Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hãy cảnh giác, tai nạn giao thông luôn chực chờ
2012-07-27 01:00:00

Gần đây, những cua-rơ xe đạp cuộc ở Tây Ninh còn ngậm ngùi vì một tay lái trẻ chết không kịp trăng trối cũng vì TNGT.

(BTN)- Chuông điện thoại reo, nhấc máy lên nghe liền thông  tin “nóng”, một anh bạn ở HT chết sau mấy chục ngày nằm viện vì bị xe máy đụng, làm dập lá lách khi đang đi tập thể dục buổi sáng. Kẻ gây ra tai nạn dẫn đến cái chết oan ức của người bạn xấu số bỏ chạy luôn, cho đến nay cũng chưa biết tung tích. Lại nhớ mới hôm nào đi viếng một đồng nghiệp vì tai nạn giao thông (TNGT) cũng trong lúc đi tập thể dục mà phải vĩnh biệt người thân, vĩnh biệt trần gian. Gần đây, những cua-rơ xe đạp cuộc ở Tây Ninh còn ngậm ngùi vì một tay lái trẻ chết không kịp trăng trối cũng vì TNGT. TNGT sao mà nhiều và thật đáng sợ!

“Thần men” thử độ cứng của xe lôi

Đó là trường hợp của anh HQ ở huyện Dương Minh Châu. Anh kể, bữa ấy trong một cuộc hội ngộ với người bạn thân sau nhiều năm xa cách. Mừng lắm. Hàn huyên suông mãi cũng nhàm. Thế là xế chiều hai người rủ nhau đi làm vài ly đế để cởi mở tấm lòng. Bạn bè lâu ngày không gặp, bao chuyện buồn vui, cứ thế tuôn ra sau khi rượu vào. Khoảng hai tiếng đồng hồ, đôi bạn tri kỷ làm “bứt” hai chai ba xị rồi chia tay nhau với lời chúc mạnh giỏi và hẹn ngày tái ngộ. Tấm lòng là thế nhưng do “thần men” không chịu nên trên đoạn đường từ quán nhậu về nhà chỉ dài chưa đầy 3 cây số, anh HQ vừa chạy xe vừa lơ mơ ngủ… Và cái gì phải đến đã đến. Một chiếc xe lôi không người lái đậu sát lề đường đã không biết tránh người say! Anh HQ tỉnh dậy thấy mình đang nằm trong Bệnh viện đa khoa Tây Ninh, xung quanh đây tiếng rên vì đau đớn của nhiều người khác. Hậu quả là… cái thùng xe lôi “mất trật tự” đã chia cái ống quyển bên phải của anh ra làm hai đoạn. Ba tháng hết nằm lại chống cặp nạng “báo cô”. Và anh đã phải mang thương tật suốt đời với một chân thấp, một chân cao. Mấy cái đinh vít bằng kim loại để kết nối, cố định lại ống chân trước khi bó bột đến nay anh chưa dám đi mổ để tháo ra vì “ớn quá”!.

Xử lý vi phạm giao thông. (hình chỉ mang tính minh họa).

Nếu lúc ấy đã có quy định đội mũ bảo hiểm…

Đã nhiều năm rồi nhưng không ít người ở thị trấn Dương Minh Châu vẫn chưa quên vụ tai nạn xảy ra với anh N.V.X, một cán bộ văn phòng huyện. Chị MP -vợ anh bùi ngùi kể lại, hôm đó cũng như bao ngày khác, sau giờ tan sở, anh X lên chiếc Chaly để về nhà. Đoạn đường từ cơ quan về gia đình chỉ chưa đầy 1 cây số. Chẳng biết vì lý do gì mà bữa đó anh quên không mua báo, vốn là một thói quen thường nhật của anh. Gần đến nhà, anh mới chợt nhớ, liền quay lại sạp báo cạnh chợ huyện. Sau khi đã mua được món ăn tinh thần, anh chầm chậm cho xe lăn bánh. Chưa lên được đến mí đường nhựa thì bỗng tai nạn ập đến. Hai thanh niên sau khi đã la đà vì rượu trong cuộc vui từ một đám cưới gần đó đi trên một chiếc Honda phóng thẳng vào anh. Chẳng thể né tránh, anh lãnh nguyên cú va chạm vào ngay lốc máy chiếc Chaly và bật té xuống đất. Mọi người xúm lại đưa anh vào Bệnh viện huyện Dương Minh Châu. Các y bác sĩ ở đây tập trung rửa ráy, may vá vết tét ở bàn chân do cú va chạm. Nhưng không ai biết cái đầu anh bị làm sao (!). Cho đến khi thấy cơ thể anh có hiện tượng giật lên từng cơn thì… nạn nhân mới được vội vã chuyển lên tuyến trên cấp cứu. Nhưng đã quá muộn. Với một vết nứt xương sọ kéo dài gần 5cm, các bác sĩ đành bó tay. Anh N.V.X đã không thể được cứu sống. Anh ra đi trong nỗi tiếc thương của bạn bè, đồng chí, gia đình, để lại người vợ và 3 đứa con thơ trong cảnh hiu quạnh, mồ côi. Nhiều người khẳng định một cách chắc chắn, giá như ngày ấy nếu Nhà nước có quy định bắt buộc người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm như hiện nay thì “thần chết” đã không thể gọi tên anh X. Mãi đến tận hôm nay chị MP vẫn cứ nghĩ anh chỉ như vừa ra khỏi nhà như bao ngày anh đi làm vậy. Mỗi khi trống vắng hay tủi thân chị chỉ còn biết thắp cho anh ba nén nhang và thầm mong hương hồn anh có linh thiêng thì về phù hộ cho chị có sức khoẻ để làm việc nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.

Nhường đường đúng luật vẫn bị tai nạn

Anh ĐN cũng là cán bộ huyện Dương Minh Châu. Bữa ấy sau khi công tác ở xã Phước Minh, trên đường về nhà, đến khu vực cống ngầm hồ Dầu Tiếng, chiếc xe cánh én cà tàng chạy chậm rì thì bỗng có tiếng còi “pin pin” xin đường từ phía sau. Theo phản xạ và cũng rất đúng luật anh N lấy đầu xe vào lề đường bên phải thì cũng là lúc một chiếc Honda DD đỏ vù qua ngay sát bên phải anh N với tốc độ cao và tiếng nẹt pô ròn rã. Bánh trước xe anh khẽ quẹt vào bánh sau của chiếc DD. Chiếc cánh én lật ngang. Nhìn lên chỉ kịp thấy bóng chiếc xe màu đỏ biến vào đoạn đường cong. Anh lồm cồm đứng dậy định dựng chiếc cánh én lên thì bỗng thấy bàn chân trái lật ngang, lặc lìa. Thì ra, xe đổ đã đã đè lên và làm cho cái chân anh chẳng còn nguyên vẹn. Anh được một chiến sĩ công an bảo vệ hồ nước đưa đến Bệnh viện huyện, rồi được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Tây Ninh chụp X quang và bó bột vì xương mắt cá trong bị bể làm đôi và cây xương mác cũng đã bị gẫy làm hai. Sau hơn 2 tháng điều trị, anh được Hội đồng giám định y khoa kết luận mất… 25% sức khoẻ. Thế mới biết dù chạy chậm, dù tránh tín hiệu xin đường đúng luật nhưng TNGT cũng chẳng từ. Bởi lẽ trên đường, đồng hành với người chấp hành nghiêm Luật giao thông vẫn còn rất nhiều người bất chấp luật lệ.

Hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng luôn đăng tải muôn hình vạn trạng cảnh bao vụ TNGT xảy ra đó đây với những cấp độ nghiêm trọng khác nhau. Nhiều cái chết thương tâm đã trở thành nỗi kinh hoàng, nỗi đau và tiếc thương dai dẳng cho người thân nạn nhân. Nhiều trường hợp nạn nhân đã bị các vụ TNGT cướp mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nguyên nhân đúng, sai dẫn đến TNGT đều đã được chỉ ra. Vậy mà… xem ra nó vẫn còn chực chờ đó đây.

Giang Sơn

 

Từ khóa:
Tin liên quan