Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Hầu hết phụ nữ trưởng thành đã có miễn dịch với thuỷ đậu
Thứ bảy: 15:21 ngày 31/03/2018

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
- Hỏi: Nữ 28 tuổi, mang thai lần đầu, thai 22 tuần. Vừa rồi đi khám thai định kỳ, tôi ngồi cạnh một thai phụ bị thuỷ đậu. Hiện tôi rất lo không biết có bị lây bệnh vì tôi chưa tiêm ngừa, cũng chưa từng mắc bệnh thuỷ đậu. Xin bác sĩ tư vấn. Cảm ơn.

 Một bạn đọc

Ðáp: Thuỷ đậu (còn gọi là trái rạ) là bệnh truyền nhiễm, do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh đặc trưng bằng những “nốt rạ”, là những nốt tròn nhỏ xuất hiện nhanh trong vòng 12-24 giờ sau phát ban, sau đó biến thành những mụn nước, bóng nước. Trong đa số trường hợp, những mụn nước, bóng nước này khô đi, bong vảy và tự khỏi hoàn toàn trong vòng khoảng 1 tuần.

Tuy là bệnh lành tính, nhưng nếu không phát hiện sớm và chăm sóc đúng cách, một số ít người bệnh có miễn dịch kém có thể xuất hiện biến chứng nhẹ như bội nhiễm mụn nước, bóng nước, hoặc nặng hơn như viêm phổi, viêm não, viêm màng não, thậm chí nhiễm trùng huyết và tử vong.

Hầu hết phụ nữ trưởng thành đã có miễn dịch với thuỷ đậu. Những người đã mắc bệnh thuỷ đậu hiếm khi phát bệnh lần nữa. Do đó, phụ nữ mang thai hiếm khi mắc thuỷ đậu.

Chỉ những phụ nữ mang thai chưa từng tiêm vắc-xin phòng ngừa hoặc chưa từng mắc bệnh thuỷ đậu mới có nguy cơ cao mắc bệnh này trong thai kỳ. Nguy cơ dị tật bẩm sinh (vấn đề ở mắt, kém phát triển, đầu nhỏ, chậm phát triển tâm thần) vào khoảng 0,5% đến 2% số trường hợp, phụ thuộc thời điểm mắc thuỷ đậu trong thai kỳ.

Phụ nữ mang thai sau 20 tuần hiếm khi mắc dị tật bẩm sinh do bệnh thuỷ đậu. Một ảnh hưởng khác trên thai kỳ là trẻ dễ mắc bệnh thuỷ đậu sơ sinh nếu người mẹ mắc bệnh này trong khoảng 5 ngày trước sinh hoặc 2 ngày sau sinh.

Trường hợp của bạn, chưa tiêm ngừa cũng chưa mắc bệnh thuỷ đậu, nên bạn có nguy cơ cao bị lây bệnh, qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với mụn nước, bóng nước. Ðiều bạn có thể làm lúc này là đến cơ sở y tế để tiêm globulin miễn dịch (huyết thanh thuỷ đậu) trong vòng 96 giờ sau khi tiếp xúc lần đầu với người bệnh.

Huyết thanh thuỷ đậu chủ yếu giúp ngừa bệnh thuỷ đậu cho người mẹ, nhưng cũng có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng ở thai nhi. Nguy cơ dị tật thai nhi do thuỷ đậu trong trường hợp của bạn không đáng lo, do thai kỳ của bạn đã qua giai đoạn 20 tuần đầu. Chúc bạn khoẻ, may mắn.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú

 

Tin liên quan