Đọc báo in
Tải ứng dụng
Gặp gỡ Chủ tịch Hội đồng trẻ em huyện Dương Minh Châu
2023-10-16 09:13:22

Ngô Thị Kim Cương, học sinh lớp 9/2, Trường THCS Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu là một liên đội trưởng năng nổ, Chủ tịch Hội đồng trẻ em huyện Dương Minh Châu nhiệt huyết với các hoạt động tuyên truyền về quyền trẻ em, nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của trẻ em.

Ngô Thị Kim Cương đạt giải Nhất cuộc thi Tìm kiếm tài năng MC nhí tỉnh Tây Ninh năm 2022.

Những đóng góp tích cực của em đã giúp các ban, ngành nhìn nhận, quan tâm hơn đến quyền trẻ em và các vấn nạn trong học đường.

Tự tin, nhiệt huyết

Kim Cương chia sẻ, từ nhỏ em rất thích môn Văn. Đối với em, ngôn từ là sức mạnh để nói lên quan điểm của cá nhân, tập thể; là vũ khí sắc bén để giải quyết những vấn đề trong xã hội. Đam mê môn Văn đã giúp em trau dồi vốn từ ngữ, khả năng lập luận, trình bày các vấn đề của mình.

Chân dung Chủ tịch Hội đồng trẻ em huyện Dương Minh Châu- em Ngô Thị Kim Cương.

Tháng 9.2022, em vinh dự được Hội đồng Đội huyện Dương Minh Châu đề cử giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng trẻ em của huyện. Khá bỡ ngỡ với cương vị mới, nhưng khi nhận nhiệm vụ, Kim Cương đã tự nghiên cứu tài liệu tìm hiểu về các vấn đề của trẻ em trên mạng xã hội và sách, báo, trong trường học.

Từ đó, em hiểu ra những "nỗi khổ” của trẻ khi không thể nói lên tiếng nói, vấn đề của mình. “Không nói lên được tiếng nói của mình là rào cản để người lớn có thể hiểu trẻ. Điều quan trọng nhất để trẻ phát triển toàn diện chính là người lớn phải tạo môi trường cho trẻ được nói, được lắng nghe và bày tỏ tâm sự, những điều thầm kín, suy nghĩ của mình” - Kim Cương chia sẻ.

Hiểu được vấn đề đó, em tập trung vào công tác tuyên truyền về quyền trẻ em; tích cực tham gia các chương trình tuyên truyền về kỹ năng sống cho trẻ của trường, địa phương, vì đó chính là những kiến thức cần thiết, hành trang giúp em hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong phiên họp giả định Hội đồng trẻ em do Trung ương đoàn tổ chức tại hội trường Diên Hồng, Toà nhà Quốc hội vào tháng 9 vừa qua, Kim Cương vinh dự là một trong những đại biểu đại diện trẻ em cả nước nói chung, trẻ em Tây Ninh nói riêng lên tiếng nói về vấn nạn bạo lực học đường, xâm hại trẻ em.

Sự tự tin và khả năng hùng biện logic, lưu loát, những quan điểm của em đã được Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước, các ban, ngành lắng nghe, giải đáp những vấn đề còn tồn đọng trong công tác ngăn chặn bạo lực học đường, xâm hại trẻ em. 

Kim Cương chia sẻ: “Em xem đây là cơ hội duy nhất để nói lên quan điểm của mình, của trẻ em với “người lớn”- các vị lãnh đạo quốc gia, các ngành chức năng. Vì vậy, em đã trang bị kiến thức về chủ đề trình bày trong cuộc họp, đồng thời rèn luyện khả năng nói trước đám đông, tự tin chia sẻ quan điểm của mình một cách rõ ràng, rành mạch. Được cất tiếng nói của trẻ em trước Quốc hội, đó là kỷ niệm rất đáng tự hào của em”.

Trở về từ phiên họp giả định, được tiếp cận những quan điểm, giải pháp về bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, Kim Cương tham mưu Liên đội trường và Ban giám hiệu những mô hình giúp trẻ em nói lên tiếng nói của mình trong môi trường học tập.

Trong đó, em mong muốn nhà trường cải thiện mô hình Tư vấn tâm lý học đường cho học sinh; tăng cường tuyên truyền về quyền trẻ em, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của học sinh trong buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp.

“Từ 11-15 tuổi là giai đoạn trẻ em gặp nhiều vấn đề về tâm sinh lý tuổi mới lớn. Em cũng từng rơi vào giai đoạn đó nên hiểu rằng, trẻ em cần một nơi đủ an toàn, một người đủ tin tưởng để có thể chia sẻ vấn đề của mình. Mô hình này cần được quan tâm hơn nữa để trở thành chỗ dựa tinh thần cho học sinh”- Kim Cương bày tỏ.

Trưởng thành nhờ hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi

Từ một cô bé nhút nhát, trầm tính, Kim Cương trở nên tự tin, hoạt bát, năng động như hôm nay nhờ bén duyên với các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của trường, địa phương. Kim Cương kể, em bén duyên với công tác Đội và phong trào thiếu nhi từ hội thi Nhà sử học nhỏ tuổi.

Được cô giáo Ngữ văn dẫn dắt, hướng dẫn đại diện trường tham gia cuộc thi, em bắt đầu hứng thú với các hoạt động Đội, hội thi. Từ hội thi, em học được nhiều kỹ năng mới để phát triển bản thân. Em hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì, từ đó có kế hoạch thay đổi, phát triển bản thân.

Với sự năng nổ, Kim Cương tích cực tham gia nhiều hoạt động Đội, hội thi, hội diễn của địa phương và của tỉnh, đem về nhiều thành tích cho trường và bản thân.

Đặc biệt, em đạt nhiều giải thưởng trong các hội thi tìm hiểu về lịch sử Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, về Bác Hồ; trong đó, có 4 lần đạt hạng nhất giải tuần của Hội thi tìm hiểu truyền thống Đội qua kênh Măng non TV cấp tỉnh; giải Nhất cuộc thi Tìm kiếm tài năng MC nhí tỉnh Tây Ninh năm 2022; nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022-2023; được bầu làm Chủ tịch lâm thời Hội đồng trẻ em huyện Dương Minh Châu giai đoạn 2023-2026...

Là học sinh cuối cấp THCS, Kim Cương vẫn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý vừa tham gia hoạt động Đội vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. “Công tác Đội và phong trào thiếu nhi giúp em trưởng thành hơn rất nhiều, từ tác phong đến các kỹ năng sống. Em sẽ dốc hết sức hoàn thành nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng trẻ em huyện; tiếp tục tuyên truyền về quyền trẻ em tại các hoạt động tại trường cũng như tại phiên họp Hội đồng trẻ em huyện sắp tới”- Kim Cương tâm sự.

Ngọc Bích

Tin liên quan