâm huyện Dương Minh Châu.

Đoạn đường xuống cấp

Đoạn đường kể trên đi qua địa bàn 3 xã Bàu Năng, Phan và Suối Đá, với chiều dài chỉ khoảng hơn 8 km, đã nhiều năm nay vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, gây khó khăn cho người đi đường, nhất là tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đoạn đường ngắn này quá chật hẹp, với bề rộng chỉ khoảng 6m, nhưng lại có mật độ xe cộ qua lại rất lớn, nhất là vào giờ cao điểm, thời gian trước 7 giờ sáng lúc mà cán bộ, công chức, công nhân đi làm và học sinh đi học… hoặc lúc cuối giờ chiều thì đoạn đường này bị quá tải, gây ra tình trạng lộn xộn, đặc biệt là ở đoạn gần ngã ba đi Phước Ninh.

Mưa xuống, đường 781 lại ngập như thế này đây.

Không những vậy, hiện nay đoạn đường này còn có tình trạng gây bức xúc không nhỏ đối với người đi đường và người dân cư ngụ ven đường, đó là tình trạng ngập nước sau mỗi trận mưa. Chỉ cần một trận mưa nhỏ, nước từ hướng núi Bà Đen đổ xuống, khiến đoạn đường này bị ngập sâu, nhiều chỗ ngập gần nửa mét, xe cộ qua lại khó khăn, bị chết máy; học sinh thì quần áo ướt sũng, xe đạp có lúc bị nước cuốn trôi. Sau khi nước rút, để lại những ổ gà, ổ voi trên đường. Và đó chính là nguy cơ của tai nạn giao thông. Đồng thời, mỗi lúc mưa xuống, do mặt đường thấp, nước không thoát được, nên những nhà dân gần đó lại bị nước chảy vào nhà, gây ngập úng. Cô Nguyễn Thị Bạch Nga, ở ấp Phước Tân 1, xã Phan cho biết, trước đây nhà cô thường xuyên bị ngập nước, nhưng sau đó cô đã đắp đất phía trước nhà lên cao hơn mặt đường và xây hàng rào kiên cố nên gần đây thì nước không đổ vào nhà nữa, nhưng những nhà hàng xóm xung quanh thì nước ngập cả nhà mỗi khi mưa lớn. Cô Bạch Nga cho biết thêm, đoạn đường phía trước nhà cô, thường xuyên bị nước ngập mỗi khi mưa xuống, sau đó thì trên mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà rất nguy hiểm, và đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra vì vấp ổ gà vào buổi tối. Còn nhà của cô Lê Thị Thạch, cũng ở ấp Phước Tân 1, xã Phan thì luôn luôn phải sống chung với nước ngập khi có mưa. Một số hộ dân ở hai bên đường thuộc địa phận ấp Tân Định 1, xã Suối Đá cũng chịu chung số phận ngập nước. Như quán cà phê Ngọc Thanh mỗi lần có mưa lớn thì nước lại từ trên đường chảy vào quán, không buôn bán gì được.

Tình trạng ngập nước trên đoạn đường này xảy ra đã nhiều năm nay, người dân đã kiến nghị nhiều lần, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để khắc phục. Có chăng chỉ là những biện pháp tạm thời, như cho xe móc đường mương thoát nước, giặm vá những đoạn sạt lở, nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Cũng theo phản ánh của người dân, trên đoạn đường này, gần cổng chào ấp văn hoá Phước Tân 1, xã Phan có một hộ dân trồng cỏ sữa vào ngay giữa đường mương thoát nước, cỏ tốt, mọc um tùm, kín cả đường mương. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước mưa không thoát được.

Và một nguy cơ nữa làm đoạn đường 781 xuống cấp, đó là vào năm 2011, Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ Gia An, đơn vị trúng thầu thi công đoạn đường này, đã tổ chức thi công và cho móc hai bên đường mương. Nhưng sau đó vào cuối năm 2011 UBND tỉnh Tây Ninh đã có văn bản đồng ý chủ trương chấm dứt hợp đồng BT và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án đường ĐT781- đoạn từ Cầu K13 đến ngã ba Suối Đá, huyện Dương Minh Châu. Nguyên nhân do chủ đầu tư là Công ty Gia An không có năng lực tài chính để triển khai thực hiện dự án. Mặc dù sau đó đơn vị thi công đã cho tái lập mặt bằng, nhưng hai bên đường vẫn còn nhiều hố sâu, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đường bị xuống cấp, sụp lún.

Không chỉ có việc xuống cấp, đoạn đường này còn không được trang bị hệ thống chiếu sáng, nên việc đi lại của người dân vào buổi tối rất khó khăn, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

Cần sớm thi công

Thực trạng của đoạn đường 781 như nêu ở trên, đã trở thành nỗi bức xúc triền miên của người dân địa phương và những người đi đường. Là người thường xuyên đi trên đoạn đường này, tôi cũng như bao người đi đường khác hết sức lo ngại, nhất là vào giờ cao điểm, xe chạy quá nhiều, kín cả mặt đường. Cùng với đó là nỗi lo lắng nhất hiện nay, tình trạng ngập nước, gây khó khăn trong việc đi lại, kèm với nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.

Thật ra lãnh đạo địa phương đã nhiều lần kiến nghị tỉnh sớm nâng cấp sửa chữa và thi công đoạn đường này, nhằm tạo thuận lợi cho người dân đi lại, đồng thời để thu hút và kêu gọi đầu tư. Như gần đây tại buổi làm việc của Bí thư Tỉnh uỷ với Ban Thường vụ Huyện uỷ Dương Minh Châu vào ngày 25.6.2012, địa phương cũng đã kiến nghị tỉnh sớm triển khai thi công đường 781, đoạn từ cầu K13 đến ngã ba Suối Đá. Được biết, đoạn đường này đang được các ngành chức năng của tỉnh đưa vào danh mục chuẩn bị đầu tư, đó là niềm vui khôn xiết của người dân huyện Dương Minh Châu, nhất là các hộ dân sống gần hai bên đường.

Tuy nhiên, người dân, cũng như lãnh đạo địa phương rất mong các ngành chức năng sớm triển khai thực hiện dự án. Vì có như vậy thì mới bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường, và kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông xảy ra trên đoạn đường này.

MINH NGUYỄN

Từ khóa:
Tin liên quan