Đọc báo in
Tải ứng dụng
Giúp người dân đăng ký tiêm và tiếp cận vaccine
2021-10-11 00:39:56

Ngay sau khi tiếp nhận các phiếu đăng ký của người dân, UBND xã Thạnh Tân huy động nhân sự làm công tác xử lý, nhập liệu để nhanh chóng lập danh sách tiêm chủng chính xác, lãnh đạo xã cũng tham gia công tác này, kể cả ngày thứ 7 và chủ nhật.

Người dân Khmer chờ tiêm vaccine tại Trạm y tế xã.

Xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh đến nay có gần 300 ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 200 bệnh nhân là người Khmer. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng người Khmer, chính quyền xã và thành phố xác định ưu tiên tiêm vaccine cho người dân.

Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn có người Khmer chưa được tiêm. Nói về điều này, ông Nguyễn Văn Nam- Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh cho biết: hầu như ngày nào xã cũng nhận phản ánh về việc người dân đăng ký nhưng chưa được tiêm.

Một số nguyên nhân được xác định là những người lớn tuổi không sử dụng điện thoại thông minh, không thể đăng ký hoặc người đăng ký giúp, trong quá trình nhập thông tin có sai sót về số điện thoại, chứng minh nhân dân, căn cước công dân nên người dân không nhận được tin nhắn.

Để gii quyết nhng khó khăn, UBND Thành phố đã chuyển và cấp quyền về cho phường, xã chủ động lên danh sách, trả thông báo qua tin nhắn cho người dân.

Khi được phân quyền, chính quyền xã Thạnh Tân nhanh chóng rà soát danh sách, đến nhà các đối tượng trong diện ưu tiên hướng dẫn việc đăng ký tiêm vaccine. Những người không biết chữ, không có smartphone hoặc đăng ký tin nhắn đã lâu chưa được phản hồi có thể đăng ký qua phiếu giấy ngay tại trụ sở UBND xã.

Bà Cao Thị Dưng, người dân tộc Khmer, ngụ ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân mới đây đến trụ sở UBND xã để đăng ký tiêm vaccine cho biết, vì bà không biết chữ, không rành việc đăng ký nên trước đây gặp khó khăn. Tương tự, chị Cao Thị Ron, hàng xóm của bà Dưng cũng không biết chữ, mới đây, chị và nhiều người được ấp thông báo ra UBND xã để đăng ký tiêm vaccine, chị rất vui.

Ngay sau khi tiếp nhận các phiếu đăng ký của người dân, UBND xã Thạnh Tân huy động nhân sự làm công tác xử lý, nhập liệu để nhanh chóng lập danh sách tiêm chủng chính xác, lãnh đạo xã cũng tham gia công tác này, kể cả ngày thứ 7 và chủ nhật. Trong đợt tiêm chng ln này, xã Thnh Tân được phân bổ 1.700 liu vaccine, trong đó có ti 1.300 liu dành tiêm mũi 2. Người dân rất đồng thuận, hài lòng với cách thức tổ chức tiêm chủng của địa phương.

Có thể nói, việc phân quyền cho địa phương có thể giải quyết được những bất cập từ việc khai báo thông tin không chính xác hoặc các lỗi kỹ thuật, tuy nhiên, người dân vẫn lo lắng về khả năng cán bộ xã có thể ưu tiên cho những người thân quen của mình.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Nam- Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân chia sẻ: bên cạnh việc phân cấp, phân quyền thì cấp trên tăng cường kiểm tra giám sát đối chiếu danh sách để quản lý được số lượng vaccine, người tiêm và người được tiêm.

“Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiêm ngừa, tại các cuộc họp, chúng tôi có chỉ đạo cụ thể việc lập danh sách phải đúng đối tượng theo quy định. Danh sách sau khi được chủ tịch UBND xã phê duyệt, trạm y tế mới tiến hành tiêm. Từ đó tránh được việc nhờ quen biết cho tiêm trước, gây ra sự bất bình trong nhân dân”.

Hiện nay, thành phố Tây Ninh đã chỉ đạo các xã, phường  thường xuyên rà soát thông tin, ưu tiên tiêm vaccine cho những người có bệnh nền, người thực hiện nghĩa vụ quân sự, học sinh, sinh viên cần đi học ở các tỉnh lân cận, người sống trong các khu vực có nguy cơ cao, lực lượng lao động phục vụ tái sản xuất. Ngoài các công tác chỉ đạo và giám sát, Thành phố kiến nghị tỉnh phân bổ thêm vaccine vì nhu cầu của người dân rất lớn, hiện nhiều người dân vẫn chưa được tiêm mũi 1.

Vi Xuân-Hồng Minh

Tin liên quan